Thánh Margaret là thành viên cuối cùng của dòng họ hoàng tộc Anglo-Saxon. Sau khi quân Norman (Pháp) xâm chiếm xứ này vào năm 1066. Bà cùng hoàng gia lánh nạn qua xứ Scotland. Tại đây bà dược sự sủng ái của vua Malcolm. Ba năm sau lúc 24 tuổi bà đã kết hôn với vua Malcom. Họ trở thành một đôi vợ chồng rất tương đắc và sinh được tám người con.

Bà là một nữ hoàng rất thánh thiện và đã ảnh hưởng rất nhiều trong việc cai trị của nhà vua. Vua Malcom rất trọng vọng bà và còn giúp bà phát huy Kitô giáo trong vương quốc của mình. Nhiều nhà thờ cùng tu viện được xây dựng. Nhà viết sử Turgot, một tu sĩ đã viết về vua Malcolm như sau: “Nhà vua nhìn thấy hình ảnh Chúa Kitô trong tâm hồn của hoàng hậu. . . , điều gì bà từ khước thì nhà vua cũng từ khước, điều gì bà yêu thích thì nhà vua cũng yêu thích nhất là những công việc đạo đức và từ thiện.. . ”

Hoàng hậu Margaret đặc biệt thương mến và giúp đỡ những kẻ nghèo khổ. Bà dành nhiều thì giờ đi thăm viếng những kẻ bệnh tật. Mỗi buổi tuối bà thường mời khoảng chục người nghèo đến dùng bữa cơm tối và chính bà là người hầu hạ họ. Trong Mùa Chay thi bà dùng phòng ăn rộng rãi của nhà vua để dọn ăn cho hàng trăm người nghèo.

Ngoài những công việc từ thiện cao cả bà còn tham gia tích cực vào công việc của Giáo Hội. Trong Hội đồng Giám mục của xứ Scotland bà đã ảnh hưởng rất nhiều trong việc cải tổ là bài trừ những tệ đoan trong hàng giáo sĩ và hiệp thông cùng các Giáo Hội khác ở Âu Châu.

Bà cố gắng đem lại hòa bình giữa những lãnh chúa nhưng bà cũng đã thất bại trong việc giải hòa giữa xứ Scotland và England. Năm 1093 vua Malcolm và thái tử đã bị giết nơi chiến trẫn. Lúc này bà đang hấp hối trên giường bệnh và khi được tin trên bà liền thốt lên: “Lạy Thiên Chúa Toàn năng, con cám đội ơn Chúa, trong giây phút cuối cùng của đời con, Chúa đã ban cho con nổi đau xót tột cùng để đền bù mọi tội lỗi của con, con tin tưởng vào lòng thương xót bao la của Chúa. Và sau đó thì bà đã trút hơi thở cuối cùng.

Thánh Magaret được phong hiển thánh vào năm 1250 và đến năm 1673 là đấng thánh bảo trợ của xứ Scotland.