(VASC Orient) Noel đến. Với những người ngoại đạo, Noel là dịp để vui chơi, giải trí trong cái cảm giác là lạ và sự tò mò đối với một ngày lễ chưa thật nhiều người biết rõ sự tích. Và với họ, cái cảm giác Noel sắp đến chỉ bắt đầu khi các cửa hiệu bên đường trang hoàng cây thông, bông tuyết và những ông già tuyết ngộ nghĩnh.

Với người Công giáo thì khác, Noel là thời điểm khởi đầu một năm phụng vụ mới. Bởi vậy những người theo đạo đã sốt sắng chờ đón đại lễ trước đó cả tháng trời bằng việc cầu nguyện trong các lễ Mùa vọng Giáng sinh, lễ Tĩnh tâm và đi xưng tội, hầu soạn sửa tâm hồn đón Chúa giáng trần. Cảm giác này cũng háo hức như tâm trạng của người dân Việt đón Tết Nguyên đán, chờ giao thừa vậy.

Đêm qua - đêm Canh thức mừng Chúa giáng sinh - đã trôi qua trong sự thành tâm sốt sắng của người đi đạo, và sự ồn ào, háo hức của người ngoại đạo. Nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội) chật kín. Người có đạo và người không đạo cùng ken vai ngồi kín các dãy ghế, hòa với nhau trong mong chờ thời khắc linh thiêng theo từng cách riêng. Xung quanh, dòng người tham quan ồn ào, tấp nập vào - ra nhà thờ. Vô số bạn trẻ tranh thủ tìm hiểu về ngày lễ mà mới đầu họ tham gia hoàn toàn mang tính trào lưu: ''Sao Đức mẹ Đồng trinh lại sinh được Chúa?'', ''Bánh Thánh làm bằng gì?'', ''Mọi người cúi chào nhau như vậy có ý nghĩa gì?'', ''Amen là gì, Alleluia là gì?''... Câu hỏi được giải đáp, người hỏi được thỏa mãn, và những người Công giáo dường như vui hơn trong sự tìm hiểu dễ thương ấy. Những sai sót của người không theo đạo tham dự Thánh lễ cũng được người có đạo dễ dàng tha thứ trong sự cảm thông. Đạo và đời cùng giao hòa với đất trời trong đêm đông linh thiêng.

Thánh lễ tan. Khi dòng người tản về các ngõ phố, tạt vào các quán ăn đêm thì cũng là lúc các gia đình Công giáo xum họp liên hoan cùng bạn bè trong ngôi nhà ấm cúng, cầu chúc cho mọi người một mùa Giáng sinh và năm mới bình an. Đâu đó, có tiếng câu hát ca vang:Nửa đêm Thiên chúa giáng sinh giữa chốn gian trầnNgười đem ân phúc đến cho muôn dân lầm than Nơi hang Bêlem thiên thần xướng ca Thiên chúa vinh danh chúng nhân an hòaTiệc tan. Vậy là chỉ còn 3 - 4 tiếng nghỉ đêm trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới đầy bộn bề.

Lại một lễ Giáng sinh trôi qua. Cầu Chúa ban phước lành cho tất cả mọi người vui hưởng một mùa Giáng sinh và năm mới tràn đầy ơn phúc!