Lyon - Một nhóm các tu sĩ dòng Trappist đang dự định quay lại Algeria sau 11 năm vắng bóng tại đây. Được biết, các tu sĩ dòng Trappist đã phải đành bỏ Algeria ra đi vào năm 1996 sau cái chết thương tâm của 7 vị người Pháp lần lượt thay nhau bị bọn khủng bố Hồi Giáo giết chết.

Đức Hồng Y Philippe Barbarin của tổng giáo phận Lyon đã cho biết như trên sau chuyến viếng mộ các vị truyền giáo đã bỏ mình tại Algeria. Các vị truyền giáo bỏ mình đã được chôn cất tại tu viện dòng Trappist có tên là Đức Mẹ Nữ Vương Địa Cầu.

Đức Hồng Y Philippe kêu gọi người Công Giáo Lyon hãy cầu nguyện cho ý chí truyền giáo này có thể thành sự. Sau năm 1996, một số cố gắng quay lại Algeria đã được thử nghiệm nhưng đều thất bại. Tu viện của các tu sĩ dòng Trappist tọa lạc tại Medea, cách thủ đô Algiers đến 72 km trong khu vực rất hẻo lánh.

Đức Hồng Y Barbarin đã thân hành đi thăm Algeria với ông Azzedine Gaci, chủ tịch Hồi Giáo vùng Rhone-Alpes trong một cố gắng nhằm đề cao sự hiểu biết liên tôn. Cả hai vi đã có mặt tại tu viện đang bị bỏ hoang này và đã hướng dẫn hai buổi cầu nguyện, một của Công Giáo và một của Hồi Giáo kêu gọi tình huynh đệ và đối thoại.

Trong thập niên 1990, tu viện Đức Mẹ Nữ Vương Địa Cầu của các tu sĩ dòng Trappists đã quyết định ở lại Algeria bất chấp những lời đe dọa thường trực của các nhóm Hồi Giáo vũ trang quá khích.

Tháng Ba năm 1996, 7 tu sĩ đã bị bắt cóc bởi nhóm Lực Lượng Vũ Trang Hồi Giáo. Hai tháng sau cả 7 vị đều bị giết sau khi Pháp từ chối trả tự do cho những người Hồi Giáo vũ trang người Algeria hoạt động bất hợp pháp tại Paris đang bị nhà cầm quyền Pháp giam giữ.

Các tu sĩ dòng Trappist đã hoạt động giữa những người nghèo khổ Algeria. Các ngài cung cấp thuốc men và các dịch vụ y tế cho người nghèo. Từ sau khi các ngài bỏ đi, dân chúng tại đây rất khốn khổ vì không được sự quan tâm của chính phủ.