Texas - Đức Hồng Y tân cử Daniel N. DiNardo của tổng giáo phận Galveston-Houston gọi quyết định tấn phong Hồng Y của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI dành cho ngài là “ đầy ngạc nhiên”. Ngài đón nhận quyết định này với tâm tình khiêm nhường. Tuy nhiên, ngài nhận định rằng quyết định này có lẽ phản ánh sự nhìn nhận của Tòa Thánh đối với sự tăng trưởng của phần phía Nam Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Đức Hồng Y tân cử, là vị Hồng Y đầu tiên từ một giáo phận của Texas, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo diễn ra tại Houston hôm 17/10 vừa qua.

Đức Hồng Y tân cử Daniel N. DiNardo
Cuối buổi triều yết chung hôm thứ Tư tuần qua, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã đưa ra quyết định tấn phong Hồng Y cho 23 vị trong đó có 2 vị là người Hoa Kỳ. Đó là Đức Tổng Giám Mục Daniel N. DiNardo của tổng giáo phận Galveston-Houston và Đức Tổng Giám Mục John P. Foley, thủ lĩnh Đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ, cựu chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội.

Đức Tổng Giám Mục Daniel N. DiNardo năm nay 58 tuổi, sinh ngày 23/5/1949 tại Steubenville, Ohio. Cha được thụ phong linh mục thuộc giáo phận Pittsburgh vào năm 1977. Từ năm 1984 đến năm 1990 Cha được bổ nhiệm làm thành viên trong Bộ Giám Mục của Tòa Thánh.

Từ năm 1990 đến năm 1997, Cha về phục vụ tại Giáo Phận Pittsburgh qua những công việc như giảng dạy các chương trình đào tạo linh mục, phụ tá linh hướng cho Đại Chủng Viện St Paul.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Cha DiNardo làm Giám Mục phó với quyền kế vị tại giáo phận Sioux City, Iowa vào năm 1997. Một năm sau Cha đã lên chức Giám Mục cai quản giáo phận này.

Tại Sioux City, Đức Cha DiNardo là người nổi danh đặt trọng tâm đến ơn gọi một cách rất mạnh mẽ, củng cố các chương trình giáo lý cho người lớn, tiếp tục nhấn mạnh đến chân giá trị của các trường Công Giáo và Ngài cũng đưa ra những chương trình tạo ra những môi trường an toàn đối với thiếu nhi.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, một lần nữa bổ nhiệm Cha lên làm Giám Mục phó với quyền kế vị cho Tổng Giáo Phận Galveston-Houston vào năm 2004 và trở thành vị Tổng Giám Mục cho Tổng Giáo Phận này vào tháng 2/2006, khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI chấp thuận đơn từ nhiệm của Đức Tổng Giám Mục Joseph A. Fiorenza đã đến tuổi 75.

Đức Hồng Y tân cử DiNardo đã tốt nghiệp cử nhân và cao học tại Đại Học Công Giáo America ở Washingston, cũng tại Đại Học này hiện nay Đức DiNardo cũng cho chân trong Ban Trị Sự của Đại Học. Đức Tổng Giám Mục DiNardo cũng theo học Học Viện Giáo Hoàng Gregorian với bằng cử nhân thần học được phép giảng dạy. và từ Đại Học Augustinanum ở Roma, Ngài cũng tốt nghiệp bằng về Giáo Phụ Học, nghiên cứu và học hỏi về các Giáo Phụ.

Trong thời gian tu học tại Roma, Ngài được cử làm Giám Đốc khu Villa Stritch, là nơi cư trú của các Linh Mục Hoa Kỳ làm việc tại Tòa Thánh Vatican, và Ngài cũng dạy thần học theo phương pháp luận tại Học Viện Giáo Hoàng Gregorian.

Mở đầu cuộc họp báo diễn ra vào giữa trưa ngày thứ Tư, Đức Cha cho biết:

“Tôi biết ơn sâu xa Đức Thánh Cha vì lòng tốt của ngài khi chọn tôi và vì sự tin cậy của ngài khi cho tôi vào trong Hồng Y Đoàn.”

“Đây là một điều thật khiêm nhường và ngạc nhiên. Tôi hứa với ngài sự hiệp thông trọn vẹn, lòng trung thành và vâng lời của tôi”.

“Tôi cũng tin là Đức Thánh Cha cũng vinh danh Giáo Hội địa phương Galveston-Houston, những vị Giám Mục trong quá khứ và hiện tại, các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân vì lòng mến và lòng trung tín với Chúa Giêsu Kitô và tình cảm của họ cũng như sự hiệp thông với ngai tòa Thánh Phêrô”.

Đức Hồng Y tân cử nhấn mạnh:

“Sự tăng trưởng của dân số Công Giáo trong phần phía Nam của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ trong những năm qua là một điều đáng ghi nhận”.

Hiện nay có 1.4 triệu người Công Giáo trong tổng giáo phận Galveston-Houston. Sự tăng trưởng bùng nổ của người Công Giáo một phần là do dân số người Mỹ Châu La Tinh nhưng các sắc dân khác cũng tăng trưởng đáng kể.

Tôi nghĩ rằng điều mà Đức Thánh Cha và Tòa Thánh muốn nói là toàn thể phần Nam và Tây Nam của Hoa Kỳ với sự đa dạng của dân chúng – hiển nhiên với đa số là người nói tiếng Tây Ban Nha – là đáng kể và là một đóng góp đẹp đẽ cho Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, và các ngài muốn công nhận điều này”.

Đức Hồng Y tiết lộ rằng ngài đã biết trước quyết định của Đức Thánh Cha vào sáng ngày thứ Hai 15/10 khi đang ở Oklahoma. Ngài rất ngạc nhiên khi nhận được cú điện thoại và ngài thú nhận đã rơi vào “một tình trạng bàng hoàng”.

“Tôi chỉ mới được bổ nhiệm Tổng Giám Mục ở đây mới đây thôi và tương đối mà nói, tôi biết phải cẩn thận khi nói câu này, là tôi cũng tương đối còn trẻ quá, mới 58 tuổi thôi”. Câu nói của ngài đã khiến cử tọa lăn ra cười.

Đức Hồng Y cũng đã chân thành cám ơn Đức Tổng Giám Mục Fiorenza, người cũng có mặt trong buổi họp báo. Đề cập đến Đức Tổng Giám Mục Fiorenza, Đức Hồng Y tân cử nói:

“Trong hơn 20 năm, người ‘con thổ dân’ này đã là một mục tử xuất sắc của Giáo Hội địa phương. Ngài trông coi Galveston-Houston và nhân đôi dân số Công Giáo và đã đạt được điuều đó với những sáng kiến mục vụ tuyệt vời”.