ĐẠI HỘI KHÔI BÌNH TOÀN QUỐC TẠI GIÁO PHẬN VINH (15-16/8/2007)

VINH -- Trong hai ngày từ 15-16/8/2007, tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài - giáo phận Vinh đã diễn ra đại hội Khôi Bình toàn quốc. Chúng tôi xin được tường thuật cụ thể cuộc đại hội này:

Trước hết, xin giới thiệu qua một vài nét cơ bản về Cộng đoàn Khôi Bình quốc tế nói chung và Cộng đoàn Khôi Bình Việt nam nói riêng.

I. CỘNG ĐOÀN KHÔI BÌNH VIỆT NAM

Linh đạo Khôi-Bình do Cha Thánh A-đôn Khôi-Bình (Linh mục người Đức, Adolph Kolping:1813-1865), sáng lập vào năm 1846 nhằm giúp các tín hữu tại thế nên thánh bằng con đường thăng tiến Xã hội theo cách của Đức Ki-tô (thăng tiến xã hội theo chiều kích Tin Mừng).

Cha Ađôn Khôi Bình sinh ngày 8/12/1813 trong một gia đình nông dân nghèo nhưng đạo đức tại làng Kerpen, gần thành phố Koln, nước Ðức. Tuổi thơ của cậu Khôi Bình gặp nhiều khó khăn nhưng cậu đã biết vươn lên học tập và lao động. Chàng thanh niên Khôi Bình phải làm thợ giày để kiếm sống nhưng cuộc sống vất vả đã không làm nản chí sống hiến thân và phục vụ Chúa của chàng. Vào năm 1845, chàng thanh niên Khôi Bình sung sướng được bước lên bàn thánh. Trong những năm đầu tiên của đời Linh mục, cha thánh A. Khôi Bình đã hiến thân mình phục vụ giai cấp cần lao, Ngài đã thành lập Hội thợ bạn mà ở đó anh chị em công nhân được tham dự các hoạt động của giáo hội như thánh lễ, chầu thánh thể, cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa... cũng như các hoạt động văn hoá, xã hội khác nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mình. Với một tình yêu Thiên Chúa và anh chị em cần lao bao la, cha thánh đã phục vụ đến hơi thở cuối cùng khi vừa hơn 50 tuổi (3/12/1865). Cha Khôi Bình chết nhưng lý tưởng của Cha thì sống mãi với cộng đoàn, linh đạo Khôi Bình mà Cha sáng lập ngày càng phát triển mạnh mẽ và đang thu hút lượng đông đảo giáo dân đi theo. Trên thế giới, gia đình Khôi Bình đang hiện diện tại hơn 60 quốc gia. Tại Việt Nam, gia đình Khôi Bình đã được Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chúc lành và đang phát triển rộng khắp trong cả nước với hơn 20 giáo phận.

Có thể tóm tắt linh đạo Khôi Bình trong câu:

“ Faith in the world

Hope for the society

Love as in one family”

Nghĩa là:

“ Tin Chúa giữa thế gian

Hy vọng cho xã hội

Yêu mến tựa gia đình”

II. CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA PHÁI ĐOÀN KHÔI BÌNH QUỐC TẾ TẠI GIÁO PHẬN VINH TRONG NGÀY 15/8/2007.

Theo lịch trình đã định chuyến bay Sài Gòn- Vinh của ông Tổng thư ký đáp xuống sân bay vào lúc 13h15’ ngày 15/8/2007,. Một góc sân bay sôi động bởi những cờ, những bó hoa và cả dòng người đang chào đón đoàn Khôi Bình quốc tế thăm Giáo phận Vinh. Những lá cờ màu đen, vàng cam mang biểu tượng chữ “K” của Cộng đoàn Khôi Bình cùng với cờ vàng trắng của Giáo hội kiêu hãnh tung bay trước gió. Những biểu ngữ chào đón được các bạn giới trẻ Cầu Rầm và sinh viên Yên Đại căng lên với dòng chữ: “Welcom Mr Hubert Tintelot the general secrectary of the international Kolping “… Đón đoàn Khôi Bình quốc tế tại sân bay Vinh có linh mục đồng hành Gioan Nguyễn Hồng Pháp và Ban quản gia Khôi Bình Giáo Phận Vinh. Sau nghi thức đón tiếp tại sân bay, cùng với đoàn xe của KB trẻ Cầu Rầm, KB Sinh viên Yên Đại và Ban quản gia KBGP, phái đoàn Khôi Bình quốc tế tiến về Giáo xứ chính tòa Xã Đoài cách đó 15 km về phía bắc.

