Đức Giáo Hoàng khuyến khích đừng bỏ Thiên Chúa qua một bên



Diễn từ cho Giáo Phận Rôma về việc tìm ý nghĩa cho đời sống

VATICAN 10 tháng 6, 2008
– Đức Giáo Hoàng Benedict XVI nói, nếu nhân loại muốn có hy vọng và tìm được ý nghĩa cho cuộc sống, họ cần phải lấy Chúa ra khỏi "hai móc kép".

Đức Giáo Hoàng khẳng định như vậy hôm nay tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Gioan Latêranô khi ngài khai mạc nghị hội của Giáo Phận Rôma. Biến cố này sẽ tiếp diễn cho hết ngày Thứ Năm và tập trung vào chủ đề: "Chúa Giêsu đã sống lại: Giáo Dục về Hy Vọng trong Cầu Nguyện, Hành Động, và Chịu Đựng Đau Khổ. "

Đức Giáo Hoàng đề cập đến vấn đề niềm hy vọng Kitô giáo, và giải thích rằng, "một cách nào đó, niềm hy vọng này có liên quan đến từng cá nhân chúng ta, […] nhưng cũng là một niềm hy vọng chung cho cả cộng đồng, một niềm hy vọng cho Giáo Hội và cho toàn thể gia đình nhân loại."

Ngài nói, "Trong xã hội và văn hóa hiện hành, và ngay trong thành đô yêu quý Rôma của chúng ta, khó có thể sống trong một bầu khí của hy vọng Kitô giáo. Có một cảm tưởng đang lan tràn khắp nước Ý và Âu Châu, là những năm tuyệt hảo đã qua đi và một tương lai không vững vàng và không chắc chắn đang chờ đợi các thế hệ mới"

Đức Giáo Hoàng tiếp, "Ngoài ra, những hy vọng về những gì mới mẻ lại chỉ tập trung vào khoa học và kỹ thuật. Tuy nhiên, khoa học và kỹ thuật không thể đem lại ý nghĩa cho đời sống chúng ta và dạy chúng ta biết phân biệt sự dữ và sự lành. Thực vậy, như tôi đã viết trong Tông Huấn 'Spe Salvi,' khoa học không giải cứu con người: con người được cứu chuộc bởi tình yêu, và điều này vẫn còn áp dụng trong thế giới hiện đại."

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI than rằng "nền văn minh và văn hóa của chúng ta [...] cũng thường đem Thiên Chúa bỏ vào trong hai móc kép, để tổ chức đời sống cá nhân và xã hội không có Chúa, để nói rằng không có gì được biết đến về Chúa, và từ chối sự hiện hữu của Người. Nhưng khi Thiên Chúa bị bỏ qua một bên, [...] tất cả mọi niềm hy vọng của chúng ta dù lớn hay nhỏ đều không được dựa trên một căn bản nào.

"Do đó, muốn cho có thể ‘giáo dục về hy vọng’ – như chúng ta đã đề nghị trong Nghị Hội này và trong niên khoá tới – trước hết, chúng ta cần mở con tim, trí óc và tất cả đời sống của chúng ta cho Thiên Chúa, hầu chúng ta có thể trở nên những chứng nhân đáng tin cậy của Người giữa nhân loại."