Cuộc bầu cử sơ bộ đã đổi ngôi tại New Hampshire

Clinton và McCain
MANCHESTER, N.H.- Tối qua tại New Hampshire đã diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của 2 Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa trong việc tìm và đề cử ra ứng viên xứng đáng nhất cho mỗi Đảng để ra tranh cử chức Tổng Thống vào giữa năm 2008 sắp tới.

Thời tiết thật tốt và mát mẽ, khiến cho nhiều người dân tại New Hampshire hăng hái đi bầu. Kết quả chung cuộc ở Đảng Dân Chủ, Hillary Clinton dành được chiến thắng với 39%; Obama về nhì với 36%; và Edwards về thứ ba với 17%. Về phía Đảng Cộng Hòa, John McCain dành được chiến thắng với 37%; Mitt Romney 32% và Mike Huckabee chiếm được 11%.

(1) Hillary Clinton - Đây là một chiến thắng thật bất ngờ dành cho Bà ta trong một cuộc tranh cử đầy "nước mắt" với đầy đủ sự trơ trẽn và lố bịch. Đích thân Chồng của Bà là cựu Tổng Thống Bill Clinton đã phải ra tranh cử thay thế cho Bà, và Ông này đã không ngớt lên tiếng tấn công Obama về quan điểm của Ông Thượng Nghị Sĩ da đen này, vì tuy Obama không bỏ phiếu để gởi quân tham chiến tại Irắc, thế nhưng Ông đã bỏ phiếu thuận về việc tài trợ ngân sách cho cuộc chiến, và đó là yếu điểm mà một vị cựu Tổng Thống 2 nhiệm kỳ tấn công một ứng viên cùng Đảng của mình, để dành được chiến thắng.

Thật không tưởng trong tư cách là một cựu Tổng Thống của Hoa Kỳ, Bill Clinton lại giở trò tấn công dơ bẩn như vậy ra. Trước giờ bầu cử, Ông thậm chí còn than phiền rằng: cuộc bầu cử tại New Hampshire quá gần ngày sau cuộc bầu cử tại Iowa, nên khiến cho vợ Ông chưa có cơ hội hồi phục, hòng cố lấy lại được lòng cử tri. Còn nhớ, trong lịch sử bao giờ cũng vậy, giới truyền thông đại chúng Hoa Kỳ luôn dành phần chú trọng rất nhiều đến cho phía Đảng Dân Chủ, và thường hay bỏ qua cũng như cực lực lên tiếng tấn công Đảng Cộng Hòa, vậy mà ngay sau thắng lợi của Obama tại Iowa, chính Hillary và Bill Clinton lại lên tiếng than phiền rằng: giới truyền thông đã quá chú trọng đến Obama, mà không chú trọng đến Bà, khiến Bà bị thua cuộc. Thật là nghịch lý, trơ trẽn và ngu xuẩn!

Chiêu thuật dùng nước mắt cá sấu và giọng điệu tấn công mang tính chất cá nhân của cặp vợ-chồng này đã lấy được lòng dân tại New Hampshire, nhất là những người thuộc phái nữ. Tuy nhiên, đòn tấn công "giả tạo" này sẽ là thứ "gậy ông đập lưng ông" vì những người da đen cảm thấy đau thương, khi ứng viên của họ - vị Thương Nghị Sĩ Barak Obama - bị đám da trắng tấn công tàn tệ. Khác với Iowa là nơi có rất nhiều giới trẻ ở lứa tuổi sinh viên tràn đầy nhựa sống, New Hampshire là một tiểu bang rất "liberal" và giới trẻ không có nhiều như ở Iowa, vì nếu có thì họ sẽ ủng hộ cho Obama. Với chiến thắng này, cuộc chơi được coi như là ngang ngữa giữa Clinton-Obama. Tuần tới, tại Michigan và South Carolina - là nơi có dân số Mỹ da đen đông hơn tại New Hampshire, chiến cuộc có lẽ sẽ khác. Hãy chờ xem Bà này có thể tiến xa được tới đâu!

(2) Barack Obama - Người đành ngậm "bồ hòn" và "nuốt đắng cay" để cho Hillary và Bill Clinton tấn công mình. Chắc có lẽ, Ông có sự kính trọng riêng dành cho Bill Clinton nên không phản hồi lại. Qua đó cho thấy, chiến thuật chiến thắng của Hillary quả là hết sức tàn bạo, dơ bẩn, và có tính sát thủ hơn là chiến thuật của Obama - vốn được dựa trên sức trẻ và lời kêu gọi đổi mới. Thất bại này cho thấy người da đen khó mà có thể ngoi lên để trở thành vị Tổng Thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ được!

