Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 1, 2008

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Kêu Gọi Cầu Nguyện và Tái Khẳng Định Hiệp Thông
với Giáo Hội Việt Nam & Giáo Phận Hà Nội


Kính thưa Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Giáo Phận Hà Nội

Báo Chí Hoa Kỳ ở nhiều nơi, mấy hôm nay đã đưa tin hết sức rộng rãi về Đại Lễ do Đức Tổng, Tòa Giám Mục và Giáo Phận Hà Nội tổ chức vào ngày 25 tháng 1, 2008 vừa qua, để mừng Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, nguyên Tổng Giám Mục Hà Nội, kỷ niệm thượng thọ 90 tuổi, 15 năm Hồng Y, 45 năm Giám Mục và 60 năm Linh Mục.

Chúng con rất vui mừng khi thấy người dân Hoa Kỳ bắt đầu quan tâm đến đất nước Việt Nam, nhất là trong giai đoạn chính phủ Việt Nam đang cố gắng chuyển biến, hội nhập và hòa mình vào các sinh hoạt của cộng đồng quốc tế trong hoàn cảnh thuận tiện nhất: Việt Nam đã được gia nhập vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, và là thành viên bán chính thức của Liên Hiệp Quốc.

Rất đáng tiếc trong các bản tin trên, cũng có đề cập đến việc xô sát trong Tòa Khâm Sứ: vài nhân viên an ninh nam nữ, đã có những tác động bạo hành quá đáng đối với các giáo dân trèo cổng vào có thành ý muốn dâng bó Hoa tươi cho Đức Mẹ trong ngày Đại Lễ này, trước nhiều người hiện diện, trong đó có hàng giáo phẩm cao cấp nhất của Việt Nam. Việc đó đang gây phẫn uất và bất bình cho rất nhiều người dân Hoa Kỳ.

Chúng con cũng được tin, chính quyền địa phương qua Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, đã có văn thư yêu cầu Tòa Giám Mục Hà Nội phải dẹp bỏ các tượng ảnh và thánh giá đang được giáo dân dựng tại Tòa Khâm Sứ vào trước 5 giờ chiều ngày hôm nay, Chúa Nhật, 27 tháng 1, 2008, nếu không sẽ có biện pháp mạnh!

Chúng con cầu nguyện và hy vọng, Chính Phủ Trung Ương Việt Nam, với sự sáng suốt và khôn ngoan, sẽ ngăn chận kịp thời những quyết định và hành động thiếu cân nhắc và thiếu suy nghĩ của chính quyền tại địa phương, của vài cá nhân trong Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội: muốn dùng đến vũ lực và bạo hành ra tay trấn áp giáo dân vô tội, chỉ có biết cầu nguyện!

Việc này nếu xảy ra, sẽ ảnh hưởng rất bất lợi, rất tai hại tới uy tín của Việt Nam trong việc bang giao với Hoa Kỳ và quốc tế, hiện nay cũng như sau này, chưa kể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến việc trao đổi mậu dịch, thương mại, kinh tế, trao đổi chuyên viên và nhân sự với nhau.

Tập thể ba (3) triệu người Việt Nam ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có khoảng 1,7 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại Hoa Kỳ với hơn nửa triệu người Công Giáo Việt Nam, rất nhậy cảm với vấn đề Tự Do, Nhân Quyền, Công Lý, Hòa Bình, và việc đàn áp Tôn Giáo. Chắc chắn họ sẽ có những hành động, hay những phản ứng không mấy thuận lợi, gây khó khăn cho chính phủ Việt Nam trên trường bang giao quốc tế, nếu việc đàn áp và bạo động do chính quyền địa phương cố tình gây ra. Ngoài ra, phải kể đến phản ứng và sự chống đối của hàng triệu giáo dân người Hoa Kỳ, hiện do hằng trăm Linh Mục Việt Nam và các Linh Mục bạn đang có trách nhiệm trông coi họ với tư cách là chủ chăn.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chúng con qua lá thư này, một lần nữa, khẳng định sự Hiệp Thông hoàn toàn với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, đặc biệt với Đức Tổng, với Tòa Giám Mục Hà Nội, và với toàn thể Giáo Sĩ và Giáo Dân của giáo phận Hà Nội, trong hoàn cảnh khó khăn và phức tạp như hiện nay.

Chúng con hoàn toàn tán thành đường lối đối thoại ôn hòa, trong sự tôn trọng Hiến Pháp và pháp quyền, cũng như tôn trọng sự thật và công bằng do Đức Tổng, dựa vào đường lối chung của Giáo Hội, đang theo đuổi.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush; Đức Tổng Giám Mục Pietro Sambi, Sứ Thần Tòa Thánh Roma tại Hoa Kỳ; Đức Hồng Y Tổng Giáo Phận Chicago, Francis George, đương kim Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGM HK); Đức Giám Mục Giáo Phận Tulson, Gerald Kicanas, Phó Chủ Tịch; Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Atlanta, Wilton D. Gregory, Chủ Tịch Ủy Ban Liên Tôn HĐGM HK; Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Antonio, Jose H. Gomez, Chủ Tịch Ủy Ban Văn Hóa Đa Chủng Tộc HĐGM HK; Đức Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Los Angeles, Oscar A. Solis, Chủ Tịch Tiểu Ban Á Châu và Thái Bình Dương của Ủy Ban Văn Hóa Đa Chủng Tộc HĐGM HK; Đức Giám Mục Thomas G. Wenski, Giáo Phận Orlando; Đức Giám Mục Tod D. Brown, Giáo Phận Orange và Đức Giám Mục Phụ Tá Mai Thanh Lương, và tất cả hơn 200 Giám Mục Hoa Kỳ khác, cũng vừa được thông tin tường tận và đầy đủ về những gì đang diễn ra tại Tòa Khâm Sứ, Hà Nội.

Bên cạnh đó, Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng kêu gọi các vị nêu trên cùng hiệp thông với Liên Đoàn, cầu nguyện đặc biệt cho Giáo Hội Việt Nam, cho Đức Tổng và Giáo Phận Hà Nội trong lúc khó khăn.

Hơn 800 Linh Mục Việt Nam đang phục vụ trên toàn Hoa Kỳ, tuần lễ vừa qua, trong tinh thần Hiệp Thông với Giáo Hội mẹ Việt Nam, cũng được khuyến khích tổ chức ngay tại giáo xứ, cộng đoàn địa phương mình đang phụ trách, các buổi Thắp Nến Cầu Nguyện, và nếu có thể được, tổ chức cho giáo dân ký Thỉnh Nguyện Thư gởi các cấp chính quyền Hoa Kỳ can thiệp với chính quyền Việt Nam để giải quyết vấn đề.

Trong mùa xuân Mậu Tí, chúng con nguyện ước cho tất cả những tranh chấp, bất hòa được giải quyết trong êm thắm và tốt đẹp! Ước gì sự an bình sớm đến với tất cả mọi người, với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung, với Giáo Phận Hà Nội, và với Đức Tổng nói riêng.

Trân trọng,
LM. Giuse Nguyễn Thanh Liêm
Chủ Tịch