Hồng Kông- Trong khi Hồng Kông đang chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ngày tái hội nhập vào lãnh thổ Trung quốc, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Giám Mục Hồng Kông, đã kêu gọi dân chúng tại đây tham gia cuộc biểu tình đòi dân chủ khổng lồ được tổ chức vào ngày 1/7 tới đây.

Hàng mấy trăm ngàn người Hồng Kông biểu tình
Hôm Chúa Nhật, trong một buổi họp do Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của giáo phận Hồng Kông tổ chức, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng tình trạng của những người yếu thế và những người nghèo tại Hồng Kông chẳng được cải thiện chút nào, trái lại còn tối tăm hơn về nhiều mặt, sau 10 năm tái hội nhập với Trung quốc. Chính vì thế, người Công Giáo cần phải tham gia cuộc biểu tình vào ngày 1/7 tới đây để bày tỏ khát vọng một cuộc tổng tuyển cử.

Trong cuộc họp này, Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh đến quan điểm ưu tiên cho người nghèo của Giáo Hội Công Giáo. “Người nghèo phải là thầy của chúng ta. Thật là xấu hổ khi chúng ta chưa noi theo gương thầy chí thánh Giêsu. Là Giám Mục Hồng Kông, tôi làm việc trong văn phòng có máy điều hòa không khí, ăn bốn món một bữa ăn, uống rượu nho đỏ, đeo đồng hồ vài ngàn đô la Hồng Kông”. Đức Hồng Y nói tiếp: “Chúng ta chưa phải là thánh, nhưng chúng ta được mời gọi để có thể đồng hành với họ và chia sẻ với họ nỗi khốn cùng của kiếp nghèo”.

Hôm thứ Bẩy 16/6, sáu nhà lãnh đạo tinh thần của Hồng Kông gồm Phật Giáo, Công Giáo, Khổng Giáo, Hồi Giáo, Tin Lành và Lão Giáo đã tham dự nghi lễ chung cầu cho quốc thái dân an nhân kỷ niệm 10 năm tái hội nhập với Trung quốc. Trong phần lời nguyện, Đức Hồng Y đã cất lời cầu nguyện cho tự do, bình đẳng và chấm dứt tình trạng nghèo đói trong xã hội.

Từ 1/7/2003, cuộc biểu tình đòi dân chủ đã trở thành một truyền thống của Hồng Kông với ít nhất là hơn nửa triệu người để phản đối luật đàn áp do toàn quyền đầu tiên của Hồng Kông được Trung quốc lựa chọn là Đổng Kiến Hoa.