VATICAN – Vào sáng hôm nay thứ Bảy 9/6/2007, Tổng thống Bush đã có cuộc hội kiến với ĐTC Benedictô XVI tại Vatican.

TT Bush tới Roma dưới sự canh phòng an ninh nghiêm ngặt của cảnh sát Italia. Hàng ngàn cảnh sát túc trực tại các ngả đường ở Roma sẵn sàng điều động chống các cuộc biểu tình của các nhóm chống toàn cầu hóa, chống cuộc gặp mặt giữa TT Bush với Thủ tướng Italia và với Đức Giáo Hoàng.

Đại lộ Hòa Giải dẫn vào công trường Thánh Phêrô bị đóng lại cấm xe lưu hành. Có cảnh sát với các trực thăng canh phòng khu này.

Khi đoàn xe của TT Bush tới sân trong của Dinh Vatican, tổng thống được đội quân lính Thụy Sĩ và các viên chức danh dự đón tiếp chaò mừng. ĐHY Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone đã dẫn TT Bush cùng phái đoàn vào Dinh Vatican và qua các hành lang, lên lầu tới phòng riêng gặp ĐTC Benedictô XVI.

Sau khi bắt tay TT Bush, ĐTC Benedictô XVI mời TT Bush an tọa đối diện với ngài bên kia một chiếc bàn. Các phóng viên chụp hình lưu niệm, trong khi đó ĐTC hỏi tổng thống Bush về cuộc gặp gỡ của tổng thống với 7 vị lãnh đạo các nước giầu mạnh tại Đức quốc. Tiếp theo là đề tài việc tài trợ quốc tế giúp nạn nhân bệnh AIDS.

TT Bush nói: “Tôi có một sáng kiến rất mạnh mẽ về AIDS”. Ông nói thêm rằng ông sẽ làm việc với Quốc hội Hoa Kỳ để gia tăng viện trợ gấp đôi lên tới $30 tỉ đồng trong vòng 5 năm tới hầu chiến đấu chống lại AIDS bên Phi châu.

ĐTC lại hỏi “Cuộc đối thoại với TT Putin cũng tốt chứ?”

TT Bush ngó nhìn các phóng viên và nhiếp ảnh gia, đang được dẫn ra khỏi phòng, trả lời: “Umm. việc đó tôi sẽ trình ngài trong vài phút nữa”.

Kế đó TT Bush giới thiệu cho ĐTC những phụ tá của ông. Người chuyên viết diễn văn cho TT Bush là William McGurn hôn nhẫn Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha tặng TT Bush bức hình vẽ Đại Thánh Đường Phêrô, một mề-đai chính thức của Vatican và các tiền đồng kỉ niệm. TT Bush nói “Cám ơn, những thứ này đẹp quá.

Thế rồi TT Bush cũng tặng ĐTC một chiếc gậy chống mầu trằng, được một người vô gia cư ở Dallas Texas làm, trên đó có khắc 10 điều răn.

ĐHY Tarcisio Bertone trước đó tuyên bố rằng ĐTC dự tính thảo luận với TT Bush về chiến tranh tại Iraq và số phận của các Kitô hữu tại quốc gia điều tàn đó.

Trước đây Đức cố Giáo hoàng John Paul II đã kịch liệt chống đối cuộc chiến Iraq. Trong dịp Phục Sinh vừa qua, ĐTC Benedictô XVI cũng đã nhận định rằng: “Không có gì tích cực xuất phát từ Iraq cả, sự tàn sát tiếp tục làm đất nước tan hoang và dân chúng phải chạy trốn và phân tán”.

Trong cuộc p[hỏng vấn trước khi gặp ĐTC Benedictô XVI, TT Bush tuyên bố: “Tôi nghĩ Đức Thánh Cha sẽ hài lòng biết rằng chính sách ngoại giao của chúng tôi được đựa trên lời nhắn nhủ mạnh này là ‘ai được cho nhiều thì bị đòi hỏi nhiều’ “.

Trong thời gian ở Roma, trước đây TT Bush cũng dự tính tới thăm Cộng Đoàn Sant'Egidio, nhưng vì vấn đế bảo toàn an ninh, nên đại diện Công đoàn này sẽ đến gặp TT Bush tại Tòa Đại sứ Mỹ ở Roma. Cộng Đoàn Sant'Egidio là tổ chức Công giáo đã thực hiện một chương trình 25 triệu mỹ kim giúp phát thuốc cho bệnh nhân và thuốc ngừa chống AIDS cho những người bị nhiễm bệnh tại 10 quốc gia ở Phi châu. Họ cũng chăm sóc cho bệnh nhân tại gia và tiếp tục theo dõi tiến triển của bệnh nhân.

TT Bush đang thúc đẩy Quốc Hội Hoa Kỳ tài trợ thêm, và trong kỳ họp thượng đỉnh G8 vừa qua, TT Bush đã đóng góp trong việc khích lệ các cường quốc cũng gia tăng chương trình tài trợ mới mà các cường quốc hứa là sẽ viện trợ tới trên 60 tỉ đola chống AIDS, dịch tả và các bệnh khác tại Phi châu.