Năm nay, Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang Cincinnati rước kiệu Đức Mẹ và dâng hoa lên Đức Mẹ vào chiều thứ Bảy ngày 19 vừa qua. Nhớ lại lần đầu tiên vợ chồng tôi được tham dự
Rước kiệu kính Đức Mẹ tại Ohio
rước kiệu Mẹ tại Cộng đoàn này là cách đây 13 năm, khi chúng tôi mới đặt chân tới miền đất này. Được hân hạnh trao việc vẽ lên vải những lời vinh danh Mẹ và một vài trang trí đơn giản để trang trí xe hoa, tôi mừng lắm vì nghĩ rằng đó là một chút quà mọn dâng lên Mẹ để tạ ơn Mẹ sau bao năm tháng nhọc nhằn của cuộc đời tôi mà Mẹ đã che chở ủi an.

Theo lời người điều khiển chương trình thì kể từ ngày Cộng đồng này được hình thành cách đây 32 năm, năm nào Cộng đoàn cũng tổ chức rước kiệu Đức Mẹ. Một điều đặc biệt là năm nào thời tiết cũng đẹp; có những năm trời âm u ngay trước giờ bắt đầu rước kiệu, thế nhưng khi con cái Mẹ, gồm cả những Cộng đoàn bạn, bắt đầu xếp hàng là trời lại trở nên trong sáng.

Năm nay khi biết có Đức Cha Nguyễn Chí Linh thuộc Giáo phận Thanh Hóa kiêm Giám quản Giáo phận Phát Diệm đang thăm viếng một số Cộng đồng dân Chúa ở Hoa Kỳ, LM Quản nhiệm Cộng đoàn chúng tôi vốn gốc Thanh Hóa đã đề nghị Ngài sắp xếp chương trình để có thời giờ ghé thăm Cộng đoàn chúng tôi và rước kiệu Đức Mẹ cùng với Cộng đoàn chúng tôi.

Trong tinh thần thật là ấm cúng tràn ngập tình yêu Thiên Chúa và Mẹ La Vang, Cộng đoàn chúng tôi hân hoan chào đón các giáo dân đến từ các Cộng đoàn lân cận trong Tiểu bang Ohio, cũng như từ các Tiểu bang lân cận như Kentucky, Indiana, và xa hơn như từ Chicago, Illinois; đặc biệt là có Cha Toản cùng với một vị Đại Đức Phật Giáo đến từ Canada.

Một Đại Đức tham dụ cuộc rước kiệu Đức Mẹ tại Ohio
Tôi nghĩ rằng tất cả các giáo dân có mặt đều cảm thấy một bầu không khí mới giữa các tôn giáo, đặc biệt là giữa Công giáo và Phật giáo. Sau buổi rước kiệu Đức Mẹ mà đi sau kiệu, xen giữa các chiếc áo chùng trắng dài của các linh mục là chiếc áo choàng vàng của Đức Giám Mục và chiếc áo chùng nâu của vị Đại Đức, tất cả mọi người đã vào nhà thờ để tham dự thánh lễ.

Với sự có mặt của vị Đại Đức ngồi ở hàng ghế đầu, buổi lễ có nét trang trọng hơn với sự phụ tá của tám vị linh mục đến từ các bang lân cận. Trong bài giảng, Đức Giám Mục Nguyễn Chí Linh đã nhấn mạnh đến tình yêu tha nhân mà Đức Phật cũng như Đức Kitô đã giảng dạy các tín đồ “Kính Phật –Kính Chúa – và yêu người”. Ngài cũng nhấn mạnh đến ‘tha thứ và thương yêu kẻ làm mất lòng mình’.

Tôi xin được tin rằng hầu hết những người Công giáo chúng ta đều biết rằng đã từng có một thời Công giáo và Phật giáo, hai tôn giáo chính của đất nước Việt Nam, đã kình chống nhau kịch liệt, nhất là khi mà người Công giáo được dạy rằng tất cả các tôn giáo khác là tà đạo. Ngày nay thì hầu như tất cả chúng ta, Công giáo cũng như Phật giáo, đều đã có một cái nhìn mới, cái nhìn mà trong đó tất cả mọi tôn giáo đều hướng tới điều ‘Thiện’, tránh điều ‘Ác’. Và theo như ý giảng của Đức Giám Mục Nguyẽn Chí Linh, nếu chúng ta chưa thực sự hướng tới cái “Thiện’, chưa thực sự tránh điều ‘Ác’, thì chưa thực sự là môn đệ của Phật, của Chúa.

Đại Đức Phật Giáo cùng với ĐGM Nguyễn Chí Linh rước kiệu Đức Mẹ
Buổi lễ chấm dứt, mọi người xuống basement để chung vui một bữa ăn thân mật cùng với quý vị khách quý. Trong lúc các vị chức sắc Công giáo dùng các món mặn thì vị Đại Đức dùng món xôi gấc và uống nước suối. Ăn uống đâu phải là vấn đề; cái tình mới là đáng quý. Cái tình ở đây quả thực bằng ngàn vạn lời nói. Phải chăng cái tình đã được khơi ngòi để rồi sẽ tỏa ra rộng lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Tôi cũng thực sự hy vọng rằng sẽ có một ngày mà các vị chức sắc Công giáo sẽ tham dự những buổi lễ Phật giáo, như lễ Phật đản chẳng hạn. Đó là những việc làm cụ thể tuy có thể còn có tính giới hạn nhưng sẽ đem đến những sự thông cảm và hợp tác lớn hơn để từ đó góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam thực sự phồn vinh, thực sự tự do, và thực sự dân chủ, mà trong đó mọi người dân thực sự được hành xử quyền tự do tín ngưỡng của mình.