Các kế họach gia quân sự của Hoa Kỳ đã đổ đến bộ tư lệnh chiến tranh ở vùng Vịnh. Các nhà kế họach chiến trường đã từ Bộ Tư Lệnh thường trực của họ ở Florida bay sang căn cứ As Sayliyah ở Qatar để sẵn sàng trong vị trí tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào theo lệnh của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush.

Các viên chức quân sự cho hay việc các nhóm tham mưu di chuyển sang vùng Vịnh ở Qatar không có nghĩa cuộc chiến tranh đã quá rõ rệt, không thể tránh khỏi, mà chỉ là một bước quan trọng trong việc điều động quân đội, võ khí, tiếp liệu và kỹ thuật cần thiết khi cần động thủ.

Tướng Myers Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ tiếp tục dồn quân nơi đây để Tổng Thống Hoa Kỳ có khả năng uyển chuyển trong việc tiến hành các hành động mà ông nghĩ cần phải làm.

Về phía mình, Anh Quốc sẽ tung 14 phản lực cơ chiến đấu sang Jordan xứ làng giềng Iraq vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Anh và Singapore đã thảo luận vấn đề an ninh tòan cầu vào ngày thứ Tư, một ngày sau khi Anh Quốc trưng binh các lực lượng trừ bị để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh có thể đến với Iraq.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw đã hội kiến với Thủ Tướng Ngô Tác Đống, Bộ trưởng Niên Trưởng Lý Quang Diệu và Ngoại trưởng S. Jayakumar và cho hay đã nói chuyện về Iraq, các vấn đề trong vùng, về Bắc Hàn an ninh tòan vùng.

Ông Straw tuyên bố các cuộc động binh không có nghĩa là chiến tranh không thể tránh khỏi, nhưng nhằm gia tăng sức ép đối với Tổng Thống Iraq Saddam Hussein.

Về phía Iraq, Ngoại trưởng Philippines Blas Ople cho hay một số chính phủ Ả Rập thúc giục Tổng thống Iraq Saddam Hussein rút lui và xin tỵ nạn tại một nước thứ ba để tránh chiến tranh. Ngoại trưởng Phi nói là ông được các đại sứ những nước Ả Rập này ở Manila thông báo như thế hôm thứ Hai. Khi được hỏi những nước nào có thể cho ông Saddam Hussein sống lưu vong, Ngoại trưởng Phi đáp ngay là nước Lybia, dù đại sứ Libya tại Manila cho đây chỉ là tin đồn.

Trong khi đó, một tờ báo Đức đưa tin rằng tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị cho ông Saddam sống lưu vong ở Nga. Tại thủ đô Cairo của Ai Cập, đại sứ Iraq và các viên chức của hai nước Ai Cập, Mauritania bác bỏ những nguồn tin cho rằng tổng thống Saddam đang xét tới chuyện sống lưu vong. Hôm qua một viên chức cao cấp của Iraq nói rằng ông Saddam không có kế họach từ chức và sống lưu vong.(RFA)