Các Đức Giám Mục Italia bày tỏ lo ngại dự luật về di chúc sống sẽ dọn đường cho an tử một cách tế nhị. Nhiều dự luật đã được đệ trình cho Quốc Hội Italia nhằm thúc đẩy việc nhìn nhận các di chúc sống là những tài liệu trong đó liệt kê chi tiết các hình thức trị liệu mà bệnh nhân muốn được áp dụng một khi tự mình không có khả năng thông truyền với các bác sĩ.

Theo thông tấn xã ANSA, các Đức Giám Mục Italia lo ngại rằng việc hợp pháp hóa di chúc sống “sẽ mở ra một con đường trôi giạt tới cái phối ngẫu với nó là an tử” như tuyên bố gần đây của Đức Cha Giuseppe Betori.

Theo Đức Cha Giuseppe Betori bày tỏ lo ngại rằng luật pháp sẽ không thể phân biệt được giữa thực hành y khoa và trị liệu. Theo Đức Cha Betori các ống truyền dưỡng chất hay các dụng cụ hô hấp nhân tạo cần phải được xem là các thực hành y khoa căn bản, không phải là một trị liệu mà bệnh nhân có thể quyết định dùng hay không dùng.

“Nếu họ xem những thứ ấy là trị liệu thì quý vị đang mở đường cho an tử” vì các bác sĩ sẽ bị buộc phải tắt những máy móc cần thiết để duy trì cuộc sống và như vậy dẫb đến cái chết của bệnh nhân.

Trong khi Giáo Hội Công Giáo tỏ ra e dè với di chúc sống, các đại diện của Do Thái Giáo, Hồi Giáo và Phật Giáo tại Italia bày tỏ sự ủng hộ có điều kiện với di chúc sống.