LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG XỨ YÊN GIANG

QUẢNG BÌNH -- Ngày 13.08.2007, vào lúc 14 giờ 00’, ĐGM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường giáo xứ Yên Giang.

Giáo xứ Yên Giang tọa lạc bên bờ sông Son - bắt nguồn từ động Phong Nha chảy ra sông Gianh, thuộc hạt Đồng Troóc, nằm trong địa hạt xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách tòa giám mục Xã Đoài khoảng 170 km về phía nam và cách thành phố Đồng Hới hơn 40 km về phía tây bắc.

Thực ra, lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Yên Giang cũng là lễ khởi công tái thiết nhà thờ. Vì từ năm 1936, khi cha Gioan Baotixita Nhạ về đây nghỉ hưu, ngài đã xây một ngôi nhà thờ với kích thước: rộng 6 mét, dài 15 mét và cao 9 mét. Nhưng năm 1967, ngôi nhà thờ này đã bị trúng bom và sụp đổ gần như hoàn toàn ngoại trừ phần móng và bức tường phía sau gian cung thánh. Theo lời Ban hành giáo xứ cho biết, thì phần chính của ngôi nhà thờ mới nằm ngay trên nền nhà thờ cũ.

Nhà thờ đã bị sụp đổ đúng 40 năm trước, nhưng mãi tới nay mới bắt đầu xây dựng lại. Sở dĩ ngôi thánh đường này phải trải qua một thời gian dài như thế mới được tái thiết là vì nhiều lý do. Trước hết, cho đến nay giáo xứ Yên Giang chỉ có hai giáo họ là Yên Giang và Phú Mỹ với tổng cộng khoảng 800 giáo dân. Đa số người dân nơi đây sống bằng nghề khai thác đá xây dựng và vào rừng đốt củi lấy than về bán. Với nguồn thu nhập dựa vào hai nghề đó, thì quả là ăn chưa no, mặc chưa đủ lành đủ ấm, nói chi đến việc dành dụm tiền để tái thiết nhà thờ. Bên cạnh đó, trên danh nghĩa pháp lý là một giáo xứ, nhưng mấy chục năm nay chưa bao giờ Yên Giang có cha quản xứ, mà thường là do một linh mục ở giáo xứ nào gần đó quản nhiệm. Hơn nữa, có những lý do khách quan khiến cả những vị quản nhiệm lẫn giáo dân chỉ biết chờ đợi và cầu nguyện!

Sau khi được phép của Đức Giám Mục giáo phận và các cấp chính quyền; sau một thời gian dài chắt bóp để góp chút đỉnh vào quỹ xây dựng của giáo xứ, nhất là sau nỗ lực của cha quản nhiệm Antôn Trần Minh An và sự rộng tay của nhiều vị ân nhân gần xa - dẫu biết rằng ngân khoản hiện tại không thể đủ để hoàn thành ngôi thánh đường - nhưng cha quản nhiệm và Hội đồng mục vụ giáo xứ vẫn quyết định xin phép Đức giám mục giáo phận tiến hành lễ khởi công, vì các vị hy vọng rằng “có khởi công thì rồi cũng có ngày hoàn tất!”

Là vị mục tử của giáo phận nên Đức cha Phaolô hiểu rõ những khó khăn của bà con xứ đạo nơi đây. Vì vậy, trong bài giảng, bên cạnh việc nhắc nhở các vị hữu trách cũng như mỗi thành viên trong giáo xứ phải biết nỗ lực để xây dựng con người, xây dựng cung thánh tâm hồn, Đức Cha cũng đã có những lời khen ngợi sự vượt khó trong đời sống đức tin cũng như trong đời sống vật chất của cộng đoàn giáo xứ. Biết rõ những khó khăn đang còn ở trước, nên Đức Cha đã kêu gọi sự đoàn kết trong giáo xứ và sự cộng tác với cha quản nhiệm trong việc quá trình tái tiết nhà thờ. Đức cha cũng đã cảm ơn quý ân nhân gần xa và kêu gọi họ tiếp tục giúp đỡ cho giáo xứ nhỏ bé ở chốn ngăn sông cách núi này được sớm hoàn thành ngôi thánh đường, bù đắp lại phần nào sự thua thiệt trong đời sống đức tin cũng như trong đời sống vật chất trong gần nửa thế kỷ nay.

Không chỉ những vị hữu trách trong giáo hội nhận thấy những sự thua thiệt của bà con giáo dân nơi đây, mà ngay cả các cấp chính quyền địa phương cũng đã nói lên điều đó trong các bài phát biểu của họ. Các vị đại diện chính quyền đã hứa là sẽ hỗ trợ hết sức để giáo xứ Yên Giang sớm hoàn thành ngôi thánh đường của mình.

Niềm vui của bà con giáo dân xứ Yên Giang trong ngày lễ được dâng trào không phải chỉ vì nỗi chờ đợi bốn chục năm trời nay mới được, mà trong buổi lễ, họ còn được đón tiếp các linh mục trong địa bàn, nhiều tín hữu ở các giáo xứ lân cận, cũng như mấy trăm du khách từ Sàigòn cũng như nước ngoài đang đi thăm Động Phong Nha cũng đã xuống thuyền vượt sông đến tham dự thánh lễ để chia sẻ và cầu nguyện cho giáo xứ chịu nhiều mất mát này.

Sau buổi lễ, nhiều vị khách đã đứng bên cạnh bức tường còn lại của ngôi nhà thờ cũ để chụp hình kỷ niệm. Bức-tường-chứng-tích của nỗi đau lịch sử và biểu tượng của sức mạnh âm thầm của đức tin.

Chắc chắn, những vị khách phương xa khi chứng kiến sự hoang tàn của ngôi nhà thờ này về sẽ mách bảo cho nhiều người khác cũng đến thăm viếng và giới thiệu thêm ân nhân cho giáo xứ Yên Giang!