Đón đoàn tại giáo xứ chính tòa có các Linh mục đồng hành, Ban quản gia KB 20 giáo phận cùng hằng trăm thành viên KB giáo xứ Xã Đoài. Trong lúc đó, đội nhạc hơi giáo họ Tân Yên và đội nhạc hơi nữ GP Thái Bình đã xếp hàng trước khuôn viên nhà xứ để chào đón phái đoàn. Đoàn tiến vào nhà xứ chính tòa Xã Đoài trong tiếng hoan hô vang và tiếng kèn hùng tráng của 2 đội kèn. Anh Phêrô Nguyễn Minh Châu, gia trưởng KB Vinh gửi đến ngài Hubert Tintelott và phái đoàn lời chào mừng thắm thiết, nồng nhiệt và kính chúc phái đoàn có được nhiều niềm vui qua chuyến viếng thăm giáo phận Vinh lần này. Những bó hoa tươi thắm được kính dâng lên với lòng hiếu khách của giáo dân Vinh.

Đến 15h, phái đoàn KB đến TGM để chào và ra mắt Đức Cha chủ chăn giáo phận Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên. Tại đây, phái đoàn đã được Đức Cha Phaolô thân ái đón tiếp; tiết mục kèn mở đầu chào mừng Đức Cha và phái đoàn của đội kèn nữ giáo phận Thái Bình đã làm không khí TGM trở nên sôi động. Sau khi lắng nghe những tâm tư của đại diện cộng đoàn KB quốc tế, Việt Nam; Đức Cha Phaolô đã chia sẻ những tình cảm của mình với cộng đoàn Khôi Bình và Ngài cũng mong muốn gia đình Khôi Bình sẽ phát triển mạnh mẽ trong Chúa, góp phần thúc đẩy cuộc sống của người tín hữu trong thiên niên kỷ mới này.

Sau khi gặp gỡ với ĐGM Phaolô, phái đoàn do cha Robert Henric và Ngài Hubert Tintelot dẫn đầu đã trở lại khuôn viên nhà thờ chính tòa Xã Đoài để tham dự nghi thức làm phép tượng chân phước Ađôn Khôi Bình, người cha và là Đấng sáng lập linh đạo Khôi Bình. Bức tượng Cha thánh được dựng nơi trang trọng nhất: trước vườn hoa giáo xứ. Kế bên bức tượng cha thánh nổi bật lên với khẩu hiệu: “ Khôi Bình – một đường lối nên thánh cho giáo dân” và “Khôi Bình: Những gia đình giúp nhau sống đời Kitô hữu.” cùng với khẩu hiệu trích câu nói của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II:” Các con là những của thiên niên kỷ mới”.

Chương trình hoạt động của KBVN trong ngày hôm nay có một công việc quan trọng là cuộc họp bầu Ban Quản Gia KBVN theo thông lệ cứ 5 năm một lần. Qua cuộc bầu cử với không khí dân chủ, công bằng, trung thực; cuộc họp đã bầu ra Ban Quản Gia KBVN mới. Lm đồng hành KBVN là cha Trương Vĩnh Phúc, anh Anrê Nguyễn Hữu Nghĩa tiếp tục đảm nhiệm cương vị gia trưởng KBVN, anh Tôma Hoàng Văn Nhàn là Phó Gia trưởng, anh Đaminh Đinh Ngọc Thiệu giữ chức quản lý, anh Phêrô Trần Văn Chuẩn giữ chức thư ký. Các thành viên trong BQG sẽ thi hành nhiệm vụ từ năm 2007-2012.

