Hủy bỏ dự án xây dựng bệnh viện trên đất của Dòng Thánh Giuse do Đức tài trợ

Tu viện Dòng Thánh Giuse tại Nha Trang bị chánh quyền sở tại trưng dụng từ năm 1975 đến nay vẫn chưa hoàn trả cho giáo hội. Khu vực này được sử dụng làm xí nghiệp quốc doanh khai thác và chế biến thủy sản từ nhiều năm qua.

Mới đây, cơ quan từ thiện MISERIOR của Đức quyết định tài trợ 9 tỷ đồng cho Dòng Thánh Giuse để xây bệnh viện trên khu đất này. Đúng vào ngày 15 tháng 3, đại diện của MISERIOR đến khảo sát thực địa thì chánh quyền không tiếp đón cũng không cử người tới làm việc, nên dự án đó có thể bị hủy bỏ.

Từ Nha Trang, linh mục Lưu Minh Hoàng đã lên tiếng với RFA qua câu chuyện với phóng viên Đỗ Hiếu. Mời quý vị theo dõi sau đây.

Đỗ Hiếu: Thưa linh mục, qua tin tức phổ biến mới đây trên Internet, chúng tôi được biết linh mục đã gởi văn thư khẩn tới các cấp chánh quyền xin tiếp quản tu viện Dòng Thánh Giuse và khu đất 16 Phước Long để xây bệnh viện, xin linh mục sơ lược nội dung được đề cập đến.

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Tóm gọn một vài sự việc xảy ra liên quan đến Dòng Thánh Giuse và các giáo xứ ở đây, sau khi phái đoàn toàn thánh Vatican đến làm việc, khi phái đoàn đến Việt Nam, chúng tôi có gởi đơn xin tiếp quản khẩn cấp tu viện, số 10 Võ Thị Sáu, để làm nơi thờ phụng, học tập cho tu sĩ, giáo dân, và tiếp quản đất ở số 16 Phước Long đệ xây bệnh viện từ thiện.

Tôi đã gởi đơn xin tiếp quản cho tất cả các vị lãnh đạo tại Việt Nam từ trung ương đến địa phương. Chúng tôi cũng gởi cho phái đoàn toà thánh Vatican và hội đồng giám mục Việt Nam và toà đại sứ Đức ở Việt Nam. Có một số sự việc tiếp theo sau đó mà chúng tôi muốn nói với quý thính gỉa biết vì đây là một vấn đề gây nhiều trăn trở liên quan đến kế hoạch xây cất bệnh viện do cộng hoà liên bang Đức tài trợ.

Không tiếp đón

Đỗ Hiếu: Thưa linh mục, chánh quyền sở tại có được chính thức thông báo về sự hiện diện và chương trình làm việc của phái đoàn từ thiện của Đức với toà giám mục Nha Trang và Dòng Thánh Giuse không?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Phái đoàn đi tới đây đã gặp toà giám mục, rồi gặp phái đoàn Dòng Thánh Giuse, cùng những người liên hệ tới việc xây dựng bệnh viện từ thiện. Điều đáng buồn là phái đoàn Đức không được tỉnh Khánh Hoà tiếp đón, dù trước đó chúng tôi có gởi thơ xin hẹn vào ngày 15 tháng 3, nhưng ngày 15 đã qua rồi, bên chánh quyền không trả lời gì cả, do đó mà phái đoàn thất vọng.

Họ cho biết sẽ ra Hà Nội, gặp ông đại sứ Đức, bởi vì vấn đề tài trợ đây, không phải chỉ của tổ chức Công Giáo MISERIOR mà 80% là của nước Đức, cho nên phải báo cáo về cho chánh phủ Đức rõ về việc này.

Tổ Chức Từ Thiện Misereor

Đỗ Hiếu: Thưa linh mục, bằng cách nào tổ chức từ thiện MISERIOR bên Đức biết được dự án xây dựng bệnh viện mà quyết định giúp đỡ ?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Vấn đề liên hệ để có được tiền giúp xây bệnh viện thì chúng tôi đã làm việc với nhau hơn năm nay, có những người bên Đức cổ động giùm cho. Tại Nha Trang, MESERIOR giúp đỡ rất nhiều cho chương trình xóa đói giảm nghèo, nên họ biết chúng tôi rất rõ. Đức Cha Hoà, giám mục Nha Trang cũng rất thân với tổ chức này.

