Vào 8 giờ 30 sáng ngày 18 tháng 11 năm 2007, tức vào đúng ngày lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam, 330 giáo hữu thuộc giáo xứ Ngọc Lý đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức từ tay Đức Giám Mục giáo phận Giuse Vũ Văn Thiên. Đây thực là một biến cố quan trọng và đáng nhớ đối với tất cả bà con trong trong giáo xứ...

Giáo xứ Ngọc Lý hiện nay do cha Phêrô Đoàn Văn Kiểm coi sóc, thuộc thôn Ngọc Lý, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, với khoảng gần 1000 tín hữu, ở trong 6 họ đạo: Thái Lãng, Ngọc lý, Ngọc Trại, Ô Mễ, Thuỵ Lương, và Trắm.

Đây là biến cố đặc biệt, bởi vì, như trong bài phát biểu của vị thay mặt bà con giáo xứ cá ơn Đức Cha, rằng những năm qua, do những khó khăn phần đời, do những khó khăn trong việc học hỏi và sống niềm tin, trong giáo xứ đã có nhiều người và thậm chí có một số họ đạo đã đi đến chỗ phai mờ niềm tin vào Thiên Chúa. Chẳng hạn trước đây họ Trắm cũng đã một thời hưng thịnh, nhưng do hoàn cảnh xã hội, nhà thờ bị lấy làm việc khác, không có mục tử chăn dắt, nên hầu hết bà con đã bỏ đạo, hiện nay chỉ còn gần chục người giữ đạo. Họ Thuỵ Lương cũng được xem như họ đạo vừa mới sống lại, vì sau năm 1979 nhà thờ bị phá, bà con giáo hữu cũng nguội lạnh dần và đi đến chỗ gần như bỏ đạo, sống trong tình trạng rối. Chỉ mới cách đây ít lâu, 56 anh chị em đã được tội và 20 đôi hôn phối mới được hợp thức hoá. Họ Ngọc Trại cũng đã từng đông đảo một thời, nhưng do bà con di cư, thiếu mục tử chăn dắt, nên đã có lúc chung quanh nhà thờ cỏ mọc um tùm, tưởng như chẳng còn ai đến nhà thờ nữa...

Chính vì vậy mà đây là biến cố đặc biệt. Chúa Thánh Thần đã đến, và chắc chắn Ngài đang đổi mới và ban sức mạnh cho tâm hồn của 330 con người, tuổi đời từ 8 đến hơn 70. Hy vọng luồng sinh khí mới này sẽ mang lại sức sống mới cho toàn giáo xứ. Đặc biệt thánh lễ được cử hành vào ngày Giáo Hội Việt Nam mừng lễ 118 vị thánh tử đạo, chắc chắn mỗi người trong giáo xứ cũng sẽ được hưởng nhờ lời cầu nguyện và gương sáng của các ngài.

Trước tình trạng của giáo xứ như vậy, từ mấy năm nay, Đức Cha đã hết sức quan tâm ưu ái, qua những chuyến viếng thăm mục vụ và những lời động viên khích lệ. Sự quan tâm với tình thương của người mục tử của Ngài được vị thay mặt bà con giáo xứ ví như người mẹ âm thầm thức dậy lúc đêm khuya để đắp lại chăn mền cho con mà người con chẳng hay biết. Sở dĩ ông nói vậy là vì có những lần Đức Cha về thăm thì có nhiều người biết, nhưng cũng có lần ngài về cách bất ngờ chẳng có ai biết mà tiếp đón. Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh đến việc cần thiết phải thiết lập các đoàn thể, giáo xứ cần thiết phải được đổi mới từ những thành viên trong giáo xứ hầu mới có thể đi lên được.

Giáo xứ Ngọc Lý nhỏ bé mong nhận được lời cầu nguyện của quý Cha, quí bà con bạn hữu ở khắp nơi, hầu ơn Chúa Thánh Thần được ban xuống trong ngày hôm nay sẽ sinh hoa kết quả dồi dào trong đời sống của mỗi thành viên trong giáo xứ.