Washington: Điều đáng ca ngợi trong vai trò truyền thông là không sợ sệt và điều quan trọng là trung thực, dám đối đầu với công luận, chấp nhận công luận có ý kiến và RFA đã thực hiện được tinh thần đó. Qua bản tin về Linh Mục Đinh Xuân Minh ra điều trần trước Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mà Đài Á Châu Tự Do RFA đã loan tin, đã khiến cho nhiều Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam búc xúc.

Trong chương trình của Đài Á Châu Tự Do RFA đã đính chính trước quý thính giả qua mục "Trả Lời Thư Tín" trong chương trình vào ngày Thứ Năm 23/8 vừa qua. Bản tin đính chính đã được loan đi cho quý thính giả của Đài RFA như sau:

Cũng được nói đến qua những thư gửi về Ðài trong tuần qua là sự việc liên quan đến những chi tiết trong 2 phóng sự của Ban Việt Ngữ về "một cuộc điều trần trước Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ do đức Tổng Giám Mục William Stephen Skylstad chủ toạ và người được mời trình bày về những vấn đề mà giáo hội Hoa Kỳ quan tâm là Linh Mục Đinh Xuân Minh đến từ Đức Quốc" Anh Mặc Lâm, người thực hiện các phóng sự này xin trả lời như sau:

"Trong bản tin ngày 10 tháng 8 vừa qua Mặc Lâm có đưa tin Linh Mục Đinh Xuân Minh đến Spokane để điều trần về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Chúng tôi xác định là có nhầm lẫn trong việc đưa ra nhận định là Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mời Linh Mục Đinh Xuân Minh đến điều trần.

Nay xin được nói lại cho rõ, là thông qua câu hỏi chúng tôi gửi cho ngài Tổng Giám Mục Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại Spokane là Đức cha William S. Skylstad hai tuần trước khi buổi hội kiến xảy ra xin được phỏng vấn ngài có câu sau đây: "Thưa Ðức Giám Mục xin ngài cho biết ý kiến sau khi nghe cuộc điều trần của cha Đinh Xuân Minh về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam" Câu hỏi này được gửi đi và Ðức Tổng Giám Mục cho phép chúng tôi hỏi ngài nguyên văn trong buổi gặp gỡ ngày 10 tháng 8 vừa qua.

Chúng tôi nghĩ rằng Ðức Cha William S. Skylstad không câu nệ gì từng câu chữ nên ngài không xác định kịp thời trước khi bài phỏng vấn của chúng tôi được phát đi cùng ngày.

Việc nhầm lẫn này xuất phát từ những thông tin không chính xác mà chúng tôi nhận được, tuy nhiên là một phóng viên giữ vai trò truyền thông, chúng tôi đã không kiểm chứng cẩn thận trước khi loan tải và gây hiểu lầm cho nhiều cộng đoàn công giáo.

Nay xin được nói lại cho rõ và xin xác định một lần nữa là hai chữ "điều trần" và “Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mời Linh Mục Đinh Xuân Minh đến Spokane” chúng tôi dùng trong lời giới thiệu là không chính xác."