Seoul 01/10/07 –Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn là Đức Cha John Chang đang có mặt trong trong phái đoàn của Tổng Thống Roh Moo hyun viếng thăm Bắc Hàn. Buổi gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Nam Bắc Hàn có ý nghĩa quan trọng, mang lại hy vọng hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, nhất là sau khi Bắc Hàn dẹp bỏ tham vọng vũ khí nguyên tử.

ĐGM Lazzaro You Heung-sik, cai quản giáo phận Daejon, chủ tịch Cơ Quan Bác Ái Caritas của Nam Hàn đã từng giúp đỡ Bắc Hàn cho biết “ Trong lần gặp gỡ lần này giữa hai nhà lãnh đạo, vần đề tự do tôn giáo không được đặt ra. Tuy nhiên sự hiện điện của Tổng Thống Roh và phái đoàn Nam Hàn cũng rất quan trọng.”

ĐGM chủ tịch Cơ Quan Bác Ái Caritas tỏ ra rất vui trước việc hai nhà lãnh đạo Nam Bắc Hàn gặp nhau lần thứ hai trong 60 năm qua. Ngài nói: “Việc chính quyền Bắc Hàn mời phái đoàn Nam Hàn viếng thăm lãnh thổ của mình cho thấy Bắc Hàn đã hiểu tầm quan trọng của đối thoại. Hơn nữa, so với chuyến viếng thăm lần trước của Tổng Thống Kim Dae jung, chuyến viếng thăm lần này của TT Roh Moo Hyun mở ra đường hướng mới cho hai bên, vì hai bên đều phải đối phó với những vần đề đang ảnh hưởng đến cả hai quốc gia”

ĐGM Lazzaro You Heung Sik nói tiếp: “Đây là những vấn đề quan trọng, nhưng vấn đề cấp bách nhất hiện nay là khủng hoảng về nhân đạo, nhất là sau vụ Bắc Hàn bị tàn phá vì lũ lụt trong mùa Hè vừa qua. Tôi tin rằng đây là lý do thực sự khiến Chủ Tịch Kim Jong-il có thái độ mềm mỏng với TT Nam Hàn Roh Moo Hyun, đồng thời cũng vì kết quả các phiên họp 6 bên trong việc giải trừ vũ khí nguyên tử. ”

ĐGM bình luận thêm: “Chế độ Bắc Hàn biết rõ nếu không có sự trợ giúp quốc tế, thì họ sẽ phải chứng kiến một thảm họa mà có thể sẽ chấm dứt chế độ của họ. Là Chủ Tịch cơ quan Caritas, tôi có thể nói nhân dân Bắc Hàn cần mọi thứ, từ thuốc men đến thực phẩm. Đó là con đường hàn gắn vết thương cho quốc gia, một cách thức duy nhất tránh được sự hủy diệt”