NHÓM LINH HOẠT MỤC VỤ THAM GIA “MEN PHỤC SINH” HÈ 2007

‘ĐẸP THAY NHỮNG BƯỚC CHÂN”

Trong không khí mùa hè sôi động của chiến dịch “Men” tại Giáo phận Thanh Hóa, đặc biệt trong thời khắc lịch sử kỷ niệm 75 năm thành lập Giáo phận (1932-2007), nhóm Linh Hoạt Mục Vụ đã hăng hái lên đường đến với các Giáo hạt để lật lại những trang sử oai hùng của xứ Thanh sau một chặng đường dài trải qua “bao cuộc bể dâu”, để rồi hôm nay dừng chân nhìn lại, mọi con dân của Giáo phận Thanh Hóa càng nghiệm thấy bàn tay kỳ diệu của Đấng Quan phòng qua những dấu ấn tình thương của Ngài trên Giáo phận, những vết tích mà thời gian lẫn không gian cũng không thể xóa nhòa…

Đúng 16g ngày 24.06, chiếc xe đưa nhóm Linh Hoạt Mục Vụ gồm các Thầy, các Soeurs MTG và các Ứng sinh của Giáo phận đã rời Tòa Giám Mục lên đường đến với Giáo hạt Nga Sơn. Có một sự trùng hợp khá thú vị trong thời điểm “xuất quân” của nhóm, lại là ngày đại lễ mừng Thánh Gioan Tiền Hô, người tông đồ dọn đường cho Chúa đến trong tâm hồn của tha nhân với một tinh thần hoàn toàn vô vị lợi: “Người phải nổi bật lến, còn tôi phải lu mờ đi”(Ga 3,30). Câu đầu tiên được hát vang trên xe là lời: “Trên đôi tay nhỏ, con muốn dâng trót cuộc đời con, là bao công khó từng ngày qua vất vả ngược xuôi…”. Đó cũng là tâm tình của nhóm sau gần một tháng chuẩn bị dàn dựng chương trình và nhiệt tình luyện tập để đem đến cho mọi tầng lớp giáo dân một cái nhìn tổng quát về lịch sử của Giáo phận và khơi lên ý thức sống YÊU THƯƠNG-PHỤC VỤ qua những nét cơ bản trong bức thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về Năm Sống Đạo 2007.

“HỒI TƯỞNG LẠI BAO NGÀY XA CŨ…”

Khoảng 17g15’, nhóm đã đến khuôn viên nhà thờ giáo xứ Kẻ Rừa thuộc Giáo hạt Nga Sơn, một giáo hạt có số nhân danh đông nhất giáo phận-31.959 người (sổ tất niên GPTH,2006). Thời gian này tại Kẻ Rừa đang diễn ra khóa huấn luyện Ca trưởng khoảng trên dưới 50 học viên tham gia chia làm 2 lớp, do nhóm Thánh Nhạc của Giáo phận đảm nhận công tác huấn luyện.

Đúng 20g30’, trước tiền đường nhà thờ, với sân khấu thật đơn sơ không ánh đèn màu, buổi diễn nguyện được mở đầu với kinh hát “Xin Ngôi Ba Thiên Chúa”. Trong lời khai mạc, Cha Phêrô Vũ Hồng Thái – chính xứ Kẻ Rừa- đã bày tỏ niềm vui được thay mặt Giáo hạt Nga sơn đón tiếp nhóm Linh Hoạt Mục Vụ đến chia sẻ đôi nét về lịch sử Giáo phận và ngài cầu chúc nhóm thành công trong việc làm dậy lên chất Men Yêu thương & Phục Vụ của năm Sống đạo trong lòng những người tham dự.

