Thiếu Nhi Giáo xứ Chánh Toà Mỹ Tho với chiến dịch "Tiến về Bêlem"

Nằm trong chương trình huấn luyện Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo xứ Chánh Toà. Năm 2007 này, các em đã khai giảng năm học với chủ đề: Thiếu Nhi Đồng Hành Cùng Hội Thánh. Các em được hướng dẫn đồng hành với nhịp sống của Giáo Hội:

- Tháng 10, các em được hướng dẫn lần chuỗi mân côi kính Đức Maria.

- Tháng 11, các em Chầu Thánh Thể và viếng nhà hài cốt cầu nguyện cho các đẵng linh hồn, cách riêng cho ông bà tổ tiên của mình.

Đặc biệt, khởi đầu của mùa vọng trong tháng 12, các em cùng nhau thực hiện chiến dịch: “Tiến về Bê lem”. Chương trinh sẽ được thực hiện trong 4 tuần của các Chúa nhật mùa vọng để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Mỗi tuần các em thực hiện những quyết tâm cụ thể như: đọc Kinh thánh, đi dự lễ, siêng năng cầu nguyện, thực hiện bó hoa thiêng, quyết tâm sống ngay thẳng, nuôi heo đất để làm công tác tông đồ thiếu nhi, tất cả như là món quà để dâng cho Chúa Hài Đồng. Trong chiến dịch này, Giáo xứ còn tổ chức hai ngày “Hành Hương Huấn Luyện” cho các em Ấu nhi, Thiếu và Nghĩa sĩ tại trung tâm hành hương giáo xứ Ba Giồng.

Chương trình này thực hiện nhằm mục đích:

- Giúp các em hiểu biết, yêu mến các thánh tử đạo Việt Nam cũng là bổn mạng xứ đoàn TNTT Giáo xứ Chánh toà. Cách riêng cho các em biết về lịch sử của Cha thánh Phêrô Nguyễn văn Lựu, ngài tử đạo tại Mỹ Tho, hiện hài cốt của ngài được tôn kính tại giáo xứ Chánh toà.

- Là dịp giúp các em thực hành các kỹ năng đã học, tạo điều kiện cho các em biết làm việc chung, sống tinh thần kỷ luật, tinh thần đồng đội …

Sau thánh lễ nhì Chúa nhật thứ I, II Mùa vọng ngày 2,9 tháng 12, ban tổ chức gồm Cha tuyên uý, quý thầy cô giáo và các thiếu nhi phấn khởi tiến về trung tâm hành hương cùng với hành trang cần thiết cho ngày huấn luyện.

Điều đầu tiên ban tổ chức ghi nhận được: các em rất “lửa” khi vui chơi ca hát với nhau. Đây là thời gian các em được thư giản sau những ngày học tập căng thẳng trong tuần. Đây là lúc các em tận hưởng niềm hạnh phúc của tuổi thơ như người ta thường nói: “trẻ em như búp trên cành...”. Vì sống ở thành thị nên có rất nhiều em lần đầu tiên mới thấy cây lúa thật, thấy con bò, con trâu thật... Có em còn nhầm lẫn khi gọi con trâu là “con bò đen”!

Đúng 9 giờ 30 đoàn đã đến trung tâm hành hương, các em tập họp trước sân nhà thờ với trang phục chỉnh tề trong nghi thức chào cờ. Trong câu chuyện dưới cờ, Cha nói về mục đích và ý nghĩa của ngày hành hương huấn luyện. Cha chúc cho tất cả các thầy cô giáo và các thiếu nhi một ngày hành hương huấn luyện thật ý nghĩa và ích lợi thật sự cho đoàn.

Đúng 10 giờ Cha sở Phaolô Trần Kỳ Minh - với tài giảng thuyết, cha đã đưa các em vào xứ sở linh địa Ba Giồng trong thời kỳ bắt đạo trước năm 1860 cho đến thời Cha thừa sai M Hamon năm 1872. Vùng đất đã được máu các vị tử đạo thánh hiến. Nơi đây giáo dân chân lấm tay bùn đã sống đạo, giữ đạo, truyền đạo và chết vì đạo như thế nào. Những con người sống bằng lao động của đôi bàn tay. Thế nhưng có một kho báu mà họ coi trọng hơn mọi của cải giàu sang: đó là kho báu Đức Tin. Cha dẫn các em qua từng giai đoạn khóc liệt nhất sau cuộc tử đạo của Cha Phêrô Nguyễn văn Lựu, (nguyên là Cha sở của giáo xứ Ba Giồng). Có thể nói Cha đã hiện tại hoá bối cảnh thời đó, thời gian mà mọi người trong giáo xứ vào nhà thờ để tạm biệt Chúa, để cầu nguyện trước khi phân tán. Trong cảnh người sống ra đất thánh nói lời biệt ly với những người chết là mộ phần của tổ tiên ông bà mình. Và cao điểm là cuộc tuyên xưng đức tin của 27 giáo dân tử đạo của giáo xứ, cảnh tượng máu đổ đầu rơi, cảnh xương thịt của các vị tử đạo bị heo rừng và chó tha khắp chợ…

Ngay sau đó Cha tuyên uý cùng với mọi người cất cao bài hát “những vết máu trên quên hương”: “vết máu hồng đổ trên quê hương, giữa đất mẹ lừng danh muôn phương…” trong giây phút này mọi người như cảm nhận được: dòng máu của các anh hùng tử đạo đang lưu chuyển trong mỗi người, như thôi thúc mọi người quyết chí theo gương hùng anh.

Sau 30 phút say xưa giữa người kể và người nghe. Cha tuyên uý hướng dẫn đoàn trong trật tự hàng đội ra đất thánh, nơi cải táng tập thể hài cốt của 21 vị anh hùng tử đạo của giáo xứ. Cả đoàn cùng dâng hương cho các anh hùng tử đạo. Làn khói hương thánh thoát toả bay để lại trong không gian hương thơm dìu dặt như gương trung kiên của các ngài sẽ mãi lưu truyền cho các thế hệ con cháu. Khói hương lan toả nhưng đang đạo đạt những lời nguyện cầu của mỗi người dâng lên Chúa. Cha tuyên uý và các em cất lời kinh nguyện cầu cho cho quê hương đất nước, cho đồng bào, cho các kitô hữu biết sống và chia sẻ đức tin của mình. Đặc biệt cầu nguyện cho chính các thiếu nhi, là con cháu, được noi gương các anh hùng tử đạo biết đem lòng bác ái mà dấng thân phục vụ, để một ngày nào đó trên thiên quốc được cùng hợp tiếng với các ngài mà ca ngợi tạ ơn Chúa muôn trùng cao cả.

Trước giờ cơm trưa, các em đã được các thầy cô giáo và huynh trưởng cùng sinh hoạt ca hát và các trò chơi, với mục đích giúp các em có tinh thần đồng đội, sự sáng tạo và năng động. Đặc biệt, ban huấn luyện cho các em thực hành những điều lệnh trong phòng trào TNTT.

Trước khi làm nghi thức hạ cờ đoàn, Cha tuyên uý dẫn đoàn đến chào và cám ơn cha sở Phaolô Trần Kỳ Minh và quý dì trong ban ẩm thực. Các em lên đường trở về giáo xứ lúc 15 giờ.