SỔ TAY HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ FATIMA (13-4-2008)

Chị Đỗ Thục Hiền, Cursillista đã tường thuật đầy đủ cuộc hành hương và Ultreya Fatima từ ngày 11 đến 15 tháng 4 năm 2008. Trong bài này, tôi ghi vắn tắt sổ tay hành hương, nhìn qua khía cạnh lịch sử, góp thêm vài cảm tưởng.

Cuộc hành hương diễn ra trong năm ngày, nhưng chủ nhật 13 tháng 4 năm 2008 khắc ghi trong tâm trí tôi những hình ảnh không thể phai nhòa.

Sáng chủ nhật 13, mưa mỗi lúc một nặng hạt. Khi các Cursillistas tề tựu trong Nguyện đường Đức Mẹ Hiện ra, (nơi Jacinta, Francisco và Lucia được thị kiến Đức Mẹ hiện ra lần đầu vào chủ nhật 13-5-1917), trời còn đổ mưa.Vị linh mục chủ sự lần hạt chung của Cursillo toàn Âu châu bằng Năm Sự Vui, xướng đoạn I kinh Kính mừng bằng tiếng Bồ Đào Nha: Ave-Maria, cheia de graça, o Senhor é convosco, bendita sois vós entre as mulheres a bendito é o fruto do vosso ventre, Jesus. Toàn thể cộng đoàn cùng đọc đoạn II bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau: Santa Maria, Mãe de Deus, rogai por nós, pecadores, agora e na hora da nossa morte. Trời đang mưa chợt nắng ráo. Những tia nắng đầu tiên chiếu thẳng vào Thánh tượng Đức Mẹ Fatima. Vị linh mục tiếp tục xướng kinh: Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ. Sau đó, cộng đoàn đọc tiếp: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng tôi là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử. Amen. Bởi vì đoạn I chỉ có một mình Đức Mẹ là mẫu nghi thiên hạ, trong khi phần II là lời van xin của cả nhân trần tội lỗi, qua lời van nài: Cầu cho chúng tôi là kẻ có tội, được viết ở số nhiều.

Đến Năm Sự Thương, trời đang nắng bỗng tối sầm, mưa rơi nặng hạt. Như vậy là trời cũng lần chuỗi bằng giọt mưa đổ xuống thung lũng Valinhos. Sau buổi lần hạt mưa nắng nối tiếp, nắng tỏa sáng Thánh tượng. Sáng nay, De Colores không chỉ là khăn quàng ngũ sắc. Nắng sớm cũng long lanh muôn sắc, chào mừng Đức Mẹ Fatima hiền dịu từ Nguyện đường mang thánh tích của ngày 13 tháng 5 cách đây 91 năm, ngự trên kiệu hoa, tiến qua sân rộng rồi an vị trên lễ đài, âu yếm nhìn Cursillistas trở về thăm mẹ.

Ngày 12 và 13 mỗi tháng, Đức Mẹ lại đội triều thiên nặng 1200 gram vàng, nạm 313 hạt ngọc và 2679 viên đá quý do các phụ nữ Bồ Đào Nha dâng kính. Chính giữa có viên đạn đồng do Đức Thánh Cha đặt giữa vòm vương miện làm bằng chứng Đức Mẹ đã che chở Đức Thánh Cha ngày 13-5-1981 tại Thánh đô Roma.

0 giờ thứ bẩy 12 rạng chủ nhật 13-4-2008, chúng tôi được chứng kiến Đức Mẹ trước giờ về ngự trong nguyện đường nhỏ phía sau Thánh tượng. Sau khi mặt kính được nâng lên, một sĩ quan trong lễ phục chỉnh tề phủ phục trước Đức Mẹ. Không gian thánh thiện tấu cung điệu Ave Maria của Charles Gounod, dựa trên một khai tấu khúc của Bach. Lúc đó chỉ còn vài Cursillistas người Việt. Chúng tôi ngưng đọc kinh Kính mừng, và hòa theo điệu nhạc Ave Maria chào kính Đức Mẹ bằng tất cả con tim.

Tám năm trước đây, ngày 13-5-2000 đầu thiên niên kỷ, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã công bố phần thứ ba của bí mật Fatima, chị Lucia chép nguyên văn như sau:

‘‘Tôi chép lại bí mật này là tuân theo Thánh ý Chúa, qua trung gian của Đức Giám mục Giáo phận Leiria, tuân theo mệnh lệnh của Đức Mẹ Maria.

‘‘Chúng tôi thấy một Thiên Thần ở phía bên trái Đức Mẹ, tay trái cầm thanh kiếm lửa, phát ra ngọn lửa dường như để thiêu đốt thế gian. Ngọn lửa này bị dập tắt khi chạm phải hào quang từ bàn tay phải Đức Mẹ. Tay phải Thiên Thần trỏ xuống trái đất và hô lớn: Thống hối, Thống hối, Thống hối.

‘‘Và chúng tôi thấy Thiên Chúa trong ánh quang chói lọi, giống như trong tấm gương. Khi những người này đi trước một vị Giám mục bận phẩm phục trắng, chúng tôi có cảm tưởng vị này là Đức Thánh Cha.

