Tallinn- Thượng phụ Chính Thống Giáo Nga Alexei II đã ra tuyên bố lên án việc gở bỏ tượng đài hồng quân Liên Sô tại Estonia và lên tiếng chê trách chính phủ Estonia về việc này. Theo thượng phụ Alexei II đó là hành động “vô luân và bất kính”. Tuy nhiên, các tín hữu Chính Thống Giáo Nga người Estonia không đồng ý với ngài trước tuyên bố này. Thượng phụ Chính Thống Giáo Estonia Cornelius, thuộc Chính Thống Giáo Nga, ủng hộ chủ trương gở bỏ tượng đài này và thay bằng một thánh giá.

Dân Nga biểu tình
Tượng đài đã được dời về nghĩa trang quân đội
Hơn một tuần lễ qua bạo loạn đã xảy ra trên đường phố Tallinn gây cho một người chết sau khi chính quyền Estonia quyết định gỡ bỏ tượng đài này và các hầm mộ bên dưới để đưa về nghĩa trang quân đội.

Dân chúng đã chia thành hai phe ủng hộ và chống lại quyết định này. Phe chống lại quyết định này là các hậu duệ người Nga. Những người này cho rằng người dân Estonia phải biết ơn những bộ đội Liên Sô đã “giải phóng” cho họ. Việc hủy bỏ tượng đài này là hành động “vô ơn”.

Trong khi đó, những người ủng hộ việc hủy bỏ tượng đài này cho rằng Liên Sô đã “chẳng giải phóng một ai” mà chỉ đưa người Estonia vào vòng nô lệ trong hơn một nửa thế kỷ. Tượng đài này nhắc nhớ họ một quá khứ đau buồn mà họ luôn muốn quên đi.

Sau thế chiến thứ Nhất, ba nước trong vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania đã giành được độc lập khỏi tay người Nga. Tháng 8/1939, Molotov và Ribbentrop đại diện cho Nga và Đức ký hiệp ước Bất Tương Xâm. Ngày 18/10/1939, Liên sô bất ngờ tấn công Estonia. Tháng 6/1940, quân Nga chiếm toàn bộ 3 nước vùng Baltic và bắt bớ các nhà lãnh đạo với giới trí thức các nước này đày qua vùng Siberia. Tất cả không có ai sống sót trở về.

Năm 1941, quân Đức đánh đuổi người Nga khỏi ba nước này. Tuy nhiên, đến năm 1944, người Nga lại trở lại và lại tiếp tục bắt bớ hàng loạt những người khác. Estonia đã bị nô lệ cho người Nga trong hơn một nửa thế kỷ.

Năm 1989, một cuộc biểu tình khổng lồ gồm hơn hai triệu người của cả ba nước Lithuania, Latvia và Estonia nắm tay nhau kêu đòi độc lập khỏi Liên Sô. Sau cuộc chính biến bất thành của phe cộng sản cứng rắn tại Liên Sô vào tháng 8/1991, Estonia tuyên bố độc lập ngày 20/8/1991. Tòa Thánh đã là một trong những nước đầu tiên lên tiếng công nhận quốc gia Estonia. Quân đội Nga đã triệt thoái hoàn toàn khỏi Estonia ngày 31/8/1994. Ngày 29/3/2004, Estonia đã gia nhập khối Nato.

Trong suốt tuần qua, biểu tình đã nổ ra tại tòa đại sứ Estonia ở thủ đô Mạc Tư Khoa. Các cận vệ của bà đại sứ Marina Kaljurand đã phải vất vả bảo vệ bà mỗi khi có việc cần ra ngoài. Gia đình của các nhân viên sứ quán Estonia đã phải di tản về nước trước làn sóng bạo động tại thủ đô Nga.