HÀ NỘI -- Sáng ngày 24.11.2007, tại nguyện đường đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, quý cha Ban Giám đốc và Ban Giáo sư cùng toàn thể gần 200 chủng sinh đại chủng viện đã hiệp dâng thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Anrê Trần Anh Dũng Lạc và các bạn tử đạo. Thánh lễ này là cao điểm của một loạt hoạt động mừng kính các thánh tử đạo: khởi đầu là tuần tam nhật, rồi đêm hoan ca và các hoạt động thể thao. Gian cung thánh hôm nay được trải thảm đỏ rực rỡ như biểu tượng diễn tả dòng máu hồng của chư thánh tử đạo chảy chan hòa trên mảnh đất Việt.

Đầu Thánh lễ, cha chủ tế Laurensô Chu Văn Minh, giám đốc đại chủng viện, cầu xin chư Thánh Tử Đạo chuyển cầu cho mọi người noi gương các ngài hầu trở nên những mục tử nhiệt thành hi sinh truyền giáo. Ngày lễ mừng kính chư Thánh Tử Đạo Việt Nam đúng vào ngày Đức Giáo hoàng Gioan XXIII chính thức thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam -ngày 24.11.1960- tức là đánh dấu sự trưởng thành của Giáo hội Việt Nam. Điều này nói lên rằng: Chính nhờ máu chư thánh tử đạo mà Giáo hội Việt Nam mới được như hôm nay. Đó là bài học chúng ta phải ghi nhớ trong lòng. Giáo hội phát triển là nhờ những tín hữu dám sống chết cho niềm tin của mình như lời thánh thi:

Vinh danh Chúa vì qua bao thế hệ,
Đức tin lồng vào trang sử đau thương.
Hạt chết đi ôm sức sống Tin Mừng,
Nhập vào đất, nở nên hoa Giáo hội
. (GKPV)

Trong bài giảng, cha giám đốc nhấn mạnh đến việc vác thập giá hàng ngày theo Chúa. Có lẽ, lúc này chúng ta không có diễm phúc được đổ máu đào tử đạo như chư Thánh Tử Đạo, nhưng chúng ta vẫn luôn được mời gọi sống chứng nhân cho niềm tin của mình bằng đời sống làm Muối, Men và Ánh Sáng giữa cộng đoàn, Giáo hội và xã hội. Ngài kêu mời chủng sinh gắng sống đời chứng nhân chan chứa tin yêu, nhờ đó có thể làm các việc tầm thường một cách phi thường để làm nên một đời sống anh hùng. Xin xem toàn văn bài giảng tại: http://www.daichungvienhanoi.vn/#Tin-tuc:292

Thật là tốt đẹp khi chúng ta cầu xin, ca mừng, cung nghinh, tôn kính chư Thánh Tử Đạo. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta biết gắng sức làm theo gương các ngài: dám sẵn sàng hi sinh vì niềm tin Kitô của mình trong từng phút giây của cuộc đời. Cha ông chúng ta xưa đã lấy chính mạng sống mình làm hi lễ tình yêu. Gương sáng các ngài đã chiếu tỏa rạng ngời trên mọi đồng lúa, lũy tre, để đức tin thấm sâu vào lòng đất Việt.

Mỗi năm, chúng ta chỉ mừng lễ kính chư Thánh Tử Đạo một ngày, thế nhưng chúng ta phải liên lỉ sống 365 ngày tinh thần tử đạo. Xin chư Thánh Tử Đạo cầu bầu cùng Chúa thêm sức cho chúng ta để chúng ta có đủ can đảm bước tiếp con đường hi sinh anh dũng vì niềm tin như các Ngài. Ước gì ngọn lửa đức tin mà chư Thánh Tử đạo đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết bừng sáng trên tổ quốc Việt Nam. Ước gì máu thắm của các ngài thấm vào mảnh đất quê hương để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.

Xin cho chúng ta luôn xác tín rằng sống đạo là tử đạo mỗi ngày bởi vì: Tử đạo là bản chất của Kitô giáo. Với niềm xác tín ấy, chúng ta có thể quả quyết như thánh Phaolô xưa: "Không một sức mạnh nào, quyền lực nào có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu" (x. Rm 8,37-39).