Tối ngày 15/8/2007, linh mục R. Henric đã cùng các linh mục trong đoàn KB dâng thánh lễ Đức mẹ linh hồn và xác lên trời – quan thầy giáo phận Vinh, cầu nguyện cho gia đình KBVN và cầu nguyện cho đại hội được thành công tốt đẹp.

II. ĐẠI HỘI KHÔI BÌNH TOÀN QUỐC NGÀY 16/8/2007.

Bình minh Xã Đoài thức giấc trong tiếng nhộn nhịp náo nhiệt của con cái cha thánh Ađôn Khôi Bình đến từ 20 giáo phận trong cả nước.Từ những miền quê xa xôi nhất của giáo phận Lạng Sơn, Hải Phòng, Cần Thơ, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Thái Bình, Hưng Hóa, Phát Diệm, Đà Lạt, Long Xuyên, Bắc Ninh, Nha Trang, Phú Cường, Long Xuyên đến những vùng thị thành như Xuân Lộc, Đà Nẵng, Sài Gòn, Hà Nội; những giáo phận lân cận như Thanh Hóa, Huế và cuối cùng là giáo phận chủ nhà giáo phận Vinh. Lúc trời vừa sáng sớm, sân nhà thờ chính tòa đã tấp nập những sắc màu rực rỡ của dòng người về tham dự đại hội: nào màu áo trắng của nam thành viên KB, màu áo dài vàng của chị em KB, nào là màu áo xanh thẫm của ca đoàn Tân Lộc, màu áo dân tộc nhiều màu của đội văn nghệ Xã Đoài, đội Xinhngô Cửa Lò……Ban quản gia và cộng đoàn KBGP Vinh đang dang rộng vòng tay đón chào quí khách đến từ mọi miền trong đất nước và đoàn khách quốc tế.

Đúng 7h 45’, tiết mục kèn của giáo xứ Lập Thạch vang lên mở đầu đại hội Khôi Bình Toàn quốc năm 2007. Nhà thờ chính tòa Xã Đoài chật ních người tham dự với con số ước lượng chừng vài ngàn người. Sau lời kinh Đức Chúa Thánh Thần khai mạc đại hội, anh Antôn Trần Đức Khánh, Ủy viên Ban quản gia KB giáo phận Vinh đã giới thiệu chương trình đại hội. Đại hội được tiến hành với những lời chia sẽ về những hoạt động của KBQT, KBVN, KB Vinh xen kẽ những tiết mục văn nghệ. Tham dự đại hội KB toàn quốc diễn ra tại giáo phận Vinh lần này có Ngài Hubert Tintelot, Tổng thư ký cộng đoàn KBQT; Lm Robert Henric, Lm đồng hành giáo phận Freiburg, Đức – Người đã gieo trồng hạt giống KB vào mảnh đất Việt Nam, Lm.Ts Fx Võ Thanh Tâm – Tổng đại diện GP Vinh, Lm Gioan Nguyễn Hồng Pháp cùng với các cha đồng hành KB, ban quản gia KB và thành viên KB các giáo phận, các giáo xứ.

