Vatican - Trong Tông Huấn Sacramentum Caritatis (Bí Tích Tình Thương) vừa được công bố hôm thứ Ba 13/3/2007, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã đề cập đến “những tình trạng đau thương” của những ai đã kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo rồi ly dị và tái kết hôn, một vấn đề ngài gọi là “vấn nạn mục vụ phức tạp và khó khăn”. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng mặc dù những người Công Giáo ly dị và tái kết hôn không thể lãnh nhận Mình Thánh Chúa, họ vẫn được mời gọi sống cuộc sống Kitô Giáo trọn vẹn hết sức có thể.

ĐTC ký Tông Huấn Sacramentum Caritatis
Một trong những điểm quan yếu trong Tông Huấn Sacramentum Caritatis là mối liên hệ giữa bí tích Thánh Thể và tính bất khả phân ly của hôn nhân.

“Nếu bí tích Thánh Thể diễn tả bản chất không thể đảo ngược của tình yêu Thiên Chúa dành cho Giáo Hội trong Chúa Kitô, chúng ta có thể hiểu được tại sao điều đó dẫn đến, trong tương quan với bí tích Hôn Phối, sự bất khả phân ly mà mọi tình yêu thực sự cần tìm kiếm”.

“Có lý do đúng đắn cho sự chú ý mục vụ mà Thượng Hội Đồng đã dành cho những tình huống đau thương mà một số tín hữu, những người đã cử hành bí tích Hôn Phối, rồi ly dị và tái kết hôn, phải chịu đựng”.

Tình huống này “tiêu biểu cho một vấn nạn mục vụ phức tạp và khó khăn, một tai ương thực sự cho xã hội đương đại, và một điều cũng đang ngày càng ảnh hưởng đến cộng đồng Công Giáo”.

Đức Thánh Cha thêm rằng các nghị phụ tham dự trong Thượng Hội Đồng, “đã xác nhận thực hành của Giáo Hội, dựa trên Thánh Kinh (x Mc 10:2- 12), khi không cho những người ly dị và tái kết hôn nhận lãnh các bí tích vì tình trạng của họ và điều kiện sống của họ trái ngược cách khách quan với sự kết hiệp yêu thương giữa Chúa Kitô và Giáo Hội được diễn tả và thể hiện nơi bí tích Thánh Thể”.

“Tuy nhiên, những người ly dị và tái kết hôn tiếp tục thuộc về một Giáo Hội đồng hành với họ cùng với những quan tâm đặc biệt và khích lệ họ sống trọn vẹn hết sức có thể cuộc sống Kitô Giáo qua việc thường xuyên tham dự Thánh Lễ, dù không rước lễ, lắng nghe Lời Chúa, chầu Thánh Thể, cầu nguyện, tham dự vào cuộc sống cộng đoàn, đối thoại trung thực với một linh mục hay một vị linh hướng, dâng mình cho cuộc sống bác ái, những hoạt động đền tội, và dấn thân trong việc giáo dục con cái”.

Tránh ly dị

Khi suy tư sâu xa hơn về đau thương mà tai ương ly dị có thể gây ra, Đức Thánh Cha nói rằng “Thượng Hội Đồng cũng khuyến khích dành tối đa chú ý mục vụ trong việc huấn luyện các cặp chuẩn bị cho hôn nhân và trước khi họ xác tín, phải chắc chắn họ hiểu rõ các nghĩa vụ đòi buộc cho sự thành sự của bí tích Hôn Nhân”.

“Nhận thức nghiêm chỉnh về vấn đề này sẽ giúp tránh những tình trạng trong đó các quyết định bồng bột hay hời hợt dẫn những thanh niên đến chỗ gánh lấy những trách nhiệm mà sau đó họ không thể gánh vác nổi. Ích lợi mà Giáo Hội và toàn thể xã hội mong đợi nơi hôn nhân và nơi gia đình xây dựng trên hôn nhân này quá lớn để mời gọi sự dấn thân mục vụ đầy đủ trong lãnh vực đặc biệt này”.

Đức Thánh Cha kết luận rằng hôn nhân và gia đình là các cơ chế cần được đề cao và bảo vệ khỏi mọi sự diễn dịch sai trái về bản chất của chúng bởi vì bất cứ điều gì phương hại đến các cơ chế này là phương hại đến chính xã hội.