Ngày 24 tháng 04 năm 2007, Đức Tổng Giuse về dâng thánh lễ cầu nguyện cho các đấng tử đạo tổ tiên họ Như Thức xứ Bảo Long.

Họ Như Thức thuộc xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đã được đón nhận tin mừng vào hồi đầu thế kỷ thứ 18. Khi mới thành lập thì họ Như Thức thuộc xứ Trình Xuyên. Sau khi sau khi xứ Trình Xuyên tách xứ Nam Định thì bề trên Giáo phận đã cho sát nhập họ về xứ Bảo Long.

Dâng lễ tạ ơn
Nằm cạnh con sông Châu Giang, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa. Thời vua Tự Đức (1848) tiếp tục ra sắc chỉ cấm đạo Công Giáo, cho nên quân quan nhà Nguyễn về các họ đạo, xứ đạo lùng bắt người Công Giáo, đập phá các thánh đường và cướp đi những đồ thờ tự.

Mùa xuân năm 1862, quan quân nhà nguyễn từ Huế ra Nam Định và đã về các giáo họ miền Bắc bắt đi những người có đạo. Hơn mười người của họ Như Thức bị bắt mang đi mà không biết rõ. Đến tháng 7 năm 1862 thì họ biết có tin 6 đấng bị trảm quyết tại phủ Nghĩa Hưng, số còn lại đã bị đầy đi Sơn La lao động khổ sai. Sau ngày tha đạo, còn mấy người sống xót trở về quê hương và ban đêm đã lén vào Nghĩa Hưng lấy chộm hài cốt của sáu người đã chịu tử hình ngày đó mang về chôn ở khuôn viên nhà thờ của Giáo họ.

Qua nhiều lần di chuyển, năm 2001 cha xứ Giuse Trần Bình Trọng đã cho xây cất một phương đình và cho hài cốt các đấng vào đó. Đức Hồng Y Phaolo-Giuse Phạm Đình Tụng đã về dâng thánh lễ cắt băng khánh thành phương đình vào ngày 24/04/2002. vì vậy hàng năm Giáo họ lấy ngày này làm ngày kỷ niệm các đấng tổ tiên của Giáo họ.

Đức Tổng về dâng thánh lễ tạ ơn hôm nay hiệp ý cùng giáo dân trong vùng dâng lên Thiên Chúa muôn lời tri ân, cảm tạ Chúa vì bao hồng phúc Ngài đã thương đổ trên mảnh đất và những con người nơi đây. Lòng can đảm giữ đạo và sống đạo mà tổ tiên chúng con đã minh chứng bằng máu là một tấm gương sáng cho chúng con hôm nay noi theo. Xin Chúa tiếp tục nuôi dưỡng chúng con ngày hôm nay bằng máu Chúa mà sẵn sàng sống đời sống thực tại theo dòng máu các đấng tổ tiên.