Nước Anh đang chuẩn bị thông báo việc huy động hàng ngàn binh lính đến vùng Vịnh nhằm gia nhập lực lượng Mỹ, chuẩn bị cho một cuộc chiến với Iraq.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ George W Bush kêu gọi các đồng minh hỗ trợ quân đội Mỹ. Ông Bush nói mục đích của cuộc chiến ở Iraq là để giải phóng, chứ không phải để thống trị, nhân dân nước này.

Ông Bush thúc giục lãnh đạo Iraq Saddam Hussein chấm dứt đối đầu với các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nếu như Iraq muốn tránh một cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Huy động lực lượng

Tờ Daily Telegraph nói Anh quốc lên kế hoạch gửi khoảng 20 000 binh lính và 7000 lính dự bị, bao gồm cả lực lượng hải quân hoàng gia, đến vùng Vịnh.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói: "Chúng tôi đang tiến hành những bước chuẩn bị cần thiết để có những lựa chọn tin cậy nếu cần thiết."

Theo kế hoạch, các công bố sẽ được báo cáo trước Hạ viện vào thứ Ba khi mà các nghị sĩ Quốc hội làm việc lại sau khi nghỉ lễ đông.

Vào thứ Bảy, thủ tướng Anh Tony Blair trở về sau một chuyến nghỉ 10 ngày cùng gia đình ở Ai Cập. Downing Street nói ông Blair sẽ làm việc trong suốt cuối tuần.

Mỹ hiện nay đã có khoảng 60 000 binh lính đóng tại vùng Vịnh. Tin mới xác nhận rằng vào thứ Sáu các đơn vị thuộc Lực lượng thủy quân viễn chinh Mỹ được lệnh điều được khu vực.

Cùng lúc đó, tổng thống Bush động viên tinh thần các binh sĩ đóng tại căn cứ quân sự lớn nhất Mỹ tại Fort Hood, Texas.

Nhân dịp này ông cũng nói rằng nước Mỹ đã giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố trên toàn thế giới.

"Đe dọa" Iraq

Tờ The Times nói các nguồn tin nội các tin rằng chiến tranh có thể tránh khỏi nếu như Saddam Hussein giải trừ vũ khí hoặc từ chức dưới sức ép từ các lãnh đạo Ả rập.

Ông Blair và ngoại trưởng Jack Straw quyết tâm theo đuổi giải pháp ngoại giao trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Một phát ngôn viên của Downing Street nói: "Chiến tranh có thể tránh khỏi. Chúng tôi mong muốn một giải pháp hòa bình, nhưng Iraq sẽ không bao giờ chịu tuân thủ nếu không có một sự đe dọa chiến tranh thực sự. Lựa chọn cuối cùng vẫn phụ thuộc vào Saddam."

Trong khi đó, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói chính phủ ông ủng hộ sức ép của Mỹ lên Iraq nhưng cảnh báo rằng nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc các lực lượng Mỹ đóng tại nước này.

Nếu Washington được phép huy động một số lượng lớn quân đội tại Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ sẽ có thể tấn công Iraq từ phía Bắc và phía Nam.(BBC)