THƯỜNG HUẤN LINH MỤC 2007 GIÁO PHẬN PHAN THIẾT: NGƯỜI MỤC TỬ

NỘI DUNG

  • Lời Mở Đầu: Đức Cha Phaolô – Giám mục Giáo Phận
  • 1. Vị Mục Tử như lòng Chúa mong muốn (Cha Mỹ)
  • 2. Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu (Cha Cung)
  • 3. Lời Chúa là Ánh Sáng và Sự Sống (Cha Khanh)
  • 4. Quản trị giáo xứ (Cha Nhường)
  • 5. Mục Vụ Hôn Nhân và gia đình (Cha Vinh)
  • 6. Người Môn Đệ Chúa yêu (Cha Khanh)
  • 7. Đời Hiệp Thông (Cha Khanh)
  • 8. Đời Hiến Tế (Cha Khanh)
LỜI MỞ ĐẦU

Kính thưa quý Cha!

Thường huấn là việc học hỏi thường xuyên của chúng ta trong suốt đời linh mục. Ai cũng biết đó là cách cập nhật hóa, trẻ trung hóa không ngừng những kiến thức thần học, giáo lý, Kinh Thánh và cùng chia sẻ những kinh nghiệm của đời mục vụ với những anh em khác.

“Phúc cho ai khao khát nên người công chính” (Mt 5,6) là một mối phúc mở ra một chân trời lớn lao cho chúng ta ngay trong bổn phận phải hoàn thiện công việc mục vụ của mình. Nếu ngày nào chúng ta ngừng học hỏi, đó là dấu hiệu một dòng suối cạn khô, cạn khô từ lòng trí đến con tim, đến hành động, đến lời giảng dạy. Thiết nghĩ lúc ấy cuộc đời linh mục sẽ thành người thụ hưởng hơn là phục vụ, trưởng giả hơn là dấn thân, kiêu căng hơn là khiêm tốn.

Một câu Tin Mừng, nhiều năm đọc qua chúng ta không nhận ra được tiếng gọi, sứ điệp của Chúa ở đó. Nhưng bất ngờ nghe lời chia sẻ của ai đó trong một vấn đề có liên quan đến câu Tin Mừng, thế là chúng ta khám phá được cả kho tàng cho đời sống nội tâm và mục vụ.

Cho nên nhiều vấn đề rất quen thuộc, nhưng khi khám phá lại qua một dịp Thường huấn, ta có dịp chuyên sâu hơn, có cái nhìn mới mẻ hơn. Nhiều khi ta để ý đến giảng viên có đáng tín nhiệm hay không? Thực ra đó là vấn đề có liên quan đến cả hai bên: người chia sẻ và người nghe. Chúng ta tự nghiên cứu vấn đề cũng đủ, nhưng có hai người thì sẽ phong phú hơn. Và khi có cả một số đông anh em cùng chia sẻ, thì vấn đề lại càng phong phú hơn nữa. Thường huấn không chỉ có nghĩa là thuyết trình, nhưng góp ý chia sẻ còn phong phú hơn nhiều.

Đừng bao giờ chúng ta tự mãn với kiến thức của mình. Chúa Thánh Linh thổi vào đâu ở đó được đổi mới, nhưng chúng ta phải trong tư thế sẵn sàng. Thường huấn là cơ hội để Thánh Linh làm việc.

Kính chào quý Cha.

+ Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

Giám mục giáo phận Phan Thiết

(còn tiếp)