SANTA ANA. Sáng mùng Một Tết Mậu Tý 2008, theo truyền thống hàng năm, Trung tâm Công giáo Việt Nam, giáo phận Orange đã tổ chức Lễ Minh Niên để đón mừng năm mới. Nhờ thời tiết ấm áp trở lại sau nhiều ngày lạnh gía, bầu trời đầy nắng ấm chan hòa nên số giáo dân đến dự lễ Minh Niên năm nay rất đông. Căn cứ vào số phong bao lì xì được phát ra, số người tham dự lên đến trên ba ngàn. Một con số kỷ lục so với nhiều năm trước đây.

Chương trình được bắt đầu lúc 10 giờ 20 phút sáng với nghi thức dâng hương và tế lễ cổ truyền do các vị bô lão trong Hội Cao Niên Công giáo đảm trách. Sau ba hồi chiêng trống, các vị trong Ban Tế lễ với áo mão chỉnh tề, từ phía cổng tam quan tiến lên trước lễ đài cử hành nghi thức dâng hương trước bàn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi một cách hết sức cung kính. Sau đó, Ban Tế lễ tiến về phía bàn thờ Tổ quốc đặt tại bên phải bàn thờ để làm lễ niệm hương và dâng lễ vật gồm bánh chưng và hoa qủa. Sau nghi thức dâng hương, Đức Giám mục Đa Minh Mai Thanh Lương chủ tế cùng hơn hai mươi Linh mục và Phó tế tiến lên lễ đài. Ngòai Đức Giám mục, chúng tôi thấy có Đức Ông Nguyễn Đức Tiến và Linh mục Đỗ Thanh Hà là hai vị cựu Giám đốc Trung tâm Công giáo, Linh mục Mai Khải Hòan, Giám đốc đương nhiệm và qúy Linh mục Trần Quang Điềm, Nguyễn Văn Khấn, Phạm Ngọc Hùng, Phạm Quốc Tuấn, Nguyễn Quân, Chris Phạm Quốc Tuấn, Phạm Tân, Nguyễn Quang Tỏan (Dòng Phanxicô), Bùi Công Minh, Nguyễn Quang Thế, Trần Quang Thuận (từ VN), Nguyễn Văn Dụ (từ Ý), Hòang Quang Đức, Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Tiến Bình, Đàm Xuân Lộ, Trần Khuê, Trần Cao Tường và hai Phó Tế Trần Đức Luận và Ngô Đình Đông cùng đồng tế Thánh lễ.

Tham dự Lễ Minh Niên có các Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, Luật sư Phạm Văn Phổ, Chủ tịch Cộng đồng Công giáo miền Tây Nam Hoa Kỳ và phu nhân, Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Bác sĩ Lê Duy Huân là hai vị cựu Chủ tịch Ban Chấp hành Cộng Đồng Công giáo cùng phu nhân, Các vị trong Ban Chấp Hành Cộng Đồng và một số Ban Chấp hành các Cộng Đòan, đại diện các Hội đòan, đòan thể trong Cộng Đồng, đặc biệt có Hội Tông đồ Cầu nguyện thuộc Cộng đòan St.Barbara mặc quốc phục xanh, đỏ nổi bật giữa hàng ngũ đông đảo tín hữu tham dự. Trước khi cử hành thánh lễ, Linh mục Mai Khải Hòan lên ngỏ lời chúc mừng như sau:

