SÀI GÒN - Các gia đình kỷ niệm Ngân Khánh và Kim Khánh vừa mừng lễ Thánh Gia Thất tại nhà thờ tạm giáo xứ Bến Hải chiều chúa nhật ngày 30 tháng 12 năm 2007. Năm nay giáo xứ tổ chức lễ cho bảy cặp vợ chồng, trong đó có một đôi mừng kim khánh và sáu đôi mừng ngân khánh, tay trong tay bước vào nhà thờ để mừng lễ kỷ niệm ngày thành hôn của họ.
Các gia đình với trang phục thật đẹp như 50 năm, 25 năm trước đây. Mỗi người gắn một bông hoa màu hồng bằng vải. Khung cảnh thật là đầm ấm với bầu khí mừng Chúa Giáng Sinh. Cha Xứ Hội đồng Mục Vụ giáo Xứ đã chúc mừng từng gia đình tại cuối nhà thờ trước khi mời các gia đình tiến vào các hàng ghế dành riêng thật trang trọng với một đôi ghế trải khăn vàng dành riêng cho gia đình Ông Giuse Đinh Văn Đạt. Gia đình Anh Chị Giuse Trần Kim Giang, anh vừa mới phải mổ chân, cũng trốn về để dự lễ kỷ niệm và tạ ơn.
Trước mặt khoảng 500 giáo dân tham dự lễ, con cháu của các gia đình đã cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện và tạ ơn Chúa đã nối kết dây tơ hồng cho các đôi suốt thời gian qua.
Trong bài giảng mừng lễ Thánh Gia Thất Cha Xứ đã nhắc lại gương Thánh Gia, một mẫu gương mà mọi gia đình chúng ta phải noi theo. Giữa một thời đại mà mọi hiện tượng phá vỡ hạnh phúc gia đình đang tràn lan: tự do luyến ái, tự do ly dị, hôn nhân đồng tính, hôn nhân tạp chủng, phá thai, dịch bệnh AIDS, …luôn là nỗi nhức nhối, đau đầu của xã hội. Bảo vệ gia đình và lập lại lời cam kết khi thành hôn là tín lý khi mỗi gia đình mới bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Quan trọng hơn nữa là tình yêu phải được bảo vệ bằng tình yêu chung thủy, biết cầu nguyện với Chúa trong mỗi lúc nguy nan, đau khổ hay vui buồn…
Anh Giuse Đoàn Văn Thắng, 50 tuổi, nói rằng anh hiểu được sâu xa trách nhiệm làm chồng của mình hơn bao giờ hết khi anh lập lại lời hứa hôn sau 25 năm. Khi nghe Cha Chủ tế hỏi ý kiến thế nào là một gia đình hạnh phúc, anh đã trả lời: Cuộc sống gia đình trải qua nhiều sóng gió, vui buồn đau khổ nhưng nếu biết đến với Chúa qua lời cầu nguyện, sẽ là một gia đình hạnh phúc. Sự có mặt của tất cả các đôi hôm nay minh chứng về tình yêu, lòng chung thủy và là một gia đình hạnh phúc để các bạn trẻ, người đang sống cuộc sống lứa đôi, người sắp bước vào tình yêu thấy được bí tích hôn phối là tình yêu mà Chúa ban tặng cho nhân loại.
Tất cả các gia đình đã tuyên thệ lại lời cam kết khi thành hôn. Lập lại lời hứa trước mặt Chúa và cộng đoàn mà sao chúng tôi cảm thấy run run và xúc động. Như mới ngày hôm qua của 50 năm, ngày mới đây của 25 năm….Điều này đã nhắc nhở chúng tôi phải thực hiện những gì mà mình đã thề hứa. Cộng đoàn như lắng nghe và ghi nhận lời hứa của các đôi bằng tiếng vỗ tay chúc mừng các gia đình.
Phần kết lễ với các món quà tặng của Cha Xứ tới các gia đình tuy nhỏ nhưng là món ăn tinh thần sẽ nuôi sống các gia đình mỗi ngày, lời chúc mừng của vị đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, chúc cho các gia đình bình an, luôn trân trọng với tình yêu mãi là tấm gương soi cho mọi gia đình khác, và sau cùng cám ơn Cha Xứ, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, cộng đoàn dân Chúa của vị đại diện các gia đình dù biết rằng trong hoàn cảnh vẫn còn nhiều thiếu thốn khó khăn của giáo xứ đang chờ xây cất nhà thờ cũng vẫn mời gọi các gia đình đến nhà thờ cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện và tạ ơn Chúa trong ngôi nhà thờ tạm nhỏ bé này, xin đoan hứa với Chúa luôn noi gương Thánh Gia Thất, là một gương sáng mẫu mực về tình yêu, về lòng chung thủy sẽ là bức tường thành bảo vệ hạnh phúc gia đình bền vững trước mọi lo toan yếu đuối của con người. Xin hãy lắng nghe lời dạy của Cố Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị: “ Hãy bảo vệ gia đình”.