Việt Nam cản đại diện Hoa Kỳ gặp bất đồng chính kiến

Công an Việt Nam giải tán cuộc gặp của đặc sứ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Michael Orona với các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam tại Hà Nội.

Một số người tham gia cuộc gặp với ông Orona, phó giám đốc đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bị bắt.

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Khắc Toàn nói với BBC ông được tin cuộc họp diễn ra tại trụ sở của công ty Phương Anh với sự tham gia của những nhà hoạt động Phạm Văn Trội, Đỗ Duy Thông, Vũ Hùng, Phương Anh và một số người khác.

Ông nói tất cả những người tham gia cuộc gặp đã bị bắt trong khi trước đó công an Việt Nam cũng đã ngăn cản sáu người ở ngoài Hà Nội tới tham dự cuộc gặp vốn bị giải tán sau khi diễn ra được chừng 30 phút trong ngày thứ năm.

Bản thân ông Toàn, người trước đó đã tiếp xúc với ông Orona trong một cuộc gặp khác chiều nay đã bị buộc phải lên công an phường Tràng Tiền ''kiểm điểm trước nhân dân''.

'Trừng trị'

Ông Toàn nói: ''Trung tâm của đấu tố hôm nay là xung quanh buổi làm việc với ông Michael Orona.

''Chính quyền Việt Nam cho rằng tôi là người đã cung cấp toàn bộ vi phạm nhân quyền trong nước, rất có hại cho Đảng Cộng sản Việt Nam cho nên cần phải ra tay trừng trị.''

Vấn đề nhân quyền trong mấy tháng qua đã làm quan hệ Việt Mỹ trở nên căng thẳng.

Tổng thống Bush đã có cuộc tiếp xúc với các nhà hoạt động dân chủ cho Việt Nam ngay tại Nhà Trắng để nghe về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam hồi tháng sáu.

Tân Đại sứ của Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak người sang Hà Nội thứ sáu cách đây hai tuần cũng đã nói một trong các ưu tiên hàng đầu của ông là vấn đề quyền con người.

Vị tiền nhiệm của ông Michalak, Michael Marine đã bị chỉ trích vì không cố gắng đúng mức trong vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.