Huynh Đoàn Giáo Sĩ Hoa Kỳ (The Confraternity of Catholic Clergy), một hiệp hội quốc gia quy tụ hơn 600 linh mục Hoa Kỳ đã ra tuyên bố tán đồng lập trường của Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke theo đó các linh mục và các thừa tác viên bí tích Thánh Thể phải từ chối không trao Mình Thánh Chúa cho những ai công khai ủng hộ phá thai hay an tử.

Tuyên bố có đoạn viết: “Đức Tổng Giám Mục Burke đã đề cập đồng đều đến các chính trị gia của cả hai phía. Dù là Dân Chủ, Cộng Hòa hay độc lập; hành pháp, lập pháp hay tư pháp; tất cả những viên chức công quyền mà công ai ủng hộ, đề cao hay tán trợ nhằm phạm vào tội ác đều là những kẻ hợp tác với tội ác”.

Tưởng cũng nên nhắc lại luận văn nhan đề “Kỷ Luật Liên Quan Đến Việc Từ Khước Không Trao Mình Thánh Chúa Cho Những Ai Kiên Trì Phạm Tội Trọng” đã được đăng trên tờ Periodica De Re Canonica, tạp chí do Đại Học Giáo Hoàng Grêgôriô Rôma xuất bản. Trong luận văn này, Đức Tổng Giám Mục khuyên các mục tử nên tích cực can thiệp để anh chị em giáo dân rước Mình Thánh Chúa cách xứng đáng. Luận văn của Đức Tổng Giám Mục đã dựa trên những lý chứng hùng hồn và chi tiết của ngài liên quan đến bộ Giáo Luật của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục giải thích minh bạch rằng việc từ chối không cho rước Mình Thánh Chúa không có nghĩa là ra vạ tuyệt thông, nhưng đó là nghĩa vụ luân lý của thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa “nhằm tôn kính tính thánh thiêng của Bí Tích này, nhằm bảo vệ ơn cứu độ linh hồn cho người rước Mình Thánh Chúa, và nhằm để tránh gây ra gương mù”.

Đức Cha khuyên rằng các vị mục tử nên có đối thoại với những người như vậy để họ hiểu rằng “họ không nên tiến lên nhận Mình Thánh Chúa và do đó việc trao Mình Thánh Chúa không là cớ gây ra xung đột”.

Tuyên bố của Huynh Đoàn Giáo Sĩ Hoa Kỳ đã trích một đoạn trong thư của Đức Thánh Cha Bênêđíctô VI (lúc bấy giờ ngài đang là Hồng Y Bộ Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin) trong đó ngài viết: “Không phải tất cả mọi vấn nạn về luân lý đều nghiêm trọng như đối với phá thai và an tử”. Thành ra, “trong khi có thể có những dị biệt hợp luật ngay cả giữa những người Công Giáo với nhau về chiến tranh và án tử hình, nhưng không thể có những dị biệt nào trong quan điểm đối với phá thai và an tử”. Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã nhấn mạnh rằng các thừa tác viên “phải từ chối trao Mình Thánh Chúa cho những ai liên tục cổ vũ và bầu cho việc hợp pháp hóa phá thai và an tử”.

Tuyên bố của Huynh Đoàn Giáo Sĩ Hoa Kỳ cũng đã nêu ra dụ ngôn trong Phúc Âm Thánh Matthêu đoạn 22 nói về người bị đuổi ra khỏi tiệc cưới vì không ăn mặc xứng đáng.

Cuối cùng tuyên bố của Huynh Đoàn Giáo Sĩ Hoa Kỳ đưa ra lời kêu gọi các Đức Giám Mục Hoa Kỳ xem lập trường của Đức Cha Burke là lập trường chung. Được biết, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ họp thường niên vào Tháng Mười Một tới đây.