Tin tức cuối cùng được đăng tải trong tạp chí “Giáo Hội Á Châu” đã trưng bày tình hình tổng quát những biến cố và hoàn cảnh hiện tại trong vùng như sau:

TRUNG QUỐC
Trong 20 năm, sĩ số tu sĩ đã tăng trửơng đáng kể và đã đạt được con số như trước năm 1949. Nhưng công việc đào tạo cũng như việc phát triển cũng đang gặp nhiều khó khăn vì phải đương đầu với những biến chuyển của xã hội.

NAM HÀN
Tổng Thống đắc cử Justo Roh Moo huyn là một người Công giáo và khi hỏi về tín ngưởng của ông thì ông đã trả lời: “Hôm nay tôi có thể nói rỏ ràng và chắc chắn là tôi tin hoàn toàn vào Thiên Chúa Quan phòng.”

ẤN ÐỘ
Giáo Hôi Ấn độ đăng lo lắng về tương lai của nền dân chủ tại Ấn độ. Những cuộc tranh luận về việc sửa đổi những sự kiện lịch sử trong sách giáo khoa và bài diển văn cuối năm 2002 của Tân Thủ tuớng với những lời lẽ cứng rắn cực đoan của nhóm Ấn giáo khuynh hữu làm cho không khí một nền dân chủ lành mạnh trở nên ngột ngạt.

INDONESIA
Trong một quốc gia mà phe quân sự là then chốt trong chính quyền và tham nhủng như một căn bệnh truyến kiếp từ lâu đời, không biết bà Tổng thống Megawati có làm được như lời bà tuyên bố tại Bali trong dịp năm mới: “Một năm mới bất bạo động.”

PHI LUẬT TÂN
Bà đương kim Tổng thống Arroyo tuyên bố là bà sẽ không ra tranh cử tổng thống vào năm 2004 làm cho các Ðức Giám mục tỏ vẻ hài lòng với lời tuyên bố này. Nhưng có một vài vị trong các ngài nghỉ rằng từ nay đến lúc tuyển cử bà có thể thay đổi ý kiến.

SRI LANKA
Có nhiều tranh chấp trong nội bộ, và những đại diện của nhóm Hồi giáo có thể làm cho việc ký hòa ước giữa hai nhóm Colombo và Tigres tamouls đổ vở.

VIETNAM
Một tờ báo công giáo đã làm thống kê những những sách báo của Giáo Hội Công giáo Việt Nam.Trong địa hạt xuất bản sách báo, nhà nước hoàn toàn kiểm soát. Số sách báo xuất bản bị giới hạn không đủ để đáp ứng cho nhu cầu hiện tại. (Nguồn tin EDA).