Khi thấy chương trình xây bệnh vịên tạo điều kiện cho việc xóa đói giảm nghèo thì họ sẵng sàng giúp đỡ sau hai năm bàn bạc và nghiên cứu kỹ. Đây là một quyết định hệ trọng nếu bây giờ bị bỏ dỡ thì họ cãm thấy buồn lòng, bởi vì xuất tiền tài trợ công trình này, không phải là chuỵên dễ dàng.

Đỗ Hiếu: Sau mấy chục năm trưng dụng đất đai của Dòng Thánh Giuse đến nay chưa hoàn trả, thì chánh quyền sở tại có đề nghị một biện pháp giải quyết thỏa đáng nào không, thưa linh mục?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Chúng tôi xin lại đất thì nhà nước không trả mà đòi trao đổi với chỗ gọi là Đồng Muối, trước đó là muối, nay làm đìa cá, họ bảo chúng tôi phải san bằng khu đó, rồi xây bệnh viện lên, đây là công việc chở núi, lấp sông, thì làm sao mà làm được.

Đây là công việc của nhà nước, của tỉnh, do đó chúng tôi rất thất vọng, không trả khu đất Phước Long mà cấp một nơi khác không ai có thể làm được gì. Chúng tôi hy vọng nhà nước và chánh quyền Khánh Hoà, với sự thúc đẩy của toà đại sứ Đức với của Ban Tôn Giáo chánh phủ thì hy vọng sự việc đó có thể sáng sủa hơn.

Nguyên nhân tranh chấp

Đỗ Hiếu: Theo linh mục thì vì sao chánh quyền Nha Trang-Khánh Hoà muốn sử dụng lâu dài đất đai của Dòng Thánh Giuse và hai giáo xứ Khiết Tâm và Thánh Gia?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Ý chính là vấn đề tham nhũng, bởi vì đất đai của chúng tôi, họ mượn rồi mang bán đi, bán lại, chuyển nhượng cho những người trong gia đình, với sự tiếp tay, bôi trơn của các quan chức địa phương. Ủy ban Nhân Dân Khánh Hoà trao đất đai cho công ty cổ phần Đông Dương để xây chung cư và siêu thị. Họ chia chác nhau, bây giờ không biết làm thế nào giải quyết, tôi nghĩ rằng nếu đây là vấn đề tham nhũng, thì tất nhiên phải khơi ra, chớ không thể bao che nhau. Công bình xã hội chỉ có được khi chánh quyền biết mình sai thì phải sửa đổi, đó là điều chánh yếu, cần phải làm.

Đỗ Hiếu: Như vậy, những thỉnh nguyện của Dòng Thánh Giuse cần phải được nhà nước giải quyết ra sao cho hợp lý?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: :Về vấn đề đất đai, tài sản của giáo hội thì đã được hội đồng giám mục Việt Nam và Vatican đặt ra với chánh phủ Việt Nam, đây là chuyện cần phải giải quyết.

Cách thức giải quyết như thế nào, thì tùy sự làm việc của hai bên, từ phía chánh phủ Việt Nam, và toà thánh Vatican. Riêng đối với chúng tôi, chuỵên cấp bách là về dự án xây bệnh viện từ thiện, mình nhận hay là không nhận sự tài trợ đó, cho nên khi phái đoàn toà thánh Vatican, chánh phủ Đức cũng như tổ chức MISERIOR biết sự việc này rồi, thì chắc chắn họ sẽ tìm cách thực hiện công trình rất có ý nghĩa đó, nhất là trong tình liên hệ tốt đẹp giữa Đức với Việt Nam.

MISERIOR là cơ quan từ thiện đã hơn 10 năm nay giúp Việt Nam rất nhiều chương trình về xóa đói giảm nghèo. Nếu như chánh quyền địa phương không thấy rõ lợi ích đó thì trên trung ương sẽ có đường hướng tốt đẹp chứ không thể đi đến sự bế tắc được.

Đỗ Hiếu: Xin cám ơn linh mục Lưu Minh Hoàng, phụ trách Dòng Thánh Giuse và hai giáo xứ Khiết Tâm và Thánh Gia.