NEW YORK (CNA) - Theo Đài truyền hình CBS, một lực lượng an ninh đặc biệt hỗn hợp sẽ bảo vệ Đức Thánh Cha Benedict XVI trong chuyến tông du của ngài tới New York và Washington D.C, bao gồm những chú chó phát hiện bomb, các lực lượng bắn tỉa từ các tòa nhà và trực thăng tuần tiểu trên khắp bầu trời.

Ủy viên Văn phòng Cảnh sát New York, Ray Kelly (NYPD) cho biết: "Khi bạn càng đến gần những địa điểm Đức Giáo Hoàng hiện diện, bạn sẽ cảm thấy rõ rệt các biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất."

Một phóng viên đã hỏi Ủy viên Kelly rằng có phải an ninh cho chuyến tông du Giáo hoàng sẽ được thắt chặt như khi diễn ra Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, các cuộc diễu hành lớn và chuyến viếng thăm của nguyên thủ các quốc gia hay không ?! Kelly đã trả lời "Vâng".

Vào thứ sáu, khi Đức Thánh Cha đến trụ sở của Liên Hiệp Quốc và Đại chủng viện St. Joseph sẽ làm nghẹt cứng đường phố New York.

Thêm vào đó, cảnh sát sẽ thiết lập "khu vực đóng băng" xung quanh Vương Cung Thánh Đường St. Patrick. Bất kỳ ai đi vào khu vực này đều phải có vé và phải qua kiểm tra an ninh.

Cơ quan Tình báo Hoa Kỳ nói rằng đám đông có thể xem thấy Đức Thánh Cha khi ngài đi ra từ phía bắc của Vương Cung Thánh Đường St. Patrick dọc theo Đại Lộ Số 5 cho đến đường số 72, và tiếp tục đến Đại chủng viện St. Joseph ở Yonkers.

Brian Carr, phát ngôn viên cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết: "Kể từ khi Đức Giáo Hoàng đặt chân xuống mảnh đất Hoa Kỳ này, chúng tôi chịu mọi trách nhiệm liên quan đến an ninh, phương tiện di chuyển và Popemobile của ngài kể cả ở Washington D.C và New York." (Theo CBS News)

Tuy nhiên các biện pháp an ninh sẽ gần giống với những gì được thiết lập trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha John Paul II đến Hoa Kỳ năm 1995. Sẽ xuất hiện một lực lượng cảnh sát khổng lồ mặc quân phục và chó đánh hơi bomb trên các đường phố. Các bến cảng, biện pháp an ninh dưới mặt nước và cảnh sát thợ lặn cũng sẽ vào vị trí trên East River, còn các máy bay cảnh sát sẽ tuần tiểu trên khắp bầu trời.

Ủy viên Kelly nói: "Những biện pháp an ninh như thế này được chúng tôi áp dụng kể từ sự kiện ngày 11 tháng 09. Khi chúng tôi không lường trước được bất kỳ đe dọa nào đối với Đức Giáo Hoàng trong suốt chuyến viếng thăm, chúng tôi hiển nhiên cũng nhận thức về chi tiết Osama bin Laden trong đoạn video mới nhất đã chỉ trích Đức Giáo Hoàng."

Tất cả từ NYPD, Cơ quan mật vụ cho đến các Vệ binh Thụy Sĩ đều lãnh nhiệm vụ an ninh khi Đức Thánh Cha đến thành phố New York. Vào chủ nhật, khi Đức Thánh Cha viếng thăm Khu Đất Trống Ground Zero và cử hành Thánh Lễ tại sân vận động Yankee, các nhà hữu trách đảm bảo sẽ cung cấp các phương tiện di chuyển tốt nhất cho những ai đến tham dự.