VATICAN 16/10/07 –Trong tuần qua, Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu đã có phiên họp đặc biệt kéo dài trong 2 ngày tại Tòa Thánh Vatican để duyệt xét kết quả việc áp dụng tông huấn “Giáo Hội Tại Mỹ Châu” (Ecclesia in America) mà đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ban hành vào năm 1999. Các đức Giám Mục đã thẩm xét vấn đề dưới hai khía cạnh: Tiêu cực và tích cực.

Về mặt tiêu cực, kiểm điểm những diễn biến trong Giáo Hội Mỹ Châu thời gian qua, Hội Đồng đã đặc biệt chú ý đến vấn đề di dân, môt vấn đề mà Hội Đồng cho là hết sức tế nhị vì các người di dân bị các chính phủ cưỡng bách trở về nguyên quán. Đó là trường hợp 10 triệu người Mễ Tây Cơ đã nhập cư Hoa Kỳ cách bất hợp pháp và nay đang bị chính quyền trục xuất.

Hội đồng cũng nêu ra những vấn đề được coi là tệ nạn trầm kha như lạm dụng ma túy, bạo động, khuynh hướng chấp nhận phá thai, trợ tử, hôn nhân đồng tính. Các Giám Mục cũng đưa ra nhận xét là các chính phủ ngày càng có khuynh hướng bỏ qua “Giáo Hội Công Giáo và “lờ” đi những giáo huấn của Giáo Hội, không coi Giáo Hội như là đối tác cần phải đối thoại và tham khảo về các vấn đề xã hội.

Về mặt tích cực, Hội Đồng nêu ra những sự kiện như sĩ số các chủng sinh gia tăng. Điều đó có nghĩa là Giáo Hội Mỹ Châu sẽ có thêm linh mục mà trong thời gian gần đây đã bị giảm sút. Hội Đồng cũng nêu ra điểm tích cực nữa là giáo dân nay đã chú ý nhiều hơn đến phép Thánh Thể và các đức Giám Mục cho là nhờ ảnh hưởng của Tông Huấn Sacramentum Caritatis do đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđictô XVI ban hành trong năm 2007.

Đức TGM Nikola Eterovic, Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu chủ toạ phiên họp kéo dài trong hai ngày. Tham dự phiên họp có 4 Hồng Y, 8 Giám Mục đại diện cho các Hội Đồng Giám Mục tại Mỹ Châu.