“…Trước thềm năm mới, thay mặt Hội đồng Linh mục Việt Nam, Giáo phận Orange và cùng với chính cá nhân, tôi trân trọng kính chúc Đức Cha, qúy Cha, Qúy Tu sĩ nam nữ, Qúy Cụ, Qúy Ông bà và tòan thể anh chị em một năm mới khang an, thịnh vượng, tràn đầy phúc lộc và ân sủng của Thiên Chúa. Kính xin tất cả Qúy cụ, qúy ông bà và anh chị em hợp với chúng tôi dâng lên Thiên Chúa là Cha chúng ta những lời khấn nguyện để xin Thiên Chúa cho Cộng Đồng và các Cộng Đòan của chúng ta biết sống yêu thương, đòan kết, cùng nhau phát triển đời sống tâm linh để củng cố nếp sống đạo đức ngày càng trưởng thành và xâu xa hơn. Xin cho chúng ta biết mở rộng vòng tay và mở rộng trái tim để yêu thương và liên kết với những đồng hương thuộc các tôn giáo bạn trong những công tác bác ái, xã hội và các sinh họat chung, đem lại phúc lợi cho quê hương dân tộc và cho mọi ngừơi. Xin cho Trung tâm Công giáo Việt Nam, cho Cộng Đồng CGVN của chúng ta được phát triển và mở rộng về mọi phương diện. Xin cho đất nước Việt Nam có tự do dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, lãnh thổ được bảo tòan, Tài sản, đất đai của các Giáo hội được hòan trả và quê hương tránh khỏi cảnh thiên tai lũ lụt, người người được yên vui no ấm, nhà nhà được bình an và hạnh phúc. Riêng Cộng Đồng người Việt hải ngọai biết đòan kết trong yêu thương và tương kính, phát triển mọi lãnh vực, tạo một thế đứng vững chắc cùng chung sức với các sắc dân khác xây dựng con ngừơi lành mạnh trong một xã hội văn minh, tiến bộ…” Cuối cùng Linh mục Mai Khải Hòan kêu gọi mọi người tham dự cùng thành tâm dâng lời cầu nguyện, tạ ơn Thiên Chúa và nguyện xin Thiên Chúa tòan năng và chí ái chúc phúc lành dồi dào cho tất cả mọi người trong năm mới.

Thánh lễ được tiếp tục với các Lời nguyện Giáo Dân và phần Dâng của lễ. Trước khi kết lễ, Đức Giám mục Mai Thanh Lương có đôi lời chúc Tết đến mọi người. Trước hết, Đức Cha Mai Thanh Lương cho biết, trước khi ngài đến dâng lễ, Đức Giám mục Tod Brown có nhờ ngài chuyển lời của Đức Giám mục Giáo phận thăm và chúc tết đến mọi thành phần dân chúng Việt Nam. Riêng với Đức Cha Lương, ngài bày tỏ lòng biết ơn đến mọi thành phần dân Chúa đã đóng góp, xây dựng các chương trình của Giáo phận. Hy vọng trong năm mới này Giáo phận Orange chúng ta sẽ mỗi ngày một phát triển. Sau cùng Đức Cha Mai Thanh Lương cầu chúc mọi người, mọi nhà được sống trong khỏe mạnh, bình an và lãnh nhận ân sủng dồi dào của Thiên Chúa.. Đức Cha Lương đã giơ tay ban phép lành của Chúa cho mọi người trong dịp đầu năm mới.

Ông Vũ Quang Lương, Phó Chủ tịch Nội vụ Ban Chấp hành Cộng Đồng CGVN, đại diện tòan thể Cộng đồng cũng lên chúc Tết Đức Giám mục, qúy Linh mục, Phó Tế, Tu sĩ và mọi người tham dự. ông cũng không quên cám ơn các Hội đòan, Đòan thể và các cá nhân đã đóng góp tích cực trong việc tổ chức Chợ Hoa Tết Truyền Thống cũng như tổ chức Thánh lễ Minh Niên hôm nay. Trong dịp này, Cộng Đồng Công giáo VN cũng dâng lên Đức Giám mục, Đức Ông Nguyễn Đức Tiến, Cha cố Đỗ Thanh Hà, cựu Giám Đốc TTCG và Linh mục Mai Khải Hòan mỗi vị một món qùa Tết đặc biệt. Các Linh mục, Phó tế mỗi vị một phong bao lì xì màu đỏ.

Sau khi ban phép lành của Chúa cho mọi người tham dự, Đức Giám mục Mai Thanh Lương cùng các Linh mục đi trao tận tay cho mỗi người một phong bao lì xì, trong đó ngòai “Lời của Chúa” còn có một tấm vé số sắp sửa xổ mà lô trúng là một chiếc xe Mercedes ML.350 mới toanh, một Plasma HDTV 42”, một Laptop Computer và một Digital Camera. Thánh lễ kết thúc vào gần 12 giờ, ai nấy hân hoan ra về giữa buổi trưa đầy nắng ấm trong niềm vui của một Mùa Xuân chứa chan hy vọng.