Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tiếp tục chuyển quân đến vùng Vịnh cho dù ông Donald Rumsfeld, Tổng trưởng quốc phòng Mỹ vẫn khẳng định Tổng Thống Bush chưa có quyết định cuối cùng về việc có nên sử dụng giải pháp quân sự đối với chính quyền Saddam Hussein hay không.

Trong cuộc họp báo thường lệ ở Washington hồi chiều hôm qua, ông Tổng trưởng quốc phòng Mỹ cũng cho biết chiến tranh có thể không xảy ra, nếu chính quyền Baghdad tự giải giới và giải pháp tốt nhất là lãnh tụ Saddam Hussein tự ý ra đi. Ông Rumsfeld từ chối trả lời câu hỏi là trong trường hợp lãnh tụ của Iraq đồng ý rút khỏi chính trường, liệu Hoa Kỳ có dành đặc ân nào cho ông Hussein hay không.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng trưởng quốc phòng Mỹ cho hay không cần thiết phải ban hành lệnh tổng động viên vì Hoa Kỳ có đủ quân số để bảo vệ an ninh lãnh thổ và thực hiện các cuộc hành quân ở nước ngoài.

Tin tức tại Washington cũng nói Tòa Bạch Ốc đã hoạch định xong kế hoạch hậu Saddam Hussein. Kế hoạch này bao gồm vấn đề an ninh, thực phẩm, viện trợ và tái thiết Iraq.

Các viên chức hành pháp của Hoa Kỳ yêu cầu được dấu tên cho hay quân đội Mỹ và đồng minh sẽ ở lại trên lãnh thổ Iraq cho đến khi nào tình hình thật ổn định. Những viên chức này cũng nói chính phủ Mỹ có cả một kế hoạch bảo vệ các nhà máy lọc dầu, đề phòng chuyện quân đội Iraq phá hủy trước khi tháo chạy.

Một biến chuyễn khác cũng đáng chú ý là lời tuyên bố của Tổng Thống Pháp ông Jacques Chirac mới đưa ra ngày hôm qua, kêu gọi quân đội phải sẵn sàng để đáp ứng những đòi hỏi bảo vệ an ninh, hòa bình cho thế giới.

Trong bài diễn văn đầu năm gửi các binh sĩ Pháp, Tổng Thống Chirac cũng nhắc đến bản nghị quyết số 1441 dành cho Iraq mà Hội Ðồng Bảo An đã thông qua, và kêu gọi quân đội phải sẵn sàng để đối phó với tình thế.

Một số nhà quan sát cho rằng lời tuyên bố này mang ý nghĩa có thể Pháp sẽ tham dự vào lực lượng đồng minh nếu Baghdad không thi hành đúng các điều kiện đã được Liên Hiệp Quốc đề ra.

Dù vậy, khi trả lời một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh RTL, Bà Michele Alliot-Marie, Bộ trưởng quốc phòng Pháp cho hay quân đội Pháp không sửa soạn để tham dự cuộc chiến đánh Iraq, nhưng vẫn theo lời Bà thì các binh sĩ luôn luôn sẵn sàng để làm tròn trách nhiệm khi cần. Bà Bộ trưởng quốc phòng Pháp cũng nhắc lại quan điểm của chính phủ Pháp là biện pháp quân sự phải là biện pháp cuối cùng.

Cũng cần nhắc lại vào ngày 27 tới đây, Văn Phòng Thanh Tra Võ Khí Liên Hiệp Quốc sẽ nộp bản báo cáo chi tiết cho Hội đồng bảo an, trong đó nói rõ các công tác đã làm và nhận định nhà cầm quyền Iraq có thật tâm thi hành bản nghị quyết số 1441 hay không.

Tại Washington, tin đồn chính trị nói rằng Tổng Thống George W. Bush đợi cho đến khi nhận được bản báo cáo này, lúc đó ông mới quyết định nên hay không nên đánh Iraq. (RFA)