Moscow 7/08/07 – Sau khi gặp đức Thượng Phụ Chính Thống Nga Alexei II tại Moscow ngày 7 tháng 8, đức Hồng Y Roger Etchegaray tuyên bố: “Viễn tượng cho một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ĐGH Benedict XVI và Đức Thượng Phụ Alexei II ngày càng sáng sủa”

Đức Hồng Y nói dù chương trình cuộc gặp gỡ thượng đỉnh chưa được đề ra, nhưng những bước tiến quan trọng đã được củng cố để thắt chặt mối giây liên lạc giữa Vatican và Moscow, đặc biệt là qua những nỗ lực hợp tác của hai bên trong việc củng cố vai trò của Kitô Giáo ở Âu Châu.

Nhà cựu ngoại giao của Tòa Thánh cũng tuyên bố cuộc họp giữa ĐGH và Đức Thượng Phụ chắc chắn sẽ là kết quả của sự hợp tác như thế.

Đức Hồng Y Etchegaray còn nói thêm: “ Dù xa nhau, nhưng ĐTC đã tạo được mối tình thân hữu với Đức Thượng Phụ.”

Trong cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ, ĐHY Etchegaray đã trao lá thơ của ĐGH cho nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga và Ngài đã tuyên bố Ngài cám ơn những tư tưởng của ĐTC và hứa sẽ phúc đáp lá thư của ĐTC.

Tưởng cũng nên nói thêm, ĐHY Etchegaray đã dừng chân tại Moscow để gặp Đức Thượng Phụ trên con đường Ngài đi tới Siberia để tham dự ngày kỷ niệm năm thứ 10 của vương cung thánh đường Công Giáo đầu tiên tại Novosibirsk, vùng Siberia.

ĐHY Etchegaray, người Pháp, dù đã hồi hưu, nhưng vẫn thường lãnh những sứ vụ ngoại giao nhậy cảm của Tòa Thánh. Năm nay Ngài đã 85 tuổi, nhưng vẫn là một đặc sứ uy tín của Đức Thánh Cha.