Mạc Tư Khoa - Thông tấn xã Công Giáo Italia, SIR, của Hội Đồng Giám Mục nước này cho biết trong bản tin đánh đi hôm 3/1/2008 là một ủy ban Thần học của Chính Thống Giáo Nga đang bàn thảo về những khía cạnh liên quan đến quyền bính của Đức Giáo Hoàng.

Vấn đề quyền bính của Đức Giáo Hoàng đã là đề tài thảo luận trong cuộc đối thoại Công Giáo - Chính Thống Giáo vào tháng Mười vừa qua ở Ravenna, Italia. Điều đáng tiếc là đại diện của Chính Thống Giáo Nga đã bỏ họp viện cớ là đang có những tranh cãi về quyền dự họp của các đại biểu Giáo Hội Chính Thống Giáo Estonia là Giáo Hội mà Chính Thống Giáo Nga không nhìn nhận.

Trong phiên họp đang diễn ra, đã bắt đầu từ cuối tháng 12, ủy ban Thần học của Chính Thống Giáo Nga cũng sẽ thảo luận về một tài liệu liên quan đến quan hệ giữa Chính Thống Giáo và Giáo Hội Tin Lành Lutheran. Cuộc họp này do Tổng Giám Mục Filaret, Giám Mục Minsk chủ tọa.

Tưởng cũng nên biết thêm, hiện nay tại Estonia có đến hai Giáo Hội Chính Thống. Một Giáo Hội trực thuộc Chính Thống Giáo Nga và một Giáo Hội được Tòa Constatinope thừa nhận. Luật pháp Estonia công nhận Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Constatinope là Giáo Hội chính thức thừa kế Giáo Hội Chính Thống Estonia (Eesti Apostlik-Õigeusu Kirik) đã có từ trước thế chiến thứ Hai. Vào năm 1940, Giáo Hội Chính Thống Estonia có 210,000 tín hữu, 3 Giám Mục, 156 giáo xứ, 131 linh mục, 19 phó tế, hai chủng viện và cả một trường về thần học. Đa số các tín hữu trong Giáo Hội này là người Estonia.

Sau khi Liên Xô xâm lược Estonia, Giáo Hội Chính Thống tại đây bị buộc trực thuộc Tòa Mạc Tư Khoa. Sau khi cộng sản sụp đổ, Giáo Hội Chính Thống Estonia trực thuộc Tòa Constantinope đã được phục hồi vào năm 1996 và lập tức được nhà nước Estonia công nhận là người thừa kế chính đáng tất cả các tài sản của Giáo Hội Chính Thống Giáo tại nước này. Giáo Hội trực thuộc Chính Thống Giáo Nga vẫn tồn tại nhưng chỉ gồm các tín hữu Nga và ngày càng biến mất dần. Thượng Phụ hiện nay của Giáo Hội Chính Thống Estonia trực thuộc Tòa Constantinope là Đức Eminence Stephanos được bầu vào năm 1999.