Đức Cha Jean-Louis Bruguès được bổ nhiệm làm thư ký Bộ Giáo Dục Công Giáo Rôma

Zenit : ĐTC Biển Đức vừa bổ nhiệm Đức Cha Bruguès làm thư ký –« số 2 » - của Bộ Giáo Dục Công Giáo Rôma, Bộ có trách nhiệm các Đại Chủng Viện và các Đại Học Công Giáo.

Đức Cha Bruguès hiện là Giám Mục địa phận Angers. Ngài là một thần học gia luân lý, người Pháp, dòng Đaminh.

Ngài đã được biết đến ở Rôma vì công việc của ngài ở Ủy Ban Thần Học Quốc Tế, mà ngài là thành viên từ năm 1986 đến 2002. Ngài cũng là cố vấn cho Bộ Giáo Dục Công Giáo và Bộ các Tu Hôi đời sống thánh hiến và Tu Hôi đời sống tông đồ.

Ngài sẽ làm giám quản tông tòa của địa phận Angers cho đến khi rời địa phận đến làm việc ở Rôma.

Đức Cha Bruguès sinh năm 1943 ở Bagnères-de-Bigorre.

Đựoc biết như thần học gia luân lý danh tiếng, Đức Cha Bruguès còn có cử nhân khoa học kinh tế, được giải thưởng của phân khoa luật của Montpellier, được cấp bằng của Viện nghiên cứu chính trị Paris.

Ngài đậu bằng tiến sĩ thần học ở Đại Học Toulouse. Ngài còn là tiến sĩ danh dự của Học Viện Thần Học Aquinas của Đại Học Thánh Lu-y ở Hoa Kỳ.

Vào dòng Anh Em Giảng Thuyết năm 1968, Đức Cha Bruguès liên tiếp đã là bề trên của nhà dòng ở Toulouse, ở Bordeaux và rồi bề trên của tỉnh dòng Toulouse.

Ngài dạy thần học luân lý tổng quát ở Học Viện Công Giáo Toulouse từ năm 1976 đến 1997, và thần học luân lý căn bản ở Đại học Fribourg từ năm 1997 đến 2000. Ngài là thành viên của Ủy Ban cố vấn luân lý quốc gia của Pháp từ năm 1998 đến năm 2000. Ngài cũng là vị giảng thuyết của các buổi hội thảo mùa Chay ở nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Paris từ năm 1995 đến năm 1997, ngài cũng được trao tặng huân chương bắc Đẩu Bội Tinh năm 2004.

Ngài làm Giám Mục Angers từ năm 2000. Ngài là chủ tịch Ủy Ban học thuyết của HĐGM Pháp từ năm 2002 đến 2006. Đặc biệt, ngài là tác giả của cuốn tự điển Luân Lý Công Giáo do nhà xuất bản CLD phát hành.