Tiếp sau phần giới thiệu chương trình, đại biểu là phần lời chào mừng của cộng đoàn KB sở tại – KB GP Vinh. Anh Phêrô Nguyễn Minh Châu đã thay mặt cho hơn 1200 thành viên KBGPV bày tỏ sự vui sướng khi một cộng đòan KB non trẻ vừa thành lập ngày 31/10/2003 được đón tiếp đông đảo khách quí đến từ quốc tế và khắp các giáo phận bạn. Anh cũng giới thiệu sơ qua tình hình KB giáo phận trong thời gian từ khi thành lập đến nay. Số thành viên là hơn 1200 đang sinh hoạt trong 8 giáo xứ là gia đình Khôi Bình giáo xứ chính toà Xã Ðoài, Lập Thạch, Làng Anh, Trung Nguyên, Rú Ðất, Lộc Mỹ, Tân Lộc, Cầu Rầm và đặc biệt có chừng 30 sinh viên công giáo Vinh đang theo học tại giáo xứ Yên Ðại cũng được gia nhập vào thành phần đông đảo con cái cha thánh Khôi Bình. Lm linh giám hiện nay là cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp và các thành viên trong Ban Quản Gia là các anh Phêrô Nguyễn Minh Châu, Antôn Trần Ðức Khánh, Phêrô Nguyễn Công Lịch và anh Trần Ðức Hoa. Gia đình Khôi Bình Vinh có nhiều hoạt động sôi nổi như mỗi tuần đều có một buổi sinh hoạt, chia sẻ lời Chúa, các thành viên thường xuyên tham dự thánh lễ Misa, chầu Thánh thể, thực hiện nhiều hành động bác ái như ủng hộ nạn nhân bão lụt, ủng hộ các gia đình nghèo, neo đơn, tàn tật. Một hành động có ý nghĩa khác là gia đình Khôi Bình giáo phận Vinh còn tạo các nguồn vốn để rồi giúp anh chị em khó khăn vay để phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập... Cuối bài phát biểu của mình, anh Châu đã gửi lời tri ân sâu sắc và lời chúc sức khỏe trong Đức Kitô tới các thành viên tham dự hội nghị, đồng thời anh cũng hứa cố gắng để cuộc đại hội tổ chức thành công tốt đẹp.

Tiếp lời phát biểu của anh gia trưởng KBGP Vinh, anh Anrê Nguyễn Hữu Nghĩa – gia trưởng KBVN đã cám ơn sự đón tiếp chu đáo, thịnh tình của giáo phận chủ nhà, đặc biệt là Đức Cha Phaolô, cha Tổng, LM đồng hành và ban quản gia KB Vinh. Anh Anrê cũng gửi những lời tri ân sâu sắc đến Ngài TTK KBQT, Lm R. Henric, cha đồng hành KBVN, các linh mục đồng hành và thành viên KB các giáo phận.Nhân dịp này, thời anh cũng công bố cho toàn đại hội biết thành viên của Ban quản gia VN mới được bầu trong ngày hôm qua.

Thay mặt cho giáo phận Vinh, cha Tổng đại diện FX. Võ Thanh Tâm đã chia sẽ những tình cảm của mình cũng là tình cảm của các bậc bề trên trong giáo phận và mong muốn cộng đoàn Khôi Bình sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trên mảnh đất giáo phận để mọi giáo xứ đều được đón nhận linh đạo Khôi Bình và sống tốt đời sống Kitô hữu.

Đại hội KB toàn quốc lần này vinh dự được chào đón Ngài Hubert Titelot, Tổng thư ký Khôi Bình Quốc tế đến tham dự. Vị TTK đã cho đại hội biết những tình cảm của mình đối với KBVN: “ Tôi rất sung sướng khi được tham dự ĐHKB Việt Nam được tổ chức tại giáo phận Vinh trong dịp này… KBQT rất hãnh diện về KBVN…”. Ngài Titelot cũng cho biết thêm: “ KB Việt Nam từ một hạt giống nhỏ bé do Lm Henric gieo trồng đã vươn lên trở thành một cộng đoàn phát triển nhanh nhất và đứng hàng thứ hai ở Châu Á, sau Ấn Độ.” và “ tôi đến không phải thấy những hạt giống mà là cả những cây sum suê hoa trái. Tôi được đến đất nước các bạn rất ít nhưng tôi thực sự hạnh phúc và hãnh diện vì những gì các bạn đã làm. Xin chân thành cảm ơn và chúc các bạn luôn triển nở trong ơn Chúa và sống đúng theo con đường mà cha thánh Khôi Bình đã vạch ra.”

