Vatican, 17/12/07 –Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận ĐTC Benedict XVI sẽ không viếng thăm Thánh Điạ Jerusalem vào năm 2008,

Linh Mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh nói ĐTC muốn thăm Do Thái nhưng lịch trình không cho phép Ngài có thể thực hiện chuyến tông du đến Do Thái vào năm tới.

Tổng Thống Do Thái sau lần gặp ĐGH tại Tòa Thánh Vatican vào tháng 9 vừa qua đã cho báo chí biết là theo ông nghĩ, ĐTC có thể viếng thăm Do Thái vào năm 2008, có lẽ vào dịp lễ Phục Sinh.

Tuy nhiên các giới chức tại Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha sẽ không đến Do Thái bao lâu thỏa ước về kinh tế và pháp lý dành cho tài sản của Giáo Hội Công Giáo tại Israel chưa được phê chuẩn.

Thỏa ước căn bản đã được Tòa Thánh và Do Thái phê chuẩn năm 1993 tức cách đây gần 15 năm nhưng từ đó phía Do Thái vẫn không chịu nhận điều kiện miễn thuế và nhận đặc quyền pháp lý cho các cơ sở của Giáo Hội Công Giáo tại Israel, như đã được quy định trong bản hiệp ước ký năm 1993.

Nhiều lần chính quyền Hoa Kỳ đã áp lực Do Thái họ mới chịu ngồi vào bàn hội nghị, nhưng qua bao lần hội họp Do Thái vẫn không nhận những điều kiện đã quy định. Vòng đàmphán mới nhất diễn ra tại Do Thái trong tháng qua và theo dự trù vòng đàm phán lần tới sẽ diễn ra vào tháng 5 năm 2008 tại Tòa Thánh Vatican