Cuộc chiến giữa Clinton và Obama, chẳng khác nào cuộc chiến giữa một Con Khủng Long Già Sắc Sảo và một con kiến nhu mì vậy! Có thể nói, khi tranh cử Obama đã rất khôn ngoan bỏ ra ngoài những dị biệt của chủng tộc, của thời quá khứ nô lệ đau đớn của người da đen, của việc họ bị da trắng đối xử như là một món hàng, hay bị kỳ thị nơi mọi tầng lớp của xã hội,... . để chỉ chú trọng vào tương lai, và những gì cần làm cho quốc gia mà thôi. Đây đúng là một thái độ rất tốt của một ứng cử viên da màu. Các cử tri da đen chắc có lẽ sẽ cảm thông với Ông, và sẽ ủng hộ Ông nhiều hơn nữa trong những cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới!

(3) John Edwards - Người thua liên tiếp tại Iowa và New Hampshire thế nhưng vẫn còn "to miệng" và "la hét" bừa bãi. Ngày tàn của Ông này đã đến, nhưng Ông vẫn cố chạy, vì biết đâu cuộc tranh cử này sẽ giúp cho Ông ta kiếm được một khối tiền để nghĩ hưu già! Sau Iowa và trong cuộc tranh luận lần cuối cùng vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại New Hampshire, một lần nữa, dân chúng thấy được việc Edwards đã lên tiếng ủng hộ và bênh vực trước những tấn công của Obama dành cho Hillary Clinton. Điều đó càng làm cho người da đen thấy rõ là họ phải cùng nhau đoàn kết và nhất trí hơn nữa, để đứng sau lưng đứa "con cưng" của họ là Obama, nếu như họ muốn làm nên lịch sử!

(4) John McCain - nổi lên sau thất bại tại Iowa. Sở dĩ, Ông dành được chiến thắng tại đây là vì New Hampshire chỉ có 26% là thuộc giới Tin Lành/Kitô Giáo thủ cựu mà thôi. Đời sống nói chung của người dân New Hampshire cũng rất là phóng khoáng và tội lỗi, chẳng khác gì tiểu bang kế cạnh là Massachussets. Còn nhớ, Thượng Nghị Sĩ Sam Brownback - ứng viên người Công Giáo bảo thủ duy nhất mà chúng ta tưởng sẽ ra tranh cử ở Đảng Cộng Hòa, nhưng cuối cùng đã phải rút lui, vì không nhận được đầy đủ sự đóng góp tài chánh của các ủng hộ viên, đã lên tiếng ủng hộ rất mạnh dành cho McCain.

Xét về quan điểm của giới bảo thủ, họ không mấy thích thú gì về John McCain vì Ông là một trong những người cổ võ cho việc di dân lậu đến từ các quốc gia thuộc Mỹ Châu La Tinh, để cho những người này có cơ hội trở thành công dân Mỹ chính thức, và từ đó dẹp bỏ đi chương trình bảo lãnh nhân đạo các thân nhân đến từ các nước khác của các công dân Mỹ.

Thêm vào đó, Ông cũng đã cùng với Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham thuộc tiểu bang South Carolia và với thêm 6 vị Thượng Nghị Sĩ nữa của Đảng Dân Chủ, thành lập ra bộ 8, để điều đình trước việc Tổng Thống Bush bổ nhiệm ra các vị Chánh Án cho Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ, và các Tòa Án khác ở cấp liên bang. Điều này đã thật sự chọc giận đến các thành viên và các cử tri theo khuynh hướng thủ cựu.

Do đó, tiến tới Michigan và South Carolina, John McCain rất khó có cơ may để chiến thắng vì rất nhiều lý do: (1) Giới Tin Lành và Công Giáo thủ cựu tại 2 tiểu bang này rất đông và họ không chấp nhận McCain; (2) John McCain đã từng thua Tổng Thống Bush trong kỳ bầu cử sơ bộ năm 2000 tại 2 tiểu bang này; (3) Người dân Công Giáo tại South Carolina vẫn nhớ rất rõ việc John McCain tới thăm trường Đại Học Bob Jones ở Greenville, South Carolina - một trường Đại Học của Tin Lành vốn rất xem thường Đạo Công Giáo; và (4) Cử tri tại South Carolina đã mõi mệt với Lindsey Graham - người cộng sự rất đắc lực cho John McCain, và cũng có thể xem rằng: nếu chẳng may John McCain trở thành Tổng Thống, thì Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham sẽ giữ một chức vụ nào đó cao hơn trong chính thể của John McCain! Riêng người Mỹ gốc Á Châu vẫn chưa quên lời nhận xét miệt thị chủng tộc của John McCain ở California vào năm 2000 vừa qua!

(5) Mitt Romney - Người thất bại lần thứ 2, sau khi đã bỏ ra hơn $8 triệu Mỹ kim để quảng cáo trên các kênh truyền hình phát sóng tại New Hampshire. Ông cũng là người có hai người con trai, vận động rất mạnh mẽ cho Ông tại tiểu bang này. Thế nhưng, thất bại vẫn đến! Sang Michigan là nơi mà Cha Ông đã từng làm Thống Đốc, và đến South Carolina, Mitt Romney rồi sẽ gánh thêm tiếp nhiều thất bại mà thôi!

