57 chủng sinh khóa VIII – Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội nhận tác vụ đọc sách và giúp lễ

Để chuẩn bị nhận chức phó tế, các chủng sinh khóa VIII – Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội đã nhận thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ vào giờ kinh chiều ngày 9 và Thánh lễ sáng ngày 10/05/2007 tại nhà nguyện của nhà trường.

Các lễ nghi đều do Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự, cùng với sự hiện diện của quý cha giáo và toàn bộ chủng sinh Đại Chủng Viện tại cơ sở chính 40 phố Nhà Chung – Hà Nội.

Các thầy nhận tác vụ đọc sách giúp lễ
Anh em chủng sinh khóa VIII gồm 57 thầy đến từ đủ 8 giáo phận miền Bắc, gia nhập Đại Chủng Viện từ năm 2000 và sẽ tốt nghiệp vào cuối niên khóa 2006 – 2007 này. Như vậy, đây là lớp lớn nhất hiện nay của nhà trường ngoài khóa IX đang trong thời gian thực tập mục vụ tại các giáo xứ, khóa X đang học năm Thần I, khóa XI đang học năm Triết I và lớp Tu đức còn bên cơ sở II – nhà La Vang.

Theo dự định, một số anh em sẽ được nhận chức phó tế vào cuối tháng 5 sau kì tĩnh tâm phân định dài ngày và trước khi kết thúc năm học. Chính vì vậy, các thày được lãnh nhận những chức nhỏ trước để chuẩn bị. Vẫn biết, trước đây người tín hữu gia nhập hàng giáo sĩ từ khi lãnh phép cắt tóc. Ngoài ra, bộ giáo luật 1917 cũng nói đến bốn chức nhỏ: giữ cửa, đọc sách, trừ tà và giúp lễ; cùng ba chức lớn là: tùy phó tế, phó tế và chánh tế mà một ứng sinh linh mục phải lần lượt lãnh nhận. Tuy nhiên, từ sau công đồng Vaticanô II, Giáo Hội quyết định việc gia nhập hàng giáo sĩ chỉ bắt đầu từ khi lãnh nhận chức phó tế. Các chức nhỏ bị bãi bỏ nếu xét theo yêu cầu bắt buộc. Riêng chức giúp lễ và đọc sách được duy trì nhưng chỉ là một tác vụ.

Trong nghi thức trao tác vụ đọc sách chiều 09/05, Đức Tổng Giuse nhấn mạnh: Tác vụ đọc sách nhắm các thừa tác viên tới việc không chỉ đọc Lời Chúa mà phải ý thức và biết “đọc giữa hai hàng chữ” như câu ngạn ngữ của người Pháp. Nghĩa là qua con chữ, ngôn từ, tác viên phải tìm thấy được ý Chúa nói. Tác viên đọc sách có nhiệm vụ công bố Lời Chúa cho cộng đoàn, thì phải hiểu điều mình công bố. Do đó muốn cho lời mình công bố được vang xa và được nhiều người lãnh nhận thì chính mỗi người cũng phải được thanh tẩy, được Lời ấy âm vang trong lòng trước đã.

Để nói về ý nghĩa của tác vụ giúp lễ mà các chủng sinh được lãnh nhận trong Thánh lễ sáng nay (ngày 10/05), Đức Tổng giám mục khơi gợi về nguồn gốc tình yêu của thừa tác. Ngài nói: Chúa Giêsu luôn mong muốn niềm vui và tình yêu thương. Niềm vui chính là dấu hiệu của Hạnh Phúc. Niềm vui càng nhiều thì hạnh phúc càng dồi dào. Chúa chỉ cho ta con đường đạt đến hạnh phúc, đó là tình yêu. Những gì Chúa Giêsu đã sống, đã cảm nghiệm không phải là những lí thuyết suông hay những điều mơ mộng, viển vông, nhưng là hành động. Hành động ấy chính là vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết. Chúa đã minh chứng một tình yêu vừa tích cực và lớn lao. Như thế Người đã ở lại hoàn toàn trong tình yêu của Chúa Cha.

Cũng thế, Chúa Giêsu đã trao lại cho chúng ta bí quyết sống niềm vui, sống hạnh phúc khi nói: “Như Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu các con”. Người mời gọi chúng ta hãy ở lại trong tình yêu của Chúa Cha. Mà muốn ở trong tình yêu thì chỉ có những gì thích hợp với tình yêu mới ở được. Nói cụ thể, chỉ có tình yêu mới ở lại trong tình yêu.

Tác vụ giúp lễ là cơ hội đem người thừa tác đến gần bàn thờ hơn. Từ nay họ được chính thức đụng chạm đến Mình Thánh Chúa, được gần Chúa hơn. Gần trong không gian vật lí nhắc ta ở gần hơn trong sự kết hiệp với Chúa Giêsu. Mong ước được tiến tới chức linh mục phải giúp ta mong ước được kết hợp với Chúa Giêsu là chủ tế, là của lễ và bàn thờ. Để được kết hiệp trọn vẹn với Chúa Giêsu chúng ta phải từ bỏ bản thân hoàn toàn. Chỉ khi đó ta mới được hưởng niềm vui trọn vẹn.

Trong tâm tình hiệp thông và vì công cuộc truyền giáo của Giáo Hội, xin Quý vị cùng với gia đình Đại Chủng Viện nhớ đến các thày trong lời kinh nguyện hàng ngày. Hầu nhờ ơn Chúa, các thày sẽ mang lại lợi ích cho cộng đoàn từ những thừa tác đã lãnh nhận và có được những chuẩn bị xứng đáng cho các thừa tác vụ thánh mà các thày sắp lãnh nhận trong thời gian tới.

BTT.