Trong niềm hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo của nước láng giềng, đặc biệt cùng kết hiệp với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI mà Đức Thánh Cha sẽ gởi lá thư mục vụ riêng tới Giáo Dân Công Giáo Trung Quốc trong mùa Phục Sinh năm nay 2007. Sau đây là bài thứ 3 trong loạt tài liệu về Giáo Hội Trung Quốc.

Bắc Kinh: Khi các Giám Mục cao niên từ trần, chính quyền đã tỏ ra đẩy mạnh áp lực trên thế hể các vị lãnh đạo mới trong Giáo Hội.

Nhiều vị giám mục cao niên đã trải qua thời gian bị từ đày trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa 1966-1976 cho nên các ngài tìm được sức mạnh để chống cự được những áp lực từ phía chính quyền một khi họ bắt đầu cho phép người Công Giáo hành đạo vào thập niên 1980.

Thế nhưng thế hệ các giám mục mới, phần lớn ở lứa tuổi gần 40 hay ngoài 40, đã cảm thấy khó khăn hơn để kháng cự. Nhiều các vị giám mục trẻ nhận thức rằng một khi nhận lãnh nhiệm vụ họ biết họ sẽ phải đối đầu với những khó khăn, đã có ít nhất một giám mục tỏ cho thấy đó là con đường để vác thập giá Chúa Giêsu.

Nhiều vị giám mục trẻ tại Hoa Lục được đi tu học nước ngoài trước khi được bổ nhiệm, hiện thời có ít nhất 4 vị đã được tu học tại Hoa Kỳ. Phó chủ tịch Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước, ông Anthony Lưu Bạch Niên nói rằng Giáo Hội Trung Quốc đã gởi đi 30 giám mục tới các quốc gia Âu Châu, nam Triều Tiên để học hỏi về sự điều hành trong giáo hội.

Nhưng rồi có những tường trình cho thấy khi các vị này được bổ nhiệm lên làm giám mục thì những hoạt động của các ngài bị giới hạn.

Một Giám Mục ngoài tuổi 30 bày tỏ rằng ngài rất khó mà rời giáo phận kể từ khi được bổ nhiệm, mặc dầu đã được thừa nhận từ phía chính quyền lẫn Tòa Thánh.

Có một linh mục trẻ khác thì cho biết Cha rất vui mừng vì tên của ngài được đề cử trong danh sách Giám Mục nhưng sau bị gạt bỏ, vì Cha có thể đeo đuổi trong việc tu học mà cần phải đi xa.

Vào tháng 9 năm ngoái 2006, Đức Giám Mục Giuse Wu Qinjing tại Zhouzhi 38 tuổi đã bị lực lượng công an xông vào khuôn viên nhà thờ chánh tòa bắt đi giam 5 ngày. Đức Cha Qinjing đã được Tòa Thánh công nhận là giám mục nhưng chỉ được nhà nước công nhận là một linh mục, đã bị chấn động khi ngài chống cự và đã bị công an lôi và đẩy ngài vào chiếc xe hơi. Trong khi bị bắt, ngài bị buộc phải ký vào giấy là sẽ không hoạt động như một giám mục.

Đức Giám Mục Qinjing đã được bí mật thụ phong giám mục là vị giám mục thứ sáu tại Zhouzhi. Ngài đã cho báo cho các linh mục biết về giáo phẩm của ngài vào ngày 22/5, vào 3 ngày trước khi Giám Mục Anthony Lý Đốc An tại Tây An qua đời vì bệnh ung thư gan. Đức Cha An là giám quản tại Zhouzhi khi vị giám mục tiên nhiệm ở đây qua đời vào năm 2004.

Nhà nước Trung Quốc nói rằng sự điều hành giáo phận và hoạt động của Đức Cha Quijing với cương vị giám mục là trái với luật lệ tôn giáo của chính quyền Trung Quốc. Nhiều lần các viên chức chính quyền đã bắt ngài đi để hạch tội và bắt phải theo học các lớp về các quy luật mới đã được đua ra áp dụng vào năm 2005. Vào thời điểm đó Đức Cha đang bị quản thúc.

Vào đầu năm nay trong ngày Tết nguyên đán, khi Đức Cha đi thăm tất cả các giáo xứ trong giáo phận Zhouzhi, thì tại đó đã có phân phát những lá thư mang chữ ký giá của Đức Cha với nội dung phê phán chính quyền. Ngày lập tức Đức Cha đã lên tận trụ sở công an và nói rằng ngài không hề viết lá thư đó.

Nguồn tin đưa ra cho thấy chính quyền vẫn tiếp tục tạo ra sự căng thẳng và áp lực trên các giám mục trẻ.

Áp lực không chỉ nhắm tới các giám mục được Tòa Thánh bổ nhiệm. Vào mùa Thu vừa qua, báo chí đã tường thuật đến một số các vị giám mục trẻ được Tòa Thánh lẫn chính qưyền công nhận, đã bị lừa để đi tham dự lễ tấn phong giám mục mà không được Tòa Thánh chuẩn y. Nhiều vị giám mục bị lừa được mời để tham dự buổi họp liên quan đến tài sản giáo hội tại một thành phố, nhưng thực tế sau đó đã được đưa đến Xuzhou để tham dự lễ tấn phong cho một giám mục. Một vị giám mục trẻ trong số đó đã lén gọi người thư ký mang xe tới và tìm cách trốn mất.