HẢI PHÒNG - Đúng 16 giờ 30 phút ngày 07.03.2008, cuộc rước cung nghinh trọng thể thánh tượng Đức Mẹ Fatima được khởi hành từ sân nhà thờ Chính tòa lần lượt đi qua các con đường trung tâm thành phố Hải Phòng đến nhà thờ An Hải. Tham dự đoàn rước có các hội đoàn đạo đức thuộc các Giáo xứ trong nội thành Hải Phòng, trên mỗi phương tiện đón rước Đức Mẹ đều gắn cờ Hội Thánh. Trên hành trình đoàn rước, hai bên đường dân chúng đã dừng lại rất đông để chiêm ngắm Đức Mẹ tại mỗi nơi thánh tượng đi qua. Với mỗi người tham dự đoàn rước đều hiệp ý cầu nguyện lần hạt đọc kinh và trong lòng cùng chung tâm tình vui mừng, tạ ơn và hy vọng.

17 giờ 30, thánh tượng đã dừng chân tại Giáo xứ An Hải. Sau đó thánh tượng được rước trọng thể trong khuôn viên Thánh đường. Trong tâm tình yêu mến Mẹ, hòa trong lời ca tha thiết, các em thiếu nhi đã dâng hoa kính Đức Mẹ với tất cả lòng mến yêu và sùng kính. Trước khi bước vào Thánh lễ, cha quản nhiệm Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện đã thay mặt Giáo dân Giáo xứ An Hải bày tỏ tâm tình tri ân cám ơn Đức Giám mục quý Cha cùng cộng đoàn dân Chúa đã đến cung nghinh thánh tượng và hiệp dâng thánh lễ Tạ Ơn.

Đầu lễ, Đức Giám mục ngỏ lời: Mỗi con người khi sinh ra ai cũng yêu mến mẹ mình. Và ngày hôm nay chúng ta long trọng cung nghinh tượng thánh Đức Mẹ để bày tỏ lòng hiếu thảo và tâm tình yêu mến của những người con đối với Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa và Mẹ của Giáo hội.

Mở đầu bài giảng, Đức Giám mục đã dí dỏm đặt câu hỏi cho cộng đoàn và dẫn dắt khéo léo một sự trùng hợp khi cả nhân loại đang cùng tôn vinh những người phụ nữ trong ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Qua đó Ngài mời gọi mỗi người chúng ta cùng tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria - người phụ nữ cao trọng hơn hết mọi người nữ bởi Người là Mẹ của Đấng Cứu Độ nhân loại.

Bài đọc 1 trích Sách Ký Sự quyển thứ nhất đã miêu tả cuộc cung nghinh hòm bia Thiên Chúa về Giêrusalem của Vua Đavít và dân Israel ngày xưa. Đức Giám mục xác tín: Đức Mẹ chính là hòm bia Thiên Chúa nhưng là hòm bia Thiên Chúa sống động bởi chính Mẹ đã cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể, đã ban cho nhân loại Con Một Thiên Chúa và Mẹ đã sống trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa bằng cách lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Chúa cách liên lỉ. Kết thúc bài giảng Đức Cha chia sẻ: Giáo phận Hải Phòng đã nhận được biết bao ơn lành từ Mẹ và cụ thể là việc nhận Ngài làm thánh Quan thầy - Đấng Bảo trợ cho Giáo phận. Việc cung nghinh tượng thánh trong Giáo phận với ước mong mỗi nơi Mẹ đi qua, Mẹ sẽ chúc lành và ban ơn cho đoàn con Mẹ trong Giáo phận ngày một thăng tiến trong đời sống Đức tin. Và hơn hết của việc tôn kính và mến yêu Mẹ là mỗi người hãy noi gương và lắng nghe thông điệp của Mẹ gửi đến là sống và thực hành Lời Chúa cách cụ thể, năng lần hạt Mân Côi và thành tâm sám hối trở về.

Sau lời nguyện hiệp lễ Đức Giám mục cùng cộng đoàn đọc kinh viếng Đức Mẹ để lãnh phép lành đặc biệt Ơn Toàn xá.

Với thời gian khoảng 20 ngày lưu lại tại Giáo xứ An Hải, ước mong những ngày Mẹ viếng thăm sẽ có thật nhiều những người con trong và ngoài Giáo xứ thành tâm chạy đến cùng Mẹ hầu được biến đổi tận căn trở nên con người mới trong Mùa Chay Thánh này.

Lạy Mẹ Phatima, xin chúc lành và ban ơn cho đoàn con của Mẹ và cách riêng xin Mẹ bầu cử cùng Chúa ban muôn ơn lành xuống trên Giáo xứ còn mới và non trẻ này.