Một con người quan trọng nữa không thể thiếu, nhân vật luôn đồng hành theo dõi từng bước đi của gia đình Khôi Bình Việt Nam mà có thể được coi như “người mẹ hiền” của cộng đoàn KBVN đó là cha Robert Henric đến từ giáo phận Freiburg nước Đức xa xôi. Lm Henric chính là người đã mang hạt giống Khôi Bình đến với giáo hội và giáo dân Việt Nam. Giáo dân Việt Nam luôn tri ân Ngài vì những tình cảm dạt dào của Ngài đối với đoàn con KBVN. Từ ngày thành lập KBVN, cứ mỗi mùa hè, Ngài lại dành thời gian nghỉ hè ngắn ngủi gần 2 tuần để sang thăm, vun xới cho cộng đoàn KB. Đây là lần thứ hai Ngài đến với giáo phận Vinh. Trong bài phát biểu cha đã chia sẻ những tâm tư tình cảm của Ngài với anh chị em thành viên KB và ước mong linh đạo KB ngày càng chiếu ánh sáng rộng khắp, giúp cho người Kitô hữu Việt Nam chọn một con đường nên thánh để bước đi với Thiên Chúa và Hội thánh. Bài phát biểu của cha để lại nhiều ấn tượng đối với các thành viên tham dự.

Đúng 9h 30’, Đại hội KB toàn quốc bế mạc. Thánh lễ bế mạc được bắt đầu do ĐGM giáo phận Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế với sự tham dự của Lm Henric và các Lm đồng hành cộng đoàn KB trong và ngoài giáo phận

Trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nói lên tình cảm của mình với linh đạo Kb và cộng đoàn KB. Giáo Phận thực sự hãnh diễn vì Xã Đoài- mảnh đất nhỏ bé trở thành điểm hẹn cho cuộc gặp gỡ của anh chị em KB toàn quốc. Đức cha Phaolô cũng nhắc lại những cuộc gặp gỡ trong Tin mừng như cuộc gặp gỡ của thánh Phêrô với Chúa Giê su, thánh Phaolô và Đức Giê su trên đường đi Đamas và mong muốn rằng cuộc gặp này sẽ đạt được những kết quả như vậy. Ngài cũng kêu gọi anh chị em Khôi Bình quảng đại đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, dấn thân phục vụ theo tấm gương của cha thánh Ađôn Khôi Bình, phải trung tín đi theo linh đạo Khôi Bình. Cha thánh Khôi Bình đã đi theo con đường ấy và chúng ta đang tiếp nối con đường của Ngài, chúng ta hãy luôn nhìn lên tấm gương cha thánh Khôi Bình. Cầu chúc cho tất cả mọi người tràn đầy hồng ân thiên Chúa qua lời cầu bầu của cha thánh Khôi Bình…….

Trong thánh lễ diễn ra nghi thức dấn thân cho thành viên đến từ các giáo xứ trong giáo phận Vinh. Các thành viên với nến sáng trong tay đã vui sướng khi được đón nhận làm thành viên chính thức của đại gia đình Khôi Bình quốc tế. Chính ngài TTK và Lm Hen ric tận tay gắn phù hiệu Khôi Bình lên áo các thành viên dấn thấn.

Cuối thánh lễ, Đức Giám Mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã trao bằng khen của TGM giáo phận Vinh cho 4 anh trong Ban quản gia KBVN là các anh Phêrô Nguyễn Minh Châu, anh Antôn Trần Đức Khánh, anh Phêrô Nguyễn Công Lịch và anh Trần Đức Hoa cũng như các gia trưởng các gia đình thành viên vì những thành tích đóng góp trong công tác xây dựng KBGP Vinh.

Đến đây, đại hội Khôi Bình toàn quốc diễn ra tại giáo phận Vinh từ 15-16/8/2007 chính thức bế mạc. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử cuả Đức Maria và cha thánh Ađôn Khôi Bình, đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp và mang lại trong lòng người tham dự nhiều tình cảm lớn lao.

Ant. Trần Đức Hà và Giuse. Trần Sỹ Hùng.