Lễ Tro tại Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang chiều Mồng Năm Tết Đinh Hợi

Sau ba ngày vui Xuân Đinh Hợi – Tết cổ truyền dân tộc, người Công giáo Việt Nam được mời gọi bước vào mùa Chay Thánh 2007 với ngày Lễ Tro.

Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang lúc 17 giờ 00 chiều thứ Tư 21/02/2007, đã đón tiếp rất đông bà con giáo dân đến tham dự thánh lễ làm phép và xức tro trong bầu khí trang nghiêm và thánh thiện. Đức Cha Phó Giuse Võ Đức Minh chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện kiêm Đổng Lý Tòa Giám Mục Giuse Maria Trần Thanh Phong, cha Phêrô Trần Trung Nam, Phó xứ 2 Gx. Chánh Toà và Cha Giacôbê Nguyễn Trương Hải Triều.

Đúng 17g00, đoàn rước chủ tế tiến vào cung thánh. Sau khi làm dấu Thánh Giá, Đức Cha Giuse thay mặt Đức Cha Phaolô chúc Năm Mới đến mọi người, mọi nhà, đồng thời Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ chuẩn bị tâm hồn để sốt sắng cử hành thánh lễ Tro cũng như để sẵn sàng sống tinh thần mùa Chay trong tinh thần yêu thương và phục vụ theo lời mời gọi trong Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse gợi nhắc lại công lao khó nhọc, nỗ lực xây dựng Giáo phận Nha Trang trong suốt 50 năm qua của các tiền nhân, của các mục tử: Đức Cha Marcelle Piquet Lợi, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho, và đặc biệt là sự đồng hành với Giáo phận suốt hơn 30 năm qua trong âm thầm, nhẫn nại nhưng đầy khôn ngoan của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa. Đức Cha Giuse cũng gợi lại cho cộng đoàn tinh thần Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận, đó là tri ân – sám hối – và phát triển. Từ đó, Ngài mời gọi mọi con cái của Giáo phận trong cũng như ngoài nước hãy sống hiếu thảo với các tiền nhân bằng cách:

1) Sắp xếp thời giờ ghé qua Tòa Giám Mục Nha Trang, cùng gia đình hay đoàn thể lướt qua những hình ảnh Triển Lãm Mừng Kim Khánh Giáo Phận để biết và hiểu rõ, sâu hơn nữa về quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ, giáo hạt, giáo phận để yêu mến và gắn bó hơn.

2) Tích cực và quảng đại góp phần, chia sẻ cho công trình tôn tạo nhà tổ và chỉnh trang Tòa Giám Mục Nha Trang.

Đức Cha Phó Giuse cũng cho biết chỉ trong ít ngày gần đây, đáp lại tâm thư của hai Đức Cha mời gọi đóng góp cho Tòa Giám Mục, giáo xứ Phước Hòa đã tiên phong chuyển trao cho Tòa Giám Mục 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng) trong đợt 1 và giáo xứ Ba Làng trong ba ngày Xuân đã chuyển về Tòa Giám Mục số tiền là 56.000.000 đồng (năm mươi sáu triệu đồng).

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Giuse ban phép lành với ơn toàn xá cho cộng đoàn phụng vụ. Mọi người ra về với niềm hân hoan, phấn khởi và đầy quyết tâm cho một Năm Mới và một hành trình Mùa Chay mới.