Tiếp theo là tiết mục sôi động của nhóm học viên Ca Trưởng do 45 bạn trẻ thực hiện qua vũ khúc : “Đường về nhà Cha” với những lời hát nói lên phần nào công tác mục vụ mà các bạn sẽ tham gia: “Nối mãi nối mãi VÒNG TAY Giáo hội, nối mãi nối mãi VÒNG TAY…”, mặc dù chương trình của các bạn dày đặc với 7 tiết học mỗi ngày từ sáng đến tối, nhưng các bạn vẫn dành ra một ít thời gian quý báu để xây dựng tiết mục này (theo lời chia sẻ của một học viên). Điều ấy diễn tả tinh thần hiệp nhất của Giáo phận nói chung và của chiến dịch Men Phục sinh 2007 nói riêng.

Với màn hình rộng, nhóm đã trình bày hình ảnh cụ thể của những mốc lịch sử từ ngày Cha Đắc Lộ đặt bước chân truyền giáo đầu tiên lên Cửa Bạng (Ba Làng) cho đến ngày thành lập Giáo phận- 07.5.1932. Từ khởi điểm ấy, những hình ảnh, những sự kiện lần lượt hiện lên trên màn hình thật rõ nét và sống động, trình bày hoàn cảnh lịch sử thăng trầm của Giáo phận song song với những khuôn mặt uy nghi của các Đức Giám mục và các Vị Giám quản- từ năm 1932 cho đến thời điểm hiện tại với “vị thuyền trưởng” ĐGM. Giuse Nguyễn Chí Linh.

Nhìn những đôi mắt dường như không chớp, chúng ta có thể nghĩ rằng, đây là lần đầu tiên, các giáo dân được đi lại chặng đường lịch sử của Giáo phận qua những hình ảnh đơn sơ mà họ đang tận mắt nhìn thấy, một vài nét ngạc nhiên nào đó trong mắt những người trẻ khi chứng kiến hình ảnh những cơ sở của Dòng tu trong Giáo phận (trước năm 1954) với sự hiện diện của các Hội Dòng : Phanxicô Khó Khăn, Đức Bà Truyền Giáo, Dòng Kín, Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, mà có lẽ lâu nay các bạn vẫn chắc rằng chỉ có một “con gái” duy nhất của Giáo phận là Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.

Vũ khúc “Điểm tựa GIÊSU” đã thay lời kết cho phần lịch sử 75 năm hồng ân. Chính Người là vị “Siêu Thuyền Trưởng” đã dẫn đưa con thuyền Giáo phận bình an trên đầu những ngọn sóng nộ cuồng…

“XIN DÂNG LỜI CẢM TẠ HỒNG ÂN CHÚA THẮNG NGUY NAN”


Và cũng chính “Điểm tựa” ấy sẽ là nền tảng để mọi gia đình, mọi thành viên của Cộng đồng Dân Chúa đáp lại lời mời gọi của bức thư chung của HĐGMVN trong năm 2007 này. Phần suy tôn Lời Chúa đã mở đầu cho phần giới thiệu chủ đề sống đạo năm nay với tiểu phẩm “Trở về” của một gia đình “Chồng ‘xỉn’, vợ ‘đề’, con ‘điện tử’ “, bằng tâm tình hoán cải nhờ sự giúp đỡ, nhủ khuyên của Thầy xứ cùng lời mời gọi sống yêu thương & phục vụ để mừng sinh nhật 75 năm Giáo phận nhà. Những cảnh đời cụ thể được trình bày đã mang lại cho mọi người những nụ cười vui cũng như bài học đáng nhớ cho các gia đình trong năm Sống đạo này.

Buổi diễn nguyện kết thúc lúc 21g45’ cùng với bài hát “Lên đường”. Trên chuyến xe đêm về đến Tòa Giám Mục lúc 0g, dù những giọt mồ hôi còn ướt đẫm lưng hay lấm tấm trên từng khuôn mặt, các Thầy, các Soeurs, các Chú vẫn cùng nhau hát vang: “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…”. Cầu mong cho tâm tình tri ân đêm nay được vang dội mãi trong lòng Giáo phận Thanh Hóa thân yêu, với sự khởi sắc sau chặng đường dài của 75 năm lịch sử.