‘‘Nhiều vị Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ leo lên ngọn núi thẳng đứng, trên đỉnh ngọn núi có cây Thánh giá lớn, thân gồ ghề giống như cây sồi, vỏ cây sần sùi. Trước khi leo lên đỉnh núi, Đức Thánh Cha đi qua một thành phố nửa hoang tàn, nửa xiêu vẹo, bước đi run rẩy, thấu rõ sự đau xót và thống khổ. Ngài cầu nguyện cho vong linh các xác chết nằm ngổn ngang trên lối đi. Khi lên tới đỉnh núi, Đức Thánh Cha quỳ dưới chân Thánh giá. Ngài bị mấy người lính bắn nhiều phát súng và mũi tên. Các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ và các giáo dân thuộc các tầng lớp khác nhau lần lượt ngã gục. Dưới chân Thánh giá là hai Thiên thần, mỗi vị cầm một bình tưới nước bằng pha lê đựng máu đào Tử đạo, tưới xuống các linh hồn lại kề bên Chúa.’’

MURO DE BERLIM (Bức tường Bá Linh)

Một mảng tường Bá Linh do Ông Casimiro Ferreira dâng cúng được mang từ Đông Đức để kỷ niệm việc bức tường Bá Linh bị giật sập đêm 13-8-1961. Vào chủ nhật 13-5-1917, Đức Mẹ hiện ra lần đầu vơi Lucia, Francisco và Jacinta đã phán: Các con đừng sợ. (Luca, 1, 26-38, Marco 6, 50).

Sau khi được tôn cử vào ngôi vị Giáo Hoàng ngày 16-10-1978, lời nói đầu Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II là Các con đừng sợ, mở đầu tiến trình giải thể Liên Xô và các nước Đông Âu.

Mảng tường Bá Linh cạnh Đền Thánh Fatima có tấm bia nguyên văn như sau:

MURO DE BERLIM

Levantado em 1961.08.13

Derrubado em 1989.11.09

Obrigado celes pastora por terdes guiado com carinho maternal os povos pari a liberdade.

João Paulo II em Fatima 1991-05-12.


Xin tạm dịch như sau:

BỨC TƯỜNG BÁ LINH

Dựng lên ngày 13 tháng 8 năm 1961

Giật sập ngày 9 tháng 11 năm 1989

Tạ ơn Mục tử Thiên Quốc về sự chỉ đạo từ ái và Đức Từ Mẫu đưa dân tộc đến Tự do.

Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II tại Fatima ngày 5 tháng 12 năm 1991.


Chừng nào đến lượt bức màn tre Đông Á sụp đổ, phía sau di tích bức tường Bá Linh sẽ là lũy tre xanh, biểu tượng của bức tường tre từng bủa vây đất nước.

Người hành hương số 13

Chiều chủ nhật 13-4-2008, các Cursillistas Việt Nam ngắm đàng Thánh Giá. Trên nương đồi Valinhos, 14 nhà nguyện nhỏ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Nhà nguyện thứ 15 ở cuối vườn Cây Dầu tôn kính Chúa Kitô Phục sinh khải hoàn. Tôi được anh Nguyễn Minh Dương, Phó Chủ tịch Cursillo Giáo Xứ Paris chỉ định ngắm chặng thứ 13.

Cuộc sống Kitô giáo của tôi luôn gắn lìền với nhiều con số 13: rửa tội ngày 13-10; giấy chứng nhận rửa tội mang số 13; sang Pháp ngày 13-10; hành hương Fatima ngày 13-4-2008.

Tôi viết bài này là để bầy tỏ lòng tôn kính và biết ơn Đức Mẹ Fatima.

MARIA DO SIM

Ngày 25-6-2000, ĐHY Joseph Ratzinger, Bộ trưởng Thánh bộ Đức Tin (nay là Đức Thánh Cha Bênêdictô 16) sau khi công bố Bí Mật thứ 3 đã nói: ‘‘Lời XIN VÂNG (FIAT) xuất phát từ Trái Tim Đức Mẹ đã làm thay đổi cục diện thế giới.’’

Trong Thánh lễ khai mạc Ultreya Âu Châu, phái đoàn các nước châu Âu đã dâng lên Đức Mẹ bản Thánh ca XIN VÂNG bằng tiếng Bồ Đào Nha - SIM:

Maria de SIM, ensina me a dizer meu SIM

Um dia, Maria deu o seu SIM: mudou se face da terra.

Porque pelo SIM nasceu o Senhor, e veio morar entre nos o amor.
(Dictionarium anamitico, lusitanum et latinum
do Linh mục Alexandre de Rhodes soạn thảo năm 1651 cho thấy tiếng Bồ Đào Nha của Đức Mẹ Fatima có công thành lập chữ quốc ngữ). Vào cuối Thánh lễ sáng 15-4-2008 do Đức Ông Mai Đức Vinh cử hành trong nguyện đường khách sạn Santo Amaro (Rua Francisco Marto), các Cursillitas đều hiệp ý Xin Vâng: Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng. Mẹ ơi, đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng.