Đức Hồng Y Jaime Sin, Tổng Giám Mục Manila đã kêu gọi hàng trăm ngàn người tham dự lễ khai mạc Ngày Quốc Tế Gia Đình hãy đề cao một trở về với các truyền thống gia đình trong khi đang có chiều hướng gia tăng số gia đình gẫy đổ và ly dị.

"Gia đình có phải thực sự là tin mừng không khi các giá trị truyền thống về lòng trung tín và sự dấn thân bị coi như những tàn dư của một quá khứ xa xưa. Làm sao mà gia đình có thể trở thành tin mừng khi trẻ con ngày nay không thể an toàn trong chính ngôi nhà của chúng?" Đức Hồng Y đã đưa ra câu hỏi như trên trong diễn văn khai mạc Ngày Quốc Tế Gia Đình 2003.

Đức Hồng Y nói tiếp: "Với câu hỏi này tôi dám trả lời vâng: Gia đình vẫn là tin mừng cho ngàn năm thứ ba. Nhưng không phải là gia đình tầm thường, nó phải là gia đình Kitô giáo".

Hơn 2,000 giám mục và linh mục đã tham gia đồng tế trong thánh lễ khai mạc. Đa số tín hữu tham dự là người Phi Luật Tân. Tuy nhiên cũng có 475 người đến từ 82 quốc gia khác. Lý do an ninh và vì Đức Thánh Cha không đến được nên con số khách hành hương đã thấp hơn con số dự đoán ban đầu là 4000 người.

Cảnh sát đã bố trí hơn 2000 nhân viên an ninh tuần tra trong khu vực.