Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã đáp chuyến bay MD-11 của Hãng Hàng Không Italiana lên đường đi Canada, tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ vào lúc 10 giờ sáng ngày thứ Ba 23/7, tại Phi Trường Leonardo da Vinci-Roma. Chuyến bay đưa Ðức Thánh Cha tới Canada đã bay trong 9 tiếng và 20 phút. Gần 1 giờ trưa ngày thứ Ba 23/7, máy bay đã đáp xuống phi trường quốc tế Lester B. Pearson của Toronto, Canada.

Thủ tướng Canada, ông Jean Chrétien đã chào đón Đức Thánh Cha tại phi trường cùng với phu nhân là bà Aline. Trong diễn văn, ông Chrétien công nhận rằng tha thứ là chìa khóa để chấm dứt tình trạng bạo động ngày nay. Ông nhắc đến gương của Đức Thánh Cha đã tha thứ cho kẻ ám sát ngài là Mehmet Ali Agca.

Ra đón Đức Thánh Cha tại phi trường còn có thị trưởng thành phố Toronto, ông Mel Lastman, người đã tích cực khởi xướng để Toronto trở thành nơi diễn ra Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 17.

Trong diễn văn đáp từ tại phi trường, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm hy vọng của ngài là Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ là một dịp để tái khám phá những giá trị thiết yếu của hạnh phúc.

"Quá nhiều kiếp người bắt đầu và kết thúc không một niềm vui, không một tia hy vọng. Đó là một trong những lý do chính của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ."

"Những người trẻ cùng hội tụ nơi đây với nhau để tự cam kết, trong sức mạnh của đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, cho hòa bình và tình liên đới nhân bản"

Đức Thánh Cha đã cám ơn các nhà đương cục Canada về sự cộng tác của họ trong việc tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ: "Cám ơn, Toronto: cám ơn, Canada, đã đón chào những bạn trẻ với vòng tay rộng mở".

Đức Thánh Cha đã đọc diễn từ của ngài bằng tiếng Anh và tiếng Pháp với một giọng nói rất rõ ràng. Mặc dù đã trải qua nhiều giờ trên máy bay, Đức Thánh Cha trông khoẻ ma,h hơn những tuần qua. Đức Thánh Cha đã bước xuống các bậc thang máy bay với sự trợ giúp của một người tùy tùng, chứ không phải dùng bệ đứng như khi thăm Azerbaizan và Bulgaria .

Đức Thánh Cha đề cao di sản của Canada mà trọng tâm là "viễn kiến tinh thần và siêu nhiên về sự sống dựa trên mạc khải Kitô Giáo, là điều mang lại động lực cho sự phát triển của đất nước quý vị như là một xã hội tự do, dân chủ và an sinh, được nhìn nhận trên khắp thế giới như là một nhà vô địch về nhân quyền và phẩm giá con người".

"Tôi cầu xin rằng Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ đem lại cho mọi người Canada cơ hội để nhớ đến những giá trị thiết yếu cho một cuộc sống tốt đẹp và cho hạnh phúc con người".

Đức Thánh Cha kết luận: "Xin cho khẩu hiệu của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ vang dội khắp miền đất này, nhắc nhớ mọi Kitô hữu nên muối đất và ánh sánh thế gian."

Sau khi chào những người hiện diện, kể cả trẻ con và người đau yếu, Đức Thánh Cha cầm lấy micro và nói bằng tiếng Pháp rằng ngài hy vọng Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ thành công tốt đẹp.

Sau lễ chào đón, Đức Thánh Cha đã lên trực thăng để đến đảo Dâu, phần đất thuộc các cha Basilian, tại hồ Simcoe, nơi ngài sẽ nghỉ ngơi cho đến trưa thứ Năm trước khi gặp gỡ giới trẻ tại Exhibition Place, Toronto.

Đảo Dâu rộng 17 hécta được dùng làm nơi cắm trại và tĩnh tâm. Đức Thánh Cha sẽ cư ngụ trong một căn nhà nhỏ tại đây.

Trong khi đó, tại Exhibition Place, lúc 4h chiều, Đức Hồng Y Aloysius Ambrozic, Tổng Giám Mục Toronto đã chính thức khai mạc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ.