San Francisco: Vào ngày 13/12/2002, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Ðức Ông Ignatiô Uông Tung Chương, chưởng ấn tại Tổng Giáo Phận San Francisco làm giám mục phụ tá cho Tổng Giáo Phận này.


Buổi lễ truyền chức Giám Mục được tổ chức vào ngày Thứ Năm 30/1/2003 tại Nhà Thờ Chánh Tòa St Mary và sau Thánh Lễ có buổi tiệc khoản đãi tại nhà hàng ở khu phố Tàu nổi danh tại San Francisco.

Ðức Giám Mục Uông Tung Chương thuộc dòng họ 12 đời vua Phổ Nghi, nhà vua cuối cùng của Triều Mãn Thanh tại Trung Hoa. Ðức Cha sinh vào năm 1934 tại Bắc Kinh và là một vị giám mục Á Châu đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Giám Mục Chương sẽ làm giám mục phụ tá cho Ðức Tổng Giám Mục William J. Levada của TGP San Francisco. Ngài được giáo dục tại Hồng Kông và theo học tại Roma trước khi phục vụ làm linh mục tại Grenada và San Fracisco.

Trong Thánh Lễ truyền chức với phần bài giảng của Ðức Giám Mục phụ tá tại Hồng Kông, Ðức Cha Gioan Tổng Hớn đã nói con đường thiêng liêng của Ngài phản ánh từ "Giáo Huấn của Ðức Thánh Cha: 'Trong giáo hội không ai là một người xa lạ". Ðức Cha Hớn đã biết Ðức Giám Mục Chương từ năm 1957 khi còn là chủng sinh cùng trong chủng viện với nhau tại Hồng Kông.

Sau đó mỗi người đi một ngã nhưng liên lạc thân thiết lại với nhau khoảng 10 năm nay.

Ðức Cha Hớn giảng "Con đường của Thiên Chúa thật diệu kỳ. Khi tôi được thụ phong Giám Mục vào năm 1996, Ignatiô đã đến Hồng Kông tham dự lễ thụ phong giám mục của tôi. Ngày hôm nay tôi đến từ Hồng Kông để tham dự lễ thụ phong cho Ngài."

"Chúng tôi cả hai là người Hoa và phục vụ giáo hội hoàn vũ và cùng chia sẻ một sự tận hiến lên Ðức Bà. Là một Giám Mục, Ngài sẽ quan tâm đến giáo hội hoàn vũ. Ngài cũng sẽ quan tâm đến giáo hội địa phương tại Hoa Lục."


"Rồi Ngài sẽ phấn đấu để giúp họ đạt được những quyền con người, tự do tôn giáo thật sự và trở lại Kitô giáo. Ðức Cha sẽ thăng tiến sự hiệp nhất tự ngay trong giáo hội Hoa Lục để rồi hiệp thông hoàn toàn với giáo hội hoàn vũ".

Ðức Giám Mục Tổng Hớn đã nói người bạn của mình là "một con người bị thương tổn". Ðức Cha nói "Ngài đã trải qua những đau khổ thời Ðệ Nhị Thế Chiến. Rồi cộng sản đã phân ly Ngài vói gia đình và Ngài trở thành một người tị nạn ... Qua đức tin Kitô giáo và được sự nâng đỡ của cộng đoàn trong giáo hội, Ngài đã cảm nhận được tình yêu vô điều kiện và ngài có thể vượt thắng những khó khăn này để trở thành một người chữa lành và Ngài có thể giúp các người đau khổ khác".

Ðức Giám Mục Uông Tung Chương đã vượt qua những khó khăn khi còn là một nhà truyền giáo phục vụ tại West Indies và là một linh mục phục vụ tại San Francisco, nơi mà Ngài đã "giúp biết bao nhiêu người trong muôn vàn sắc tộc thiểu số".

Khi còn phục vụ tại Grenada, lúc đó Linh Mục Chương đã tới San Francisco vào năm 1974 để viếng thăm một người chị góa Anna Yeun, đang mắc bệnh ung thư. Khi Cha nhận ra người chị đang chết dần vì căn bệnh, Ngài đã quyết định ở lại San Francisco và sau khi người chị qua đời vào năm 1978, Ngài đã nuôi nấng ba đứa cháu mồ côi mẹ, Marie lúc đó 18 tuổi, Jane 16 tuổi và Joseph 9 tuổi.


Ngỏ lời vắn tắt vào cuối Thánh Lễ với Cộng Ðoàn tham dự chật kín nhà thờ chánh tòa, Ðức Cha Chương nói đến sự nổi bật khác biệt giữa hai buổi lễ thụ phong giám mục và lễ thụ phong linh mục của Ngài vào năm 1959, khi mà chính quyền cộng sản đã cầm quyền nơi quê hương của Ngài.

"Khi tôi được thụ phong tại Hồng Kông, không một người nào trong gia đình tôi có mặt ở đó. Ngày hôm nay, người lớn tuổi nhất trong gia đình tôi có mặt ở đây và người nhỏ nhất là cháu Teresa mới 3 tuổi." Trong buổi lễ có sự hiện diện của người anh và người em gái đến từ Hoa lục và ba người cháu con của người chị mà Ngài đã nuôi nấng khi xưa.

Cũng vào cuối Thánh Lễ, Ðức Hồng Y Roger M Mahony của Tổng Giáo Phận Los Angeles đã gọi đây là "ngày ân sủng phi thường và lịch sử". Ðức Hồng Y Mahony cũng thêm rằng "Khi chúng ta nhìn lại lịch sử của bang California, chúng ta phải thừa nhận sự xấu hổ thâm sâu khi mà những người Á Châu đã bị đối xử tại đây, nhất là thời gian 100 năm (họ) bị gạt bỏ ra bên ngoài từ năm 1846 đến 1946".

Ðức Hồng Y nói tiếp mặc dầu vói những khó khăn , những người Hoa- Mỹ "đã trồng những hạt giống văn hóa của họ để rồi bám rễ và đơm bông ... Ngày hôm nay là một ngày mang lại để hoàn thành những niềm hy vọng và những ước mơ của rất nhiều người trong quốc gia này".

Ðức Mahony chúc lành "Ước gì việc mục vụ của Ðức Cha, vị giám mục, tiếp tục linh hứng cho tất cả chúng ta biết đi đến tất cả mọi nền văn hóa, chủng tộc và ngôn ngữ để ấp ủ tất cả con người dưới sự hiệp nhất của Thiên Chúa tạo dựng".

Ngõ lời với cộng đoàn, Ðức Giám Mục Uông Tung Chương nói có lắm lúc ngài tự hỏi tại sao cần thời gian quá lâu mới có một sự bổ nhiệm một giám mục người Mỹ gốc Trung Hoa. Ðức Cha nói tiếp đó là "câu hỏi tốt. Nhưng trước khi có những vị Giám Mục Trung Hoa, chúng ta phải có những linh mục Trung Hoa. Trước khi có những Linh Mục Trung Hoa, thì chúng ta phải có các tu sinh Trung Hoa ... Hiện ngay bây giờ, không có đến một người tu sinh Trung Hoa trong Tổng Giáo Phận này. .... Chúng ta còn một con đường dài trước khi chúng ta có thể nói chúng ta đã hoàn thành, nhưng từ từ từng chút một chúng ta sẽ thành công ...."