(6) Mike Huckabee - Ứng cử viên đầy lạc quan của Đảng Cộng Hòa khi bước vào cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire! Mục đích của Huckabee tại New Hampshire chỉ là để tạo thêm tên tuổi của Ông nơi những người dân thuộc tiểu bang này mà thôi, chứ Ông không có mong đợi sự chiến thắng, cho nên cung cách hành xử của Ông có vẽ khoan thái và không mấy căng thẳng như John McCain và Mitt Romney - hai người chuyên đối lập và tấn công lẫn nhau, vì Ông thừa biết rằng: sang South Carolina và Michigan, Ông dễ dàng đánh bại được John McCain!

Một điều thú vị là: sau chiến thắng tại Iowa, các tờ báo theo khuynh hướng thủ cựu, truyền thống tại Hoa Kỳ đã không ngớt chạy các tiêu đề lớn, bày tỏ lời cảm tạ đến Thiên Chúa, vì sau cùng đã giúp cho Đảng Cộng Hòa, tìm ra được một ứng viên xứng đáng, để đại diện cho Đảng! Theo dõi kỹ càng những lần xuất hiện của Mike Huckabee với đám đông cử tri hay trên truyền hình, cho dẫu họ theo Đảng phái nào, thì Ông này là người có tính rất hài hước, và vui nhộn. Ông dễ khiến cho đám đông phá lên những nụ cười rất dòn tan và rất thú vị!

Nhưng nói gì thì nói, đối với người Công Giáo chúng ta, cho dẫu vào bất cứ lúc nào hay vào bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa, thì vấn đề đạo đức và luân lý Kitô Giáo phải luôn là tiêu chuẩn hàng đầu, và tối quan trọng nhất, khi chúng ta đặt chân đến nơi bầu cử, để bầu chọn ra ứng cử viên xứng đáng nhất để đại diện cho chúng ta, và nhất là cho lương tâm Kitô Giáo trong sáng của chúng ta, vì rằng vào Ngày Cánh Chung, Thiên Chúa sẽ phán xử chúng ta về nghĩa vụ công dân Kitô Giáo đó, và về những lựa chọn theo đúng với những giảng dạy truyền thống của Đạo Công Giáo chúng ta.

Chúng ta phải bỏ ra ngoài những tị hiềm cá nhân, hay những điểm không thích nho nhỏ, chẳng hạn như: tương lai của nền kinh tế, tính xác thực của cuộc chiến, vân vân, hay những vấn đề khác được cho là quan trọng nhất của chúng ta, để đặt vấn đề đạo đức và lương tâm Kitô Giáo trong sáng lên hàng đầu, vì hậu quả của hành động mà chúng ta bầu ra ứng cử viên một cách thiếu suy nghĩ và hời hợt, sẽ rất là đau đớn và nặng nề, không những ảnh hưởng đến cá nhân chúng ta, mà còn đến cả hàng triệu triệu các thế hệ trẻ của Hoa Kỳ, và của con cái chúng ta sau này.

Nền đạo đức và luân lý Kitô Giáo của đất nước Hoa Kỳ sẽ rơi về đâu? Câu trả lời là tùy thuộc nơi mỗi người chúng ta, nơi bè bạn của chúng ta, và nơi cộng đồng của chúng ta; chúng ta đã đóng góp được gì cho sự thăng tiến lành mạnh, hay sự sụp đổ suy đồi đó?.... .. vì rằng Thiên Chúa sẽ vặn hỏi chúng ta những câu này, khi chúng ta còn có dịp để được diện đối với Ngài!

Để giúp chúng ta cùng suy nghiệm thêm về các vấn đề quan trọng có liên quan đến cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2008 sắp tới, hay ứng cử viên nào là xứng đáng nhất trong những người xứng đáng, qua các vấn đề như: phá thai, án tử hình, đạo luật Không Để Cho Trẻ Nào Rơi Lại Đằng Sau (No Child Left Behind Act), chuyện dùng Ngân Sách của chính phủ Liên Bang để tài trợ cho việc nghiên cứu phôi thai, việc khai mỏ dầu ở vùng vịnh Alaska, Thỏa Ước về Môi Sinh Kyoto, việc cấm các loại vũ khí có tính giết người mà cảnh sát thường dùng, việc kiểm tra nguồn gốc trước khi mua súng, Đạo Luật Ái Quốc, việc giam tù nhân chiến tranh tại đảo Guantanamo, việc tra tấn tù nhân bằng cách cho ngập nước, chuyện cung cấp cơ hội để trở thành các công dân Hoa Kỳ chính thức đối với những di dân lậu, chuyện rào chắn các cửa biên giới, vân vân... thì mời Quý Vị có thể vào trang Web tại địa chỉ:

http://www.vajoe.com/candidate_calculator.html

để từ đó lượng định ra ứng viên nào là xứng đáng nhất!