WASHINGTON - Sáng hôm nay, TT Bush đã gặp chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn minh Triết tại Nhà Trắng. đang khi đó tại con đường đối diện ở bên ngoài Nhà Trắng, hằng ngàn người Việt đã ho to những khẩu hiệu “Tự do cho Việt Nam, ngay bây giờ, ngay bây giờ...”.

Các người Mỹ gốc Việt mặc những chiế áo T-shirt lên tiếng phản đối, Họ nói: “Chấm dứt tòa án kiểu kangaroo tại Việt Nam” và trưng hình Cha Lý bị bịt miệng tại Tòa. Cha Nguyễn văn Lý bị Tòa Án Huế kết án tù 8 năm vào tháng trước.

Trong cuộc gặp gỡ và tuyên bố với báo chí sau cuộc khi gặp ông Triết, TT Bush đã ca tụng và nói rằng “Việt Nam đang biến đổi thành một nền kinh tế tăng trưởng mau lẹ”.

Sau đó TT Bush nói tiếp như sau: "Tôi đã giải thích cho ông Chủ Tịch biết là chúng tôi muốn có những liên hệ tốt đẹp với Việt Nam và chúng ta đã có những liên hệ kinh tế tốt”.

TT Bush nói rằng: "Tôi cũng đã nói rất rõ cho biết rằng để những mối liên hệ này tiến triển sâu xa hơn, điều quan trọng là các người bạn của chúng ta phải quyết tâm mạnh mẽ cho nhân quyền, tự do và dân chủ”. TT Bush còn nhấn mạnh rằng: “Tôi cũng giải thích cho biết là tôi tin mãnh liệt rằng là xã hội sẽ được phong phú hơn khi mà người dân được phép diễn tả một cách tự do và được thờ phượng cách tự do”.

Những điều mà tổng thống Bush nói trên đây, tuy nhiên đã không được người dịch trực tiếp ra tiếng Việt một cách rõ nghĩa như vậy (trong phần Video mà Nhà Trắng phát ra).

Trong lời đáp từ ông Triết cũng nhận rằng trong cuộc trao đổi với TT Bush về vấn đề dân chủ được coi là vần đề hữu ích và thiết thực, các liên hệ đang phát triển tốt và đang được đổi mới. Về kinh tế và thương mại và các lãnh vực khác như nhân đạo, kỹ thuật, giáo dục và HIV đã được Hoa Kỳ tăng cường. Biện pháp là tiếp tục thúc đẩy các biện pháp tăng cường về cách lãnh vực trên”

Ông Triết phát biểu như sau: “Tôi và ngài tổng thống cũng trao đồi rất là thẳng thắn chân tình những vần đề hai bên còn nhận thức khác nhau, nhất là vần đề tôn giáo và nhân quyền. Cách tiếp cận vấn đề của chúng tôi là hai bên sẽ tiếp tục tẳng cường đối thoại trao đồi để mà tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, Và chúng tôi quyết tâm không vì những khác biệt này mà ảnh hướng tới giữa hai dân tộc và hai nước.”