Rôma : « Các phương tiện truyền thông : Giao điểm gặp gỡ giữa vai trò và phục vụ. Tìm kiếm Chân lý để chia sẻ chân lý ». Đó là chủ đề mà ĐTC Biển Đức đã chọn cho Ngày thế giới truyền thông xã hội. Đó là Ngày thế giới lần 42.

Sứ điệp của ĐTC sẽ được xuất bản như mọi năm vào ngày 24 tháng Giêng, nhằm ngày lễ Thánh Phanxico de Sales, bổn mạng của các nhà báo.

Theo Đức Cha Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Truyền Thông Xã Hội, chủ đề do ĐTC chọn « mời gọi suy tư vai trò của các phưong tiện truyền thông trong tương quan đặc biệt với nguy cơ, luôn luôn thời sự, mà chúng trở nên điểm quy chiếu riêng cho chính mình chứ không phải là …những dụng cụ phục vụ chân lý, phải được tìm kiếm và chia sẻ ».

Ngày thế giới truyền thông xã hội là ngày duy nhất được thiết lập bởi Công đồng Vatican II, trong sắc lệnh về truyền thông, « Inter Mirifica », năm 1963.

Trong nhiều quốc gia, ngày này được cử hành vào ngày Chúa Nhật trước lễ Hiện Xuống. Năm 2008 sẽ diễn ra vào ngày Chúa Nhật mồng 4 tháng Năm.