Cảnh sát Pháp vừa cho biết tên của người đàn ông mà họ bắt giữ vào tối hôm thứ Bảy, do có sở hữu vũ khí và chất nổ tại phi trường quốc tế Charles de Gaulle ngoài Paris.

Adberrazaq Besseghir, năm nay 27 tuổi, người Pháp gốc Algeria làm việc trong bộ phận hành lý tại sân bay. Nhờ vậy anh ta có thể dễ dàng vượt qua các biện pháp an ninh nghiêm ngặt tại phi trường Charles de Gaulle để tiếp cận máy bay.

Các điều tra viên nói Besseghir vẫn giữ im lặng khi bị thẩm vấn, nghĩa là họ vẫn chưa biết anh ta đang lên kế hoạch làm việc gì.

Tuy nhiên điều rõ ràng là những vật tìm thấy trong xe hơi của anh ta tại bãi đỗ xe sân bay vào tối thứ Bảy về bản chất khiến người ta nghi ngờ cao độ. Những thứ này bao gồm năm bánh thuốc nổ plastic và hai ngòi nổ sẵn sàng cho sử dụng cũng như một súng ngắn tự động và một khẩu súng máy. Nghi phạm bị bắt sau khi một hành khách nhìn thấy những vũ khí đó trong xe anh ta và báo cho cảnh sát.

Khám xét và bắt giữ

Besseghir sống tại khu vực ngoại ô Bondy ở đông bắc Paris, nơi cảnh sát cũng đã bắt giữ cha và hai người anh em trai của nghi phạm cũng như một khách của gia đình. Căn hộ của người này cũng được tiến hành khám xét.

Họ đang tìm xem liệu đây có là một âm mưu khủng bố có liên quan đến Hồi giáo hoặc cũng có thể đơn thuần là một âm mưu phạm tội.

Tình báo không thấy có liên quan rõ ràng giữa Besseghir với các binh lính Hồi giáo, nhưng với không khí đang cao điểm tại Paris cũng như tại bất cứ thủ đô Tây phương nào, một mối liên hệ với Hồi giáo chắc chắn sẽ là giả thuyết đầu tiên của các nhà điều tra.

Tăng cường an ninh
Cảnh sát nói trước lễ Giáng sinh họ đã phát hiện các dụng cụ chế tạo bom khi tiến hành khám xét những nơi nghi ngờ tại ngoại ô Paris.

Một cuộc điều tra các mối liên hệ giữa các nhóm dân quân Hồi giáo ở Âu châu và Chechnya đã dẫn đến việc bắt giữ một số đối tượng đáng nghi, chủ yếu là người Algeria và Marốc trong thời gian gần đây.

Lo sợ khả năng xảy ra cuộc tấn công khủng bố vào dịp lễ Giáng sinh và Năm mới, chính phủ Pháp đã tăng cường thêm 1000 nhân viên an ninh tuần tra trên đường phố ở Paris. (BBC)