Jerusalem - Một tay súng đã xâm nhập vào một chủng viện Do Thái Giáo tại Jerusalem, xả súng bắn bừa bãi trong một thư viện giết chết ít nhất là 8 người.

Quân Do Thái phong tỏa khu vực
Cảnh sát và quân Do Thái tại hiện trường
Thư viện nơi xảy ra vụ tấn công
Các nhân viên cấp cứu cho biết ít nhất là 10 người khác đã bị thương. Phát ngôn viên chính phủ Do Thái, ông Daniel Seaman cho biết là chỉ có một tay súng hành động chứ không phải là hai người như tường thuật ban đầu của một số báo chí.

Tại dải Gaza, quân du kích Hamas lên tiếng ca ngợi cuộc tấn công nhưng không thừa nhận trách nhiệm về vụ này. Hàng ngàn người đã đổ ra đường ăn mừng và bắn súng lên trời.

Trong điện văn gởi các ký giả, tổ chức Hamas viết: “Chúng tôi chúc phúc cho cuộc tấn công này. Đó sẽ không phải là cú cuối cùng”.

Tại Li Băng, Al-Manar của nhóm Hezbollah cho biết trên truyền hình là một nhóm vô danh có tên “Martyrs of Imad Mughniyeh and Gaza” (Những anh hùng tử đạo của thầy giảng kinh Koran Mughniyeh và của dải Gaza) chịu trách nhiệm về vụ này.

Thầy giảng kinh Koran Mughniyeh, một lãnh tụ quân Hezbollah đã bị giết bởi xe bom ở Syria hôm 12/2. Hezbollah cáo buộc Do Thái nhúng tay trong vụ này.

Cuộc tấn công này gây quan ngại cho tình hình đang có chiều hướng thuận lợi. Nó diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ thuyết phục tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trở lại bàn thương thuyết với Do Thái. Ai Cập đang đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Do Thái và Palestine. Nước này đã rút lui sau những cuộc tấn công dữ dội của Do Thái tại dải Gaza.

Theo thông lệ, Do Thái sẽ tấn công rất dã man vào người Palestine để trả đũa cho vụ này.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 2/3, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lo lắng của ngài về tình trạng căng thẳng giữa Do Thái và người Palestine tại dải Gaza đang dâng cao trong tuần qua. Chỉ mới hôm 1/3, 54 người đã bị giết tại dải Gaza trong cuộc không tập của quân Do Thái nhắm vào quân Hamas để trả thù cho những vụ tấn công hỏa tiễn nhắm vào Do Thái.

Ngài nói: “Tôi lặp lại lời mời gọi đến các nhà chức trách: cả Do Thái lẫn Palestine, xin họ ngưng ngay các hành vi bạo lực xoáy trôn ốc, đơn phương, vô điều kiện. Chỉ khi nào chúng ta chứng tỏ một sự tôn trọng tuyệt đối với sinh mạng con người, dù là của kẻ thù, thì chúng ta mới có thể hy vọng mang đến cho tương lai hòa bình, sự cùng tồn tại cho các thế hệ trẻ và cho tất cả mọi người có gốc rễ